New Zealand cho phép phụ nữ sẩy thai nghỉ có lương

26/03/2021 - 17:05

PNO - New Zealand sẽ trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp chế độ nghỉ có lương cho những người lao động bị sẩy thai, sau khi các nhà lập pháp nhất trí thông qua đề xuất của nghị sĩ Công đảng Ginny Andersen hôm 24/3.

Nghị sĩ Công đảng Ginny Andersen trình đề xuất về chế độ nghỉ có lương cho những người lao động bị sẩy thai. Đề xuất này đã được Quốc hội New Zealand nhất trí thông qua hôm 24/3 - Ảnh: CNN
Nghị sĩ Công đảng Ginny Andersen trình đề xuất về chế độ nghỉ có lương cho những người lao động bị sẩy thai. Đề xuất này đã được Quốc hội New Zealand nhất trí thông qua hôm 24/3 - Ảnh: CNN

Các nữ nhân viên trong nước sẽ được hưởng chế độ nghỉ phép 3 ngày sau khi bị sẩy thai, căn cứ theo một dự luật chờ được sự đồng ý của hoàng gia, sau khi đã vượt qua giai đoạn cuối cùng ở Quốc hội.

Nữ nghị sĩ Công đảng Ginny Andersen - người đề xuất dự luật - cho biết kết quả của việc này sẽ làm cho New Zealand trở thành quốc gia thứ hai áp dụng chính sách tiến bộ đối với phụ nữ, trước đó Ấn Độ đã cho phép phụ nữ nghỉ 6 tuần sau khi sẩy thai.

"Tôi chỉ có thể hy vọng rằng mặc dù chúng ta không phải là người đi tiên phong, nhưng chúng ta cũng không phải là nước cuối cùng áp dụng một hệ thống nghỉ phép “nhân ái và công bằng”, thừa nhận sự đau đớn và nỗi đau do bị sẩy thai và thai chết lưu”, nghị sĩ Andersen nói thêm trong buổi trình dự luật ra Quốc hội.

New Zealand là quốc gia độc lập đầu tiên cho phép phụ nữ bỏ phiếu vào năm 1893. Những năm gần đây, nước này thông qua một số luật được các nhóm quyền phụ nữ ca ngợi, trong đó có các luật nhằm giảm tác động của đói nghèo. Động thái mới nhất - cho phép phụ nữ sẩy thai nghỉ phép có lương - diễn ra hơn một năm sau khi quốc gia này phi hình sự hóa việc phá thai, đảo ngược một quan điểm từng khiến New Zealand trở nên xa lạ đối với hầu hết các nước phát triển.

Trong phiên trình đọc dự luật tối 24/3, bà Andersen thừa nhận rằng nhiều người sử dụng lao động đã cho nhân viên nghỉ việc sau khi bị sẩy thai. Nhưng bà nói "có một số người vẫn bắt nhân viên sử dụng hết thời gian nghỉ ốm của họ vào thời điểm họ đang phải đối mặt với sự mất mát cùng cực, đó là sự nhẫn tâm và là một điều sai trái”.

Nghị sĩ Andersen gợi ý rằng luật mới sẽ giúp xóa bỏ sự kỳ thị xung quanh việc sẩy thai. Bà nói với các nhà lập pháp: “Tôi hy vọng dự luật này bằng cách nào đó sẽ cho phép phụ nữ cảm thấy thoải mái hơn khi nói về việc sẩy thai, và an tâm tìm kiếm sự hỗ trợ và giúp đỡ sau khi xảy ra một mất mát lớn về thể chất và tình cảm”.

Dự luật được thông qua mà không có bất kỳ ý kiến ​​phản đối nào, và các nhà lập pháp phát biểu trong cuộc tranh luận cuối cùng đã nhất trí ca ngợi các nội dung của luật.

"Thỉnh thoảng và không thường xuyên, theo quan điểm của tôi, chúng ta đến với nhau với tư cách là nghị sĩ theo một cách thống nhất, đàng hoàng, tôn trọng để làm một điều đúng đắn", nghị sĩ Scott Simpson, thành viên đảng Quốc gia Trung hữu đối lập, phát biểu. Ông nhấn mạnh: "Đây là ví dụ về một dịp như vậy."

Công đảng của Thủ tướng Jacinda Ardern - chiếm đa số trong Quốc hội New Zealand - và bản thân bà Ardern từ lâu đã coi tiến bộ về quyền phụ nữ là một trong những mục tiêu chính sách hàng đầu của chính phủ.

Thanh Hiền (theo CTV News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI