Nga, Mỹ làm căng về vấn đề Ukraine

07/02/2014 - 10:46

PNO - PNO – Trong khi quan hệ Mỹ-Nga có dấu hiệu ấm lên với việc Washington hỗ trợ an ninh cho Thế vận hội Mùa đông do Nga tổ chức ở Sochi – khai mạc ngày hôm nay 7/2 – thì giữa hai nước lại có bất đồng lớn về vấn đề Ukraine.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nga, My lam cang ve van de Ukraine

Anh ninh ở Sochi được tăng cường đến mức cao nhất - Ảnh: NBC News

Sự việc nghiêm trọng đến mức Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 6/2 đã lên tiếng bác bỏ ý kiến cho rằng quan hệ của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin đang “băng giá”.

"Tôi sẽ không gọi quan hệ như vậy là băng giá", ông Obama nói với NBC News trong một cuộc phỏng vấn ghi âm hôm thứ Năm. Cuộc phỏng vấn sẽ được phát sóng tối thứ Sáu (7/2), nhưng đoạn trích của nó đã được kênh truyền hình của hãng công bố.

"Sự thật của vấn đề là khi gặp nhau, chúng tôi trao đổi với nhau rất nhiều, hài hước với nhau cũng nhiều, cả hai bên đều như vậy”, ông Obama nói và cho biết thêm ông luôn được Tổng thống Putin đối xử "hết sức trọng thị”.

Quan hệ Washington-Moscow “chạm đáy” vào năm ngoái, sau bất đồng gay gắt của hai cường quốc về vấn đề Syria, vấn đề phòng thủ tên lửa, nhân quyền và số phận của Edward Snowden, một cựu nhân viên tình báo Mỹ, là người công bố hàng loạt chương trình nghe lén trong nước và toàn cầu của Cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA). Đầu tháng 9/2013, Tổng thống Obama đã hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Putin tại Moscow.

Được hỏi về thái độ “lạnh lùng” của ông Putin, Tổng thống Obama nói: " Theo cảm giác của tôi, ông ấy muốn tỏ rõ mình luôn là một chính trị gia cứng rắn”.

Trước đó, ngày 6/2, Washington ngụ ý rằng Nga đứng đằng sau việc công bố trực tuyến cuộc nói chuyện riêng tư giữa các nhà ngoại giao Mỹ về chiến lược của Hoa Kỳ đối với quá trình chuyển đổi chính trị ở Ukraine. “Vì video lần đầu tiên được chính phủ Nga nhắc đến trên Twitter, tôi nghĩ rằng điều đó cũng cho thấy vai trò của Moscow trong vụ này”, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói với các phóng viên tại cuộc họp báo.

THIỆN ĐẠO (Theo NBC News )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI