Nâng cao chất lượng xét xử, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tham nhũng

06/01/2020 - 19:03

PNO - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị tòa án các cấp cần tập trung nâng cao chất lượng xét xử, bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ án tham nhũng; áp dụng đồng bộ các biện pháp để có thể thu hồi triệt để tài sản ngay trong quá trình xét xử…

Sáng 6/1, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội tới dự Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành Tòa án năm 2020 do Tòa án nhân dân (TAND) tối cao tổ chức.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao; các đồng chí lãnh đạo Bộ, Ban, ngành Trung ương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tỷ lệ giải quyết án đạt cao

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí Thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao nhấn mạnh: Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2020 diễn ra khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bước vào năm cuối với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp. Đồng thời, cũng là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng và ý nghĩa của đất nước; tiến hành tổ chức Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Trong không khí đó, cùng với cả nước, ngay từ những ngày đầu của năm mới, hệ thống Tòa án đã bắt tay ngay vào việc thực hiện các nhiệm chính trị được giao, vì vậy, Hội nghị năm nay tuy rút ngắn về thời gian nhưng tiếp tục được tổ chức theo tinh thần thực chất về nội dung, đảm bảo tính toàn diện, trọng tâm, trọng điểm.

Theo báo cáo của TAND tối cao, năm 2019, trong bối cảnh số lượng các vụ án Tòa án phải thụ lý mỗi năm tăng trên 10% nhưng phải tinh giản biên chế theo yêu cầu chung, Tòa án nhân dân tối cao đã đề ra 14 giải pháp đột phá và tập trung các nguồn lực triển khai thực hiện. Kết quả là, tỷ lệ giải quyết án đạt cao (gần 90%), chất lượng ngày càng được nâng lên, hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản theo yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội.

Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đã phát hiện và xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp và các vụ án được dư luận xã hội quan tâm như: vụ án Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam phạm tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc; vụ án Phan Văn Anh Vũ phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; các vụ án gian lận điểm thi trung học phổ thông năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, tỉnh Sơn La; vụ án Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và đồng phạm phạm tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ và nhận hối lộ xảy ra ở MobiFone và AVG…

Nâng cao chất lượng xét xử, bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh, chúc mừng và biểu dương những cố gắng, nỗ lực và những thành tích, đóng góp to lớn của ngành Tòa án trong năm 2019. Trong đó, Chủ tịch Quốc hội đặc biệt nhấn mạnh, Tòa án các cấp đã đóng góp tích cực và hiệu quả vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Điểm sáng trong các phiên tòa xét xử các vụ án tham nhũng vừa qua đó là đã áp dụng đồng bộ các biện pháp để thu hồi triệt để tài sản tham nhũng ngay trong quá trình xét xử như vụ án Mobile phone mua  95% cổ phần của AVG. Đặc biệt, trong những năm gần đây chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội.

“Việc xét xử với tinh thần là “rõ đến đâu, xử đến đấy, không có vùng cấm, không có ngoại lệ bất kể người đó là ai”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, bên cạnh những kết quả, thành tích đạt được, Hội nghị cần tập trung thảo luận, phân tích kỹ nguyên nhân, tìm ra những giải pháp phù hợp để khắc phục căn bản những hạn chế, thiếu sót vừa qua.

Cơ bản tán thành với các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm  đã nêu trong Báo cáo, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết số 49 về Chiến lược cải cách tư pháp. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra với Tòa án các cấp là phải bám sát các chỉ đạo của Trung ương Đảng, tập trung thực hiện tốt những yêu cầu cải cách tư pháp và những nhiệm vụ còn lại của nhiệm kỳ. Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp vừa được ban hành tại Kỳ họp thứ 8.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm của Tòa án các cấp là phải tập trung nâng cao chất lượng xét xử, bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tâm phục, khẩu phục, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; kiên quyết khắc phục việc để án quá hạn luật định, vi phạm thời hạn tố tụng…

Đối với việc xét xử các vụ án tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu ngành tòa án phát huy thành quả và kinh nghiệm, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ án; áp dụng đồng bộ các biện pháp để có thể thu hồi triệt để tài sản ngay trong quá trình xét xử; chú trọng kiến nghị khắc phục những sơ hở của cơ chế, chính sách, sự buông lỏng trong quản lý cán bộ…

Đối với việc xét xử các vụ án hành chính, cần đánh giá đầy đủ nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại trong xét xử loại án này thời gian qua và có các giải pháp cụ thể khắc phục thời gian tới.

Cùng với đó, chăm lo xây dựng Đảng, đóng góp tích cực vào thành công của Đại hội Đảng các cấp, xây dựng Ngành, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ Thẩm phán phải là ưu tiên hàng đầu của Tòa án các cấp. Tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện các hạn chế, thiếu sót. Kiên quyết xử lý nghiêm các cán cán bộ vi phạm.

Tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy theo yêu cầu cải cách tư pháp, tăng cường hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật. Trước mắt, khẩn trương hoàn thành việc nghiên cứu để trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc thí điểm sáp nhập một số Tòa án cấp huyện. 

Nhấn mạnh năm 2020 đất nước có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trước những thời cơ và thách thức mới, nhiệm vụ của Tòa án các cấp rất nặng nề. Song với bề dày truyền thống 75 năm xây dựng và trưởng thành, khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu: mỗi cán bộ Tòa án phải thực sự là người “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, phải thực sự “hiểu dân, gần dân, giúp dân và học dân”, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng nhất định Tòa án của chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và sự kỳ vọng của Nhân dân.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Lao động các hạng và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc của ngành tòa án.

Theo dangcongsan.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI