Góp ý văn kiện Đại hội Đảng bộ TPHCM

"Nếu không thấy điểm yếu thì không thể khắc phục để phát triển"

29/07/2020 - 19:00

PNO - Các vấn đề này cần được đánh giá đúng mức, xem đã thực hiện như thế nào, chỉ tiêu nào đạt và chưa đạt, nguyên nhân. Nếu không thấy điểm yếu thì sẽ không khắc phục được trong nhiệm kỳ tới để phát triển.

Dù chỉ là một hội nghị do Hội Phụ nữ tổ chức với các đại biểu tham dự đều là nữ giới, nhưng ý kiến của các chị em đã không gói gọn ở những vấn đề “bếp núc” mà đã “đụng” đến rất nhiều chương trình, lĩnh vực của cuộc sống với một niềm tin rằng những kiến nghị, nguyện vọng sẽ được lắng nghe, ghi nhận.

Sáng 28/7, Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Có 40 cán bộ Hội cùng đại diện phụ nữ các giới tham dự.

Phó giáo sư - tiến sĩ (PGS-TS) Trương Thị Hiền - Chủ tịch Hội Nữ trí thức TP.HCM - cho rằng, bản dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố ở một số chỗ còn “một chiều”, chưa chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong các lĩnh vực, các chương trình như giảm ngập nước, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, quản lý tài nguyên, di dời và tái bố trí nhà ở trên và ven kênh rạch, phát triển giao thông… 

Hơn 40 đại biểu nữ dự hội nghị và góp ý kiến cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp
Hơn 40 đại biểu nữ dự hội nghị và góp ý kiến cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp

Bà Lê Thị Phương Hồ - Chủ tịch Hội LHPN H.Củ Chi - thêm lời: “Khi đánh giá về các vấn đề môi trường, xử lý rác thải, cần lưu ý trên tổng thể. Nếu chỉ thấy môi trường xanh rồi tưởng là sạch mà quên đi bầu không khí ô nhiễm (như mùi hôi thối trường kỳ mà người dân sống quanh bãi rác Tam Tân, xã Phước Hiệp, H.Củ Chi phải chịu hiện nay) là chưa đánh giá đúng, đủ về mức độ tăng - giảm ô nhiễm môi trường”. 

Nhiều ý kiến khẳng định: người dân cần đường thông, hè thoáng, không ngập nước, không kẹt xe; cần việc làm, nhà ở, thu nhập, con em được thuận lợi trong học hành… Vị đại diện Công đoàn Sở Giáo dục và Đào tạo băn khoăn: các khu nhà cao tầng cứ mọc lên nhưng trường lớp thì quá thiếu. Nguy cơ trong năm học tới sĩ số lớp Một của không ít trường sẽ vượt con số 50 học sinh.

“Sĩ số đông như vậy, cô giáo dạy chẳng thể vui thì làm sao các cháu vui được! Những khu nhà cao cấp luôn đòi hỏi kèm theo điều kiện về trường học, nhưng khi nghiệm thu cho đi vào hoạt động thì hình như chính quyền đã “quên”, dẫn đến tình trạng thiếu trường lớp. Vấn đề đó cũng không thấy đưa vào văn kiện để đánh giá” - đại diện Công đoàn Sở Giáo dục và Đào tạo bức xúc. 

Liên quan đến công tác xây dựng, bà Lê Thị Thu Hồng - Chủ tịch Hội LHPN Q.10, băn khoăn về các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân lao động: tại sao cũng là dự án chung cư mà tư nhân chỉ xây 2-3 năm là đưa vào sử dụng, còn các chung cư tái định cư Nhà nước làm thì ì ạch 5-10 năm? Người dân làm sao có thể chờ đợi nổi! Trách nhiệm này thuộc về ai?

Chủ tịch Công đoàn Công ty Tư vấn xây dựng công trình 625 Nguyễn Thị Như Bích lại quan tâm đến vấn đề con người: “Cần xem xét kỹ chỉ tiêu liên quan vấn đề nâng cao sức khỏe cho người dân cả về tầm vóc, tinh thần, tuổi thọ cũng như chất lượng sống”. Và theo bà Bích, muốn vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đủ hai con để đảm bảo phát triển thì ít nhất cần có các chế độ ưu đãi như khám, tầm soát sức khỏe miễn phí cho các cặp vợ chồng trước khi sinh con. 

Theo PGS-TS Trương Thị Hiền, các vấn đề này cần được đánh giá đúng mức, xem đã thực hiện như thế nào, chỉ tiêu nào đạt và chưa đạt, nguyên nhân. Nếu không thấy điểm yếu thì sẽ không khắc phục được trong nhiệm kỳ tới để phát triển. 

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI