Ngày hội Văn hóa đọc 2021 sẽ diễn ra trên không gian thực tế ảo

24/12/2021 - 19:27

PNO - Ngày hội Văn hóa đọc 2021 sẽ được khai mạc vào lúc 9g ngày 27/12 trên nền tảng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Chiều 24/12, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM tổ chức buổi họp báo giới thiệu chương trình Ngày hội Văn hóa đọc 2021, với chủ đề Hành trình tri thức - Bừng sáng tương lai. Hoạt động được diễn ra từ ngày 27/12/2021 đến 5/1/2022 trên nền tảng công nghệ thực tế ảo, tại website www.ngayhoivanhoadoc.hochiminhcity.gov.vn.

Đây cũng là lần đầu tiên Ngày hội Văn hóa đọc của thành phố được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Với bối cảnh là đường Nguyễn Huệ, không gian ảo được thiết kế đa dạng với các chủ đề, giao diện chính sẽ là cổng ngày hội và các hình ảnh, nội dung giới thiệu về ngày hội, sơ đồ tổ chức. Người dẫn chương trình ở các khu vực của ngày hội sẽ được kết hợp cả MC người thật lẫn trí tuệ nhân tạo AI. 

Rất nhiều không gian văn hóa được tổ chức trên nền tảng thực tế ảo của Ngày hội văn hóa đọc 2021
Rất nhiều không gian văn hóa được tổ chức trên nền tảng thực tế ảo của Ngày hội văn hóa đọc 2021

Ngày hội Văn hóa đọc năm nay không chỉ có sách mà còn có rất nhiều không gian để bạn đọc thưởng lãm, khám phá văn hóa Việt. Trong đó có khu vực triển lãm biển đảo Việt Nam: gồm các tư liệu, hình ảnh, thông tin về chủ quyền biển đảo, những hình ảnh đẹp về biển đảo cũng như các hoạt động có ý nghĩa thiết thực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM hướng về biển đảo. 

Khu truyền thống - dân gian Việt Nam tái hiện không gian nhà truyền thống Bắc - Trung - Nam dưới dạng hình ảnh 3D, cùng với các loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc: dân ca quan họ, hò Huế, đờn ca tài tử... Khu trò chơi dân gian và sân khấu múa rối nước tái hiện những sinh hoạt văn hóa, vui chơi truyền thống.

Bên cạnh đó, khu vực bảo tàng giới thiệu hình ảnh, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như các thông tin, giới thiệu trang web của các bảo tàng trên địa bàn thành phố. Một không gian ảo cũng được dành cho Nhà hát TPHCM cùng các khu vực thể thao, khu vực di sản văn hóa...

Mỗi không gian sẽ có MC người thật hoặc trí tuệ nhân tạo AI giới thiệu
Mỗi không gian sẽ có MC người thật hoặc trí tuệ nhân tạo AI giới thiệu

Riêng hoạt động liên quan đến sách và việc đọc sách, Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM và một số thư viện, trường học sẽ có những hoạt động tương tác với độc giả thông qua hình thức livestream, chia sẻ theo các chủ đề do các đơn vị tổ chức. Các nhà xuất bản, phát hành, Đường sách TPHCM cũng có không gian riêng trên nền tảng thực tế ảo giới thiệu các hoạt động, công nghệ, kỹ thuật để phục vụ bạn đọc.

Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội Văn hóa đọc trên nền tảng trực tuyến, trước mắt, Sở Văn hóa và Thể Thao TPHCM giới thiệu kế hoạch tổ chức chung. Nhìn tổng thể, Ngày hội Văn hóa đọc 2021 được chuẩn bị công phu, đa dạng với nhiều không gian văn hóa. Nhưng cũng chính vì vậy mà phạm vi hoạt động khá rộng, chủ thể chính của ngày hội là sách và văn hóa đọc vô hình trung trở thành một tiểu mục. 

Trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM về việc vì sao Ngày hội Văn hóa đọc năm nay bao quát phạm vi rộng ở nhiều lĩnh vực văn hóa, ông Võ Trọng Nam - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể Thao TPHCM chia sẻ, mục đích của ngày hội năm nay không chỉ tập trung vào việc đọc sách mà sẽ đi vào những lĩnh vực chuyên sâu hơn.

"Tất cả lĩnh vực văn hóa được tạo những không gian tương tác trên nền tảng thực tế ảo đều có liên quan đến sách. Lĩnh vực nào chúng ta cũng có rất nhiều sách, cả nghệ thuật lẫn thể thao. Nền tảng này không chỉ hoạt động trong khuôn khổ ngày hội, Sở sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến và nâng cấp, hoàn thiện để đây trở thành nơi bạn đọc có thể truy cập, tham quan bất cứ lúc nào" - ông Võ Trọng Nam cho biết. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI