Hút ‘cỏ Mỹ’, nam thanh niên bị suy thận cấp

09/12/2019 - 14:52

PNO - Hút ‘cỏ Mỹ’ vài tháng, anh T. thường xuyên bị nôn ói, mệt mỏi nhưng không nói với ai, cho đến khi bị đánh phải nhập viện mới biết suy thận cấp.

Sáng 9/12, các bác sĩ của Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM cho biết đã cấp cứu thành công bệnh nhân T.V.T. (25 tuổi, ở Đồng Nai) bị suy thận cấp, nghi ngờ do hút “cỏ Mỹ”.

Trước đó, cách ngày nhập viện một tuần, anh T. nôn ói liên tục, kèm khó thở nên được người nhà đưa đến bệnh viện khám. Tuy nhiên, sau khi thăm khám, bác sĩ không rõ nguyên nhân, anh T. ói nhiều hơn và ngày càng suy yếu, nên bệnh viện này chuyển anh đến Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM cấp cứu.

Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện anh T. bị tổn thương thận cấp tính nghi ngờ do sử dụng chất kích thích gây nên. Ngay lập tức anh được truyền dịch, sử dụng thuốc đặc trị để “cứu” hai quả thận.

Hut ‘co My’, nam thanh nien bi suy than cap
Bác sĩ Vy thăm khám lại cho anh T.

Qua khai thác bệnh sử, ThS.BS Nguyễn Thanh Vy – khoa Nội Thận, Bệnh viện Thống Nhất, phát hiện trước khi nhập viện, anh T. có hút “cỏ Mỹ” tại nhà.

Trong quá trình hút “cỏ Mỹ” anh từng bị sốc thuốc vài lần nhưng tự qua khỏi. Do anh T. giấu việc hút “cỏ” nên gia đình không ai hay biết cho đến khi nhập viện cấp cứu.

Qua 10 ngày nhập viện, anh T. có thể ăn uống, đi vệ sinh bình thường, không còn tình trạng mệt mỏi, nôn ói. Hiện anh đã phục hồi hoàn toàn, có thể xuất viện về nhà. Tuy nhiên, anh phải cai hẳn “cỏ Mỹ” nếu không muốn gánh hậu quả nặng nề về sau.

Người nhà của bệnh nhân T. kể lại, ngày 1/12, anh T. đi uống nước với nhóm bạn, sau đó có mâu thuẫn nên bị bạn đánh. Những ngày sau, anh luôn bị nôn ói, ói khan, sốt, mệt. Nghĩ anh bị đánh trúng chỗ hiểm, người nhà đưa đi bệnh viện mới biết T. bị suy thận cấp do hút “cỏ Mỹ”.

“Do từ trước đến nay, ngoài nghiện thuốc lá, T. không uống rượu, không đi chơi mà chỉ tập trung làm việc nên không ai nghĩ anh ấy “chơi cỏ”. Từ tháng 6 năm nay, tôi thấy anh ấy hơi khác thường, hút thuốc nhiều hơn, ăn rất nhiều đồ ngọt, có dấu hiệu nghiện game, đi chơi với bạn bè đến khuya.

Có một lần anh T. bị nôn ói, tự cười, bạn tôi nghi ngờ anh ấy hút “cỏ” nhưng tôi không tin. Mãi đến khi anh ấy bị người ta đánh, cả nhà mới tá hỏa”, chị T.T.K., em gái anh T. nói.

Hut ‘co My’, nam thanh nien bi suy than cap
May mắn, anh T. được phát hiện sớm nên hai quả thận của anh phục hồi hoàn toàn, nếu không sẽ phải chịu lọc thận suốt đời.

Anh T. cho biết mình không buồn gia đình, mà do có lần đi uống nước với bạn, được người này mời hút thuốc. Sau khi hút xong, anh cảm thấy tinh thần vui vẻ hơn, đỡ căng thẳng và lập tức thích cảm giác đó. 

“Tôi được hút vài lần thì tự tìm mua trên mạng, “cỏ” có rất nhiều mùi, mỗi mùi có giá riêng, trung bình từ 200.000 đồng đến khoảng 700.000 ngàn đồng. Tôi nghĩ mình có thể cai loại “cỏ” này, vì nó chỉ gây nghiện về tâm lý, quan trọng là bản thân không ở một mình thì sẽ không hút. Mấy ngày nay ở bệnh viện, tôi chỉ nhớ cảm giác thích thú khi hút "cỏ” chứ không bị ngáp hay thật sự muốn tìm hút”, anh T. chia sẻ.

Bác sĩ Vy cho biết trong “cỏ Mỹ” có hỗn hợp tẩm ướp hóa chất và một số chất kích thích, gây nghiện, khi một người hút vào sẽ bị các vấn đề về huyết áp, thần kinh, nguy hiểm hơn cả cần sa. Do đó Bộ Y tế đã đưa cỏ Mỹ vào danh mục các chất ma túy.

Hút “cỏ Mỹ” hơn một tháng sẽ gây ra hoang tưởng, ảo giác, ảnh hưởng đến trí não và các cơ quan chức năng khác. Như trường hợp anh T., nếu không được phát hiện kịp thời, nguy cơ suy thận, lọc máu rất cao.

Bác sĩ Vy khuyến cáo, gia đình có con em đang độ tuổi vị thành niên sẽ có những thay đổi về tâm lý. Trong thời gian này, nhiều lý do sẽ khiến trẻ trở nên căng thẳng, tụ tập bạn bè và hút “cỏ Mỹ” để… thư giãn. Vì vậy, phụ huynh nên chú ý thời gian học tập, sinh hoạt ở trẻ.

Nếu trẻ có các biểu hiện hay đi đến nơi vắng người một thời gian, buồn nôn, ói nhiều, không ăn uống được, hay đi ngủ hoặc biểu hiện không ngủ đủ giấc, tay chân sưng phù, khó thở, mệt mỏi, giảm tập trung trong học tập,… rất có thể trẻ đã sử dụng loại chất kích thích này.

Gia đình không nên la mắng con, hãy bên cạnh, động viên và đưa trẻ đến cơ sở y tế, chuyên gia tâm lý để giúp trẻ cai được “cỏ Mỹ”, trở về với cuộc sống thường ngày.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI