Nâng công suất xét nghiệm tại Hải Dương để bắt kịp diễn biến tình hình

29/01/2021 - 18:33

PNO - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết sẽ nâng công suất xét nghiệm của Hải Dương, có thể đạt 50 ngàn mẫu/ngày để kịp với diễn biến dịch bệnh hiện nay.

 

 

Bộ Y tế họp trực tuyến với Hải Dương, chiều 29/1
Bộ Y tế họp trực tuyến với Hải Dương chiều 29/1

Yêu cầu lấy mẫu lại toàn bộ công nhân Công ty POYUN

Chiều 29/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long họp trực tuyến với các bệnh viện dã chiến tại Hải Dương về công tác phòng, chống COVID-19 trong tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp tại địa phương này.

Tại cuộc họp, thông tin từ đầu cầu Hải Dương cho biết còn một số vấn đề khó khăn. Trước hết là còn tình trạng thiếu thốn trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ cho nhân viên y tế tại các bệnh viện dã chiến.

Thứ hai, hiện nay, việc phong tỏa và giãn cách tại Hải Dương đang thực hiện khá tốt. Tại nhà máy của Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam (POYUN) đã thành lập 5 khu cách ly tập trung và đến tối 29/1 sẽ chuyển hết các trường hợp âm tính sang khu vực riêng. Tuy nhiên, tốc độ xét nghiệm COVID-19 đang không kịp với tốc độ di chuyển của công nhân. Trong nhà máy có hiện tượng ở lẫn lộn, làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Công ty POYUN và nhiều công nhân mong muốn tiếp tục làm việc, cách ly tại nhà máy.

Trước thông tin này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị khẩn trương chuyển toàn bộ các trường hợp âm tính trong nhà máy ra khu cách ly tập trung. Những ca dương tính hoặc nghi ngờ dương tính sẽ chuyển đến các bệnh viện dã chiến.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu, ngày 30/1 các đơn vị cần lấy mẫu lại toàn bộ công nhân trong khu vực này vì có thể lây từ người nhiễm trong quá trình cách ly. Toàn bộ nhà máy phải phong tỏa, tiêu độc khử trùng, không cho công nhân làm việc.

Về tốc độ xét nghiệm, Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ, bổ sung thêm các máy xét nghiệm cho Hải Dương và nâng công suất, có thể xét nghiệm tới 50 ngàn mẫu/ngày. Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan xuất cấp ngay những trang thiết bị phòng hộ, vật tư y tế cho các bệnh viện dã chiến, phải đảm bảo cho tuyến đầu điều trị. Cần nâng cao tập huấn, kiểm soát nhiễm khuẩn cho các cán bộ y tế tại đây.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng lưu ý, tại một số địa phương xuất hiện nhiều ca nhiễm như xã Sao Đỏ, Cộng Hòa, Bắc An… cần phải lấy mẫu toàn bộ người dân, phong tỏa thật nghiêm ngặt.

Không chuyển các bệnh nhân lên tuyến trên, trừ ca đặc biệt

Thông tin tại cuộc họp, đại diện bệnh viện dã chiến đặt tại Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Chí Linh cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận 31 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó có 2 bệnh nhân đang mang thai. Hiện bệnh viện dã chiến này có 45 bác sĩ và 70 điều dưỡng, có thể tiếp nhận 200 bệnh nhân. “Tiếp sức” cho đơn vị này có 5 cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Còn tại bệnh viện dã chiến đặt tại Trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, hiện có 210 giường, có thể mở rộng tiếp nhận tới 400 bệnh nhân. Bệnh viện Bạch Mai đang chi viện tổng cộng 27 bác sĩ và điều dưỡng xuống hỗ trợ bệnh viện dã chiến này. Tới chiều 29/1, bệnh viện dã chiến tại Trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã đón 26 bệnh nhân COVID-19.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long quyết định, sẽ thành lập khu Hồi sức tích cực (ICU) tại bệnh viện dã chiến Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương và điều trị toàn bộ ca nặng tại đây. Bộ trưởng lưu ý hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, trừ các trường hợp đặc biệt, vì đây là chủng biến thể, tốc độ lây nhiễm nhanh nên phải áp dụng triệt để phương châm 4 tại chỗ. Bộ Y tế đã lên phương án thiết lập bệnh viện dã chiến thứ 3, tuy nhiên, với quy mô giường bệnh tại 2 bệnh viện dã chiến hiện nay, có thể đáp ứng được công tác điều trị trước mắt.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết công tác phòng, chống COVID-19 tại Hải Dương có hy vọng khả quan, các địa phương, đặc biệt 2 bệnh viện dã chiến, phải khoanh vùng thật nhanh, phong tỏa chặt chẽ, xét nghiệm nhanh và điều trị hiệu quả.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI