Ngày đầu triển khai thẻ bảo hiểm y tế có mã vạch: Vừa làm, vừa… thăm dò

02/10/2013 - 20:54

PNO - PN - Ngày 1/10, Bảo hiểm y tế TP.HCM triển khai ứng dụng thẻ Bảo hiểm y tế có mã vạch nhằm giảm quy trình thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Thực tế, nhiều bệnh viện vẫn trong tình trạng vừa làm...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Chưa triển khai vì... chưa mua máy đọc

2g chiều 1/10, bệnh nhân (BN) Lê Bá Song (30 tuổi) đến BV Q.Thủ Đức khám răng, có mang theo thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) vừa được cấp mới (sử dụng từ ngày 1/10/2013), nhưng nhân viên tiếp nhận vẫn phải nhập thông tin cho BN. Anh Song cho biết: “Thẻ này do công ty của tôi mua cho nhân viên. Tôi không biết vì sao thẻ của tôi chưa có mã vạch; trong khi tôi nghe thông tin những thẻ mới được gia hạn từ ngày 1/10 đã được chuyển sang thẻ có mã vạch”.

Nhân viên y tế giải thích: “Có thể do thẻ này được gia hạn trước một tháng nên bị quên cấp mã vạch”. Trong khi đó, tại quầy phát phiếu ra viện để nhận thuốc, người bệnh được giải quyết khá nhanh chóng. BN Võ Văn Hồng (53 tuổi) vừa ấn số thứ tự xong là nhân viên dùng máy quét số thẻ BHYT, lập tức phiếu ra viện với đầy đủ thông tin loại bệnh được chẩn đoán, toa thuốc, số tiền BHYT chi trả…

Tại quầy tiếp nhận bệnh của Trung tâm y khoa Phước An (Q.Phú Nhuận), ông Trương Ngoạt (65 tuổi) thắc mắc: “Nghe báo chí nói hôm nay thực hiện khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT có mã vạch. Cái đó nghe cũng hay nhưng sao tui thấy phòng khám không có gì mới hết vậy?”.

Không chỉ BN mà cả nhân viên lễ tân của Trung tâm y khoa Phước An cũng băn khoăn: “Chưa thấy cái thẻ BHYT có mã vạch “tròn méo” thế nào?”. Riêng BV Nhân dân 115, BHYT TP.HCM đã xuống tận BV để khảo sát phần mềm trong ngày đầu “ra quân”, nhưng đến hết ngày vẫn chưa có BN sử dụng thẻ BHYT có mã vạch đến khám. Các bác sĩ cho biết, có thể do người có thẻ BHYT mã vạch không khám, chữa bệnh trong ngày 1/10, đồng thời số BN có thẻ mới này còn quá ít.

Tại nhiều BV lớn khác, tình hình sử dụng thẻ BHYT có mã vạch cũng đìu hiu. Tại BV Bệnh Nhiệt đới, người bệnh đến khám vẫn nộp sổ, photo thẻ BHYT, CMND… Bà Lê Thị Lan (Q.Gò Vấp) đến khám viêm gan siêu vi B, than: “Nhiều lần BV hư máy, tôi phải qua BV Tâm thần để photo”. BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới cho biết: “BV chưa triển khai đầu đọc thẻ BHYT có mã vạch vì chưa mua máy kịp”. BS Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc BV Q.8 cho biết, BV đã có kế hoạch, hiện đang chờ mua thiết bị và phối hợp với BHYT để khảo sát phần mềm.

Ngay dau trien khai the bao hiem y te co ma vach: Vua lam, vua… tham do

BV Q.Thủ Đức sử dụng cùng lúc thẻ BHYT mã vạch mới và thẻ từ cho bệnh nhân cũ

Miễn phí đổi thẻ

Theo bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, việc sử dụng thẻ BHYT có mã vạch có nhiều ưu điểm. Các cơ sở y tế dùng thiết bị đọc mã vạch để đưa các thông tin cần thiết trên thẻ thành dữ liệu phục vụ nhu cầu quản lý, thống kê và thanh toán với cơ quan BHXH. Người có thẻ BHYT khi đi khám bệnh chỉ cần trình thẻ và giấy tờ tùy thân có ảnh, nhân viên y tế cầm thẻ quẹt vào đầu đọc là hoàn tất khâu tiếp nhận. Việc in mã vạch trên thẻ BHYT có lợi cho cả ba bên: người bệnh, cơ sở khám chữa bệnh và BHXH. Trong đó đối với người bệnh, lợi ích lớn nhất là giảm thời gian chờ đợi, thời gian được bác sĩ thăm khám sẽ nhiều hơn, chất lượng khám được đảm bảo hơn...

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nhiều cơ sở y tế tại TP.HCM vẫn chưa nhận được công văn chính thức từ BHXH TP.HCM. Do việc triển khai mã vạch chỉ là... khuyến khích, nên nhiều nơi còn đủng đỉnh.

BS Phạm Quốc Dũng, Phó Giám đốc BV Q.Thủ Đức cho hay: “Để đáp ứng nhu cầu sử dụng thẻ BHYT có mã vạch, từ năm 2008, BV đã in thẻ mã vạch nội bộ cho BN đăng ký khám BHYT tại BV Q.Thủ Đức. Hiện, BV có sẵn sáu máy đọc mã vạch. Mỗi máy trị giá bảy triệu đồng. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mà chúng tôi giải quyết rất nhanh cho BN BHYT”. BS Trần Quốc Cường, Phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Q.Thủ Đức khẳng định, việc triển khai thực hiện thẻ BHYT có mã vạch ở BV này khá thuận lợi vì phần mềm BV sử dụng trước đây là phần mềm mở, dễ dàng bổ sung thêm chương trình mới.

Thẻ BHYT có mã vạch được cấp chưa đồng bộ nên trong cùng một nơi khám bệnh sẽ có hai hình thức điện tử và thủ công. BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115 cho biết: “Người có thẻ cũ và thẻ mới vẫn được khám như nhau. Tuy nhiên, người có thẻ mới sẽ thuận lợi hơn nhờ giải quyết khâu hành chính nhanh gọn”. Bà Lưu Thị Thanh Huyền cho biết: “Riêng những BN ở tỉnh đến khám tại TP.HCM chưa có thẻ BHYT mã vạch thì hình thức, quy trình khám bệnh vẫn phải nhập liệu như trước đây”.

Hiện TP.HCM có 1,4 triệu thẻ BHYT có mã vạch trong tổng số 4,8 triệu thẻ BHYT. Dự kiến đến cuối năm 2014, các tỉnh/thành trong cả nước phải cấp mới toàn bộ thẻ BHYT có mã vạch. Theo bà Huyền, những thẻ BHYT chưa đến thời gian gia hạn vẫn có thể đến BHXH TP.HCM gia hạn sớm để có thẻ mã vạch. Chi phí đổi thẻ hoàn toàn miễn phí, nhưng làm thẻ mới do mất thẻ phải nộp 4.000đ. Thời gian cấp phát lại thẻ mới khoảng 10 ngày.

 Tiến Đạt - Văn Thanh 

Bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM: Việc sử dụng thẻ BHYT có mã vạch không chỉ là bước “cải cách thủ tục hành chính” cho các cơ sở y tế, góp phần thuận tiện, giảm thời gian cho người bệnh khi làm thủ tục mà còn giúp cho BHYT TP.HCM quản lý chặt chẽ hơn, tránh thất thoát, tránh tình trạng giả bệnh để lãnh thuốc BHYT hay lạm dụng kỹ thuật trong BHYT. Việc này còn góp phần tiết kiệm cho người bệnh vì không còn phải đi photo thẻ BHYT khi lãnh thuốc, khám bệnh như trước. Năm 2012 có đến 88.000 lượt nhập sai thẻ BHYT.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI