Ngày hội PN và pháp luật: Món quà ý nghĩa cho nữ công nhân

27/03/2013 - 13:48

PNO - PN - 8g sáng ngày 24/3, tại P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM, hơn 200 nữ công nhân (NCN) nhà trọ háo hức tham gia ngày Phụ nữ và pháp luật do Hội LHPN TP phối hợp CLB Nữ luật sư (NLS) TP.HCM tổ chức.

Là người “mở màn”, LS Phan Đăng Thanh đã làm mọi người thích thú khi ông phổ biến Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật Lao động sửa đổi, bổ sung năm 2012, Luật Giao thông đường bộ bằng những câu chuyện sống động, kèm những lời nhắn nhủ dí dỏm: “Bình đẳng trong nam nữ không phải là như nhau, giống nhau mà phải biết nâng đỡ phụ nữ (PN)”, “Tôi biết chị em không uống rượu khi lái xe, nhưng các chị cần nắm rõ luật để nhắc nhở chồng con, người thân không vi phạm”…

Chị N.T.H. (làm việc tại KCX Linh Trung) tâm sự với LS Văn Thị Hồng Hải: “Tôi và chồng không đăng ký kết hôn, sống với nhau từ năm 2000 và có hai con. Nay anh có người PN khác. Tôi có thể ra tòa án yêu cầu giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho mẹ con tôi được không? Trường hợp của chúng tôi có được coi là hôn nhân thực tế không?”. LS Hải đã cung cấp những kiến thức về hôn nhân thực tế, về việc phân chia tài sản, phân tích sâu về những vấn đề PN sẽ đối diện khi ly hôn. “Có thể do hoàn cảnh, không có điều kiện về quê nên nhiều PN lấy chồng mà không đăng ký kết hôn. Đây là một thiệt thòi rất lớn với chị em nếu bị chồng phản bội. Vì vậy, chị em cần biết để thực hiện đúng, đảm bảo quyền lợi cho bản thân” - LS Hồng Hải khuyên.

Chị Nguyễn Thị Sương (KCX Linh Trung) vui vẻ: “Đây là lần thứ hai tôi tham gia chương trình tư vấn pháp luật miễn phí cho CN do Hội PN tổ chức. Chương trình thực sự hữu ích, giải quyết thấu đáo nhiều câu hỏi, thắc mắc của CN”. Không chỉ thu hút NCN trên địa bàn P.Linh Trung tham gia mà NCN ở các phường Bình Chiểu, Tam Phú, Tam Bình… cũng rủ nhau đến ngồi chật cứng hội trường.

Ngay hoi PN va phap luat: Mon qua y nghia cho nu cong nhan

Ngày hội đã giúp nữ công nhân “vỡ” ra nhiều điều liên quan đến lợi ích của mình

Thường xuyên tham gia các buổi tư vấn pháp luật, LS Dương Thị Tới chia sẻ: “Với các NCN nhà trọ, không chỉ là tư vấn, giải thích mà đôi khi chúng tôi như những người bạn để chia sẻ những nỗi niềm của họ”.

Bà Đoàn thị Xuân Nữ - Chủ tịch Hội LHPN Q.Thủ Đức cho biết: “Phát huy hiệu quả của ngày hội, những năm qua, Hội LHPN quận - phường thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn pháp luật miễn phí cho CN. Để luật đi vào cuộc sống, các nữ chủ nhà trọ đã có nhiều sáng kiến hay như: tổ chức trò chơi (phổ biến Luật Tạm trú, tạm vắng), sáng tác nhạc, hò, đố vui, diễn kịch, phổ biến pháp luật, hòa giải, tư vấn pháp lý cho CN. Qua mỗi cuộc chơi, kiến thức luật ngấm dần, giúp CN am hiểu luật, tạo không khí vui vẻ, cởi mở”.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc chăm lo và bảo vệ quyền lợi của CN lao động. Được biết, năm 2013, Hội LHPN TP sẽ tổ chức bốn đợt tư vấn pháp luật miễn phí, tập trung vào những địa bàn có đông dân lao động nhập cư, NCN nhà trọ như Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Tân và Q.12.

Bà Trần Thị Như Phương, Trưởng ban Chính sách - luật pháp Hội LHPN TP cho biết: “Mô hình này được Thành Hội triển khai từ năm 2009 và đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật đến PN trên địa bàn dân cư. Hội đặc biệt quan tâm đến chị em ít có điều kiện tiếp cận pháp luật như: PN làm nội trợ, PN dân tộc, NCN nhà trọ… Các chương trình nhằm trang bị kiến thức cơ bản về pháp luật để chị em tự bảo vệ mình; qua đó nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong cán bộ, hội viên; giúp chị em hiểu đúng, làm đúng và góp phần ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật”.

Phương Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI