Ngày 27/2, lãnh đạo TPHCM đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản

26/02/2021 - 22:17

PNO - Ngày 27/2, TPHCM sẽ tổ chức gặp gỡ 17 doanh nghiệp bất động sản để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án nhà ở trên địa bàn TP.

Theo UBND TP, cuộc gặp gỡ này nhằm thống nhất hướng giải quyết các khó khăn, vướng mắt trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn TP, nhằm góp phần để thị trường bất động sản TP phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững. Cuộc gặp gỡ lần này, TP cũng yêu cầu các sở, ngành triển khai các quy định pháp luật mới về đầu tư xây dựng, đề xuất UBND TP thực hiện chuyển tiếp không ách tắc hồ sơ và thực hiện tốt yêu cầu cải cách hành chính trong thời gian tới.

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) được giao phối hợp với Sở Xây dựng thống nhất các nội dung liên quan tổng hợp báo cáo các vướng mắc. Theo HoREA, nhằm giúp thị trường bất động sản hồi phục, tăng trưởng trở lại mạnh mẽ, phát triển ổn định, bền vững, hiệp hồi sẽ đề xuất tháo gỡ hàng loạt khó khăn.

Ngày 27/2, TPHCM tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xây dựng dự án nhà ở
Ngày 27/2, TPHCM sẽ tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xây dựng dự án nhà ở

Cụ thể, đối với phần diện tích đất thuộc Nhà nước quản lý nằm xen kẽ trong dự án, HoREA đề nghị TPHCM cần có văn bản hướng dẫn xử lý theo hướng, trường hợp là xen kẽ, rải rác trong dự án đầu tư là đất rạch, kênh mương nội đồng, đường, bờ đất… có hình dáng bất định thì xác định phần diện tích đất này “không đủ điều kiện để tách thành dự án độc lập” và thực hiện thủ tục thu hồi đất, giao đất, hoặc cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất, nhưng phải xác định giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định. Như vậy thì các dự án sẽ được giải quyết để các dự án đầu tư xây dựng, dự án nhà ở vận hành trở lại thông suốt.

Về quy trình thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở, hiệp hội đề xuất thực hiện thủ tục “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư” không thông qua đấu giá, đấu thầu đối với trường hợp nhà đầu tư có “văn bản chấp thuận” của UBND cấp tỉnh về việc nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án (doanh nghiệp chưa có quyền sử dụng đất dự án), theo hướng: Thực hiện thủ tục “văn bản chấp thuận” về việc nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án và thủ tục “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư” trong trường hợp dự án sử dụng đất nông nghiệp. Còn về quy trình thực hiện nhà ở thương mại và nhà ở xã hội, hiệp hồi đề nghị UBND TP xem xét, ban hành quy trình để có thể rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính.

Một số dự án thuộc diện rà soát hoặc bị thu hồi quyết định tiền sử dụng đất; tạm dừng thực hiện quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của dự án để rà soát lại về pháp lý; hoặc thu hồi, hủy bỏ quyết định chủ trương đầu tư. Hiệp hội đề nghị UBND TP chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương sớm có kết luận để được tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Hiệp hội bất động sản TPHCM đã đề xuất hàng loạt kiến nghị đến lãnh đạo TP để tháo gỡ cho thị trường bất động sản
Hiệp hội bất động sản TPHCM đã đề xuất hàng loạt kiến nghị đến lãnh đạo TP để tháo gỡ cho thị trường bất động sản

Chỉ đạo Sở TNMT, Sở Tài chính xem xét, sớm giải quyết các dự án đã “tạm nộp” tiền sử dụng đất. Trường hợp việc chậm nộp tiền sử dụng đất có nguyên nhân chủ quan từ tổ chức kinh tế thì tổ chức kinh tế phải nộp số tiền tương đương tiền chậm nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về quản lý thuế phù hợp với từng thời kỳ. Trường hợp việc chậm nộp tiền sử dụng đất không có nguyên nhân chủ quan từ tổ chức kinh tế thì tổ chức kinh tế không phải nộp số tiền tương đương tiền chậm nộp tiền sử dụng đất. Khoản chậm nộp tiền sử dụng đất được tính từ thời điểm bàn giao đất thực tế tới thời điểm chính thức được thông báo nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo tỷ lệ % thu tiền chậm nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật từng thời kỳ.

Đồng thời, chỉ đạo không thu thêm tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất làm hồ bơi, vườn hoa, lối đi nội bộ, bãi đậu xe nổi… đối với các dự án nhà chung cư đã được “Quyết định về duyệt Phương án xác định giá đất cụ thể” và chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất. Bởi lẽ, Hội đồng thẩm định giá đất thành phố đã xem xét thẩm định, nên không dẫn đến có phát sinh thêm các khoản thu ngân sách nhà nước.  

Chỉ đạo các Sở, ngành khẩn trương xem xét, kết luận các trường hợp dự án có điều chỉnh quy hoạch xây dựng, có (hay không có) phát sinh nghĩa vụ tài chính (bổ sung) và phải sớm giải quyết các vướng mắc cụ thể của từng dự án và phải kịp thời trả lời cho các chủ đầu tư, không để tình trạng tiếp tục “treo” các dự án, gây bức xúc cho các chủ đầu tư và người mua nhà.  

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI