Netflix gỡ nội dung sai sự thật trong phim "MH370"

13/04/2023 - 23:49

PNO - Tối 13/4, tập 1 của loạt phim tài liệu MH370 không còn được tìm thấy trên Netflix tại Việt Nam.

 

Tập 1 của phim bị gỡ bỏ trên nền tảng Netflix tại Việt Nam
Tập 1 của phim bị gỡ bỏ trên nền tảng Netflix tại Việt Nam

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã có văn bản gửi Netflix vào ngày 12/4, yêu cầu gỡ bỏ tập phim có nội dung sai sự thật về hoạt động hỗ trợ tìm kiếm máy bay MH370 mất tích của Chính phủ Việt Nam trong phim tài liệu MH370: Chiếc máy bay biến mất.

Ngày 13/4, Netflix có văn bản trả lời Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết đã rà soát và đồng ý gỡ tập phim có nội dung được phản ánh trong văn bản được Cục gửi đi. 

Trước đó, trong tập 1 của loạt phim tài liệu MH370: Chiếc máy bay biến mất có một chi tiết sai sự thật về nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong hoạt động hỗ trợ tìm kiếm máy bay MH370 mất tích, khiến dư luận xôn xao.

Bức tranh bằng cát tưởng niệm chiếc máy bay MH370 và những hành khách xấu số
Bức tranh bằng cát tưởng niệm chiếc máy bay MH370 và những hành khách xấu số

Ngày 6/4, trả lời vấn đề này, bà Phạm Thu Hằng - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - nêu rõ: "Phim tài liệu MH370: Chiếc máy bay biến mất đưa ra những nhận định khi chưa có kết luận chính thức của các cơ quan chức năng là sai sự thật, không có cơ sở, không phản ánh đúng những nỗ lực từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, khiến dư luận bất bình. Chúng tôi yêu cầu công ty sản xuất và nhà làm phim phản ánh chính xác những đóng góp của Việt Nam trong công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn máy bay MH370 của Malaysia và gỡ bỏ, sửa đổi những nội dung không phù hợp".

Bà Phạm Thu Hằng cho biết, sau khi xảy ra vụ việc máy bay MH370 mất tích, Việt Nam đã chủ động lên các phương án phối hợp với cơ quan chức năng Malaysia, triển khai tìm kiếm cứu hộ trên quy mô lớn, báo chí nước ngoài tích cực chia sẻ thông tin. Bà nhấn mạnh những nỗ lực của Việt Nam ở thời điểm đó đã được cộng đồng quốc tế, báo chí trong và ngoài nước ghi nhận. 

MH370: Chiếc máy bay biến mất là phim tài liệu của Anh, do Louise Malkinson đạo diễn, được phát hành trên Netflix - kể về chuyến bay 370 của Malaysia Airlines bị mất tích vào ngày 8/3/2014.

Phim Ba chị em cũng từng bị gỡ bỏ
Phim Ba chị em cũng từng bị Netflix gỡ bỏ theo yêu cầu từ Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử

Trước đó, vào tháng 10/2022, Netflix cũng từng gỡ phim Ba chị em (Little Women) tại nền tảng ở Việt Nam theo yêu cầu của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, vì xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm dân tộc và vi phạm những hành vi bị cấm theo Luật Điện ảnh, Luật Báo chí Việt Nam.

Năm 2021, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu Netflix gỡ bỏ bộ phim Pine gap vì có chứa bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp, vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. Đầu tháng 7/2021, Netflix đã gỡ bỏ phim này khỏi dịch vụ tại Việt Nam.

Tháng 7, 8/2020, Netflix cũng gỡ bỏ phim Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta và Bà ngoại trưởng sau khi nhận được yêu cầu từ cơ quan quản lý. Trong phim cũng có xuất hiện những hình ảnh vi phạm chủ quyền của Việt Nam. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI