Nam sinh lớp 9 bị ảo giác, tê dại nhập viện khẩn cấp vì hút thử "cỏ Mỹ"

19/05/2023 - 15:29

PNO - Ngày 19/5, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết vừa cấp cứu em T.H.L. (15 tuổi) học lớp 9 tại một trường THCS ở Bình Tân (TPHCM) do hút thử “cỏ Mỹ” bán ở công viên gần trường học.

 

Cỏ Mỹ đã bị đưa vào danh mục cấm sử dụng, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, ảnh minh học
Cỏ Mỹ đã bị đưa vào danh mục cấm sử dụng, tàng trữ, mua bán, vận chuyển (ảnh minh họa)

Theo đó, chiều 16/5, trước nhập viện khoảng 2 tiếng đồng hồ, em L. đang uống nước cùng bạn tại công viên gần trường. Sau đó, em có mua “cỏ Mỹ” của một người quen với giá 20.000 đồng hút thử.

Khoảng 10 phút sau, em L. thấy tim đập nhanh, cơ thể tê dại, chóng mặt, xuất hiện ảo giác và liên tục nôn gói. Người dân gần đó phát hiện, gọi xe cấp cứu đưa L. đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Bệnh viện tiếp nhận em L. trong tình trạng tiếp xúc tốt, có đáp ứng phản xạ, giảm nôn ói, giảm đau đầu. Sau hơn 2 ngày truyền dịch tăng thải, em tỉnh táo hơn, xét nghiệm cần sa nước tiểu âm tính. L. được bác sĩ khám, hỗ trợ tâm lý trước khi xuất viện. Đồng thời cũng cảnh báo gia đình, nhà trường về giáo dục tâm lý, hành vi cho bệnh nhi.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, "cỏ Mỹ" chứa XLR-11. Là một chất tổng hợp, có khả năng gây nghiện, tác hại trên hệ thần kinh và gây loạn thần (ảo giác, hoang tưởng) cao hơn cần sa. 

Do đây là sản phẩm trôi nổi nên rất khó để xác định nguồn gốc và thành phần, có thể được tẩm ướp thêm một số chất gây nghiện hoặc hóa chất, gây ra tác dụng phụ như đau đầu, tiêu chảy, mệt mỏi, tổn thương gan, thận…

Tuy nhiên, người sử dụng sẽ bị ảo giác mạnh, loạn thần, giãn đồng tử, kích động, căng thẳng. Có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác. 

Ngoài ra, thời gian để thải loại độc chất ra khỏi cơ thể hoàn toàn, có thể lên tới 1 tháng. Trường hợp ảo giác kéo dài, sức khỏe suy sụp các bệnh nhân nên khám chuyên khoa nghiện chất tại bệnh viện chuyên khoa tâm thần, thần kinh và có hướng điều trị kịp thời.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI