Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI 2013): TP.HCM xếp thứ 10

20/03/2014 - 23:04

PNO - PN - Ngày 20/3, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố kết quả điều tra năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013. Theo đó, TP. Hồ Chí Minh tăng ba bậc so với năm trước, xếp vị trí thứ 10. Từ vị trí số 51 của...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vị trí đầu bảng thuộc về TP. Đà Nẵng, tiếp theo lần lượt là các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Quảng Ninh. Điểm bất ngờ trong bảng xếp hạng năm nay, theo VCCI, thuộc về tỉnh Quảng Ngãi. Tỉnh này luôn đứng ở vị trí trung bình trong các bảng xếp hạng trước nhưng đã vươn lên vị trí số bảy do có sự cải thiện chất lượng điều hành của chính quyền tỉnh. Trái lại, Bình Dương luôn được đánh giá cao về năng lực cạnh tranh nhưng năm nay lại rớt xuống vị trí 30. Nguyên nhân là do Bình Dương không còn giữ được chất lượng điều hành ở các chỉ tiêu thành phần tính PCI như thời gian thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp chưa được rút ngắn, chỉ số tiếp cận đất đai và tính minh bạch giảm… Tỉnh Lào Cai - đứng đầu bảng xếp hạng PCI 2012 cũng tụt xuống vị trí 17, do sụt giảm điểm số về chi phí gia nhập thị trường, tính minh bạch, năng động của chính quyền tỉnh… Các tỉnh có năng lực cạnh tranh yếu nhất là Hòa Bình và Tuyên Quang.

PCI năm 2013 là kết quả nghiên cứu của VCCI, được thực hiện điều tra tại 8.093 doanh nghiệp tư nhân trên 63 tỉnh, thành phố về chất lượng điều hành kinh tế, mức độ tạo thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh. Ông David Shear- Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết: “Giá trị thực của PCI không nằm ở bản thân bảng xếp hạng mà ở động lực mà bảng xếp hạng tạo ra cho những cuộc đối thoại thiết thực, nhằm thúc đẩy cải cách và tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa, như cải thiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, cắt giảm giấy phép…”.

 H. Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI