Nám da có di truyền?

11/09/2023 - 06:35

PNO - Để khắc phục nám da, cần có chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nước đầy đủ sẽ giúp da mịn màng và căng tràn sức sống.

* Thưa bác sĩ, tôi năm nay 35 tuổi. Gần đây, tôi bị sạm nám ở gò má. Mẹ tôi cũng bị nám, liệu tôi có bị di truyền không? Trên thị trường có nhiều sản phẩm trị nám gia truyền được quảng cáo hiệu quả, liệu có trị được nám không?

Phương Huyền Trang (Hà Nội)

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Oanh - Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai - trả lời: Sạm nám thường gặp ở phụ nữ sau 30 tuổi. Tình trạng này chủ yếu có 4 nguyên nhân. Thứ nhất, do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có chứa tia UV. Thứ hai, do rối loạn nội tiết. Thứ ba, do sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, chất lượng kém, căng thẳng tâm lý, chế độ sinh hoạt không khoa học. Ngoài ra, nám da cũng có liên quan đến yếu tố di truyền. Thống kê cho thấy khoảng 30% người bị nám da do di truyền.

Để khắc phục nám da, cần có chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nước đầy đủ sẽ giúp da mịn màng và căng tràn sức sống. Cần chăm sóc da đúng cách như: sử dụng các sản phẩm bôi thoa phù hợp, đảm bảo chống nắng với loại kem chống nắng phù hợp với loại da. Lưu ý nên bôi kem chống nắng trước 30 phút khi ra ngoài và nên lặp lại mỗi 2-3 giờ để đảm bảo hiệu quả tối ưu. Có thể sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc da chứa các thành phần như vitamin C, Acid hyaluronic, vitamin E… để cung cấp dưỡng chất phục hồi và làm sáng da. Khi ra ngoài, đừng quên che chắn cho làn da bằng mũ rộng vành, áo chống nắng, kính râm… 

Về các loại thuốc trị nám tự chế, một số nơi được quảng cáo là sản phẩm gia truyền, tôi chỉ có thể dưa ra lời khuyên là hãy cẩn thận. Việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng có thể khiến da bị kích ứng, nổi mụn, sạm nám... 

Minh Quang (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI