Nam Cường: ‘Luôn nhường vợ một bước để trời yên, biển lặng’

09/02/2018 - 07:28

PNO - Khởi phát từ dòng nhạc trẻ nhưng rồi Nam Cường lại là Quán quân chương trình 'Người kể chuyện tình' chuyên về dòng nhạc bolero. Nam Cường nói, không chỉ dòng nhạc, từ khi lập gia đình cách đây 2 năm, anh đã thay đổi khá nhiều.

"Bây giờ tôi sống thực tế lắm!"

- Nhiều người nghe tin Nam Cường chiến thắng Người kể chuyện tình, họ khá bất ngờ vì không nghĩ kết quả như thế. Anh nghĩ gì về ý kiến này?

- Ngay chính tôi cũng bất ngờ vì chiến thắng về sở đoản. Sự bất ngờ này làm tôi cảm thấy hạnh phúc. Trước khi bước vào cuộc thi, hiểu biết của tôi về bolero rất hạn chế, chỉ thích và hát theo, còn hát cho ra bolero hay chưa thì không có khái niệm rõ ràng.

Sân chơi này của các bạn đồng nghiệp hát bolero, nhưng tôi chưa bao giờ bị đuối sức. Mỗi vòng, tôi học thêm một chút để minh chứng cho sự tiến bộ rõ nét. Tôi chỉ làm hết sức, không đặt nặng chuyện thắng thua. Thành quả đạt được cũng chỉ gói gọn trong cuộc thi, còn thử thách lớn hơn là đường đời, đường nghề sau này.

Nam Cuong: ‘Luon nhuong vo mot buoc de troi yen, bien lang’
Nam Cường vừa trở thành quán quân chương trình Người kể chuyện tình

- Khán giả cũng cho rằng, ca sĩ Phú Quí xứng đáng ở ngôi quán quân hơn...

- Không thể phủ nhận, Phú Quí là người hát bolero tốt nhất, hay nhất trong cuộc thi. Từ đầu, tôi đã nghĩ Quí là quán quân. Tuy nhiên, ở sân chơi này, ngoài hát thì còn yếu tố diễn xuất, mang tính phụ trợ để đưa đến kết quả cuối cùng. 

Tôi thắng là dựa vào thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Tôi chọn ca khúc vừa tầm, diễn tốt. Quí mất điểm ở khâu chọn bài, vì chọn ca khúc quá tầm để bị thấp điểm. Tuy nhiên, khi bước ra thị trường, tôi biết tôi ở đâu so với Quí. Vì thế, tôi cần trau dồi nhiều hơn nữa nếu muốn thành công và được đón nhận. Hiện tại, thị trường của Phú Quí với bolero rộng hơn của tôi rất nhiều, còn tôi chỉ đang trong quá trình chinh phục.

Nam Cuong: ‘Luon nhuong vo mot buoc de troi yen, bien lang’
 

- Theo anh, việc mưa dầm thấm lâu như anh và tố chất thiên bẩm, điều nào sẽ tốt hơn để thành công với bolero?

- Thiên bẩm, sinh ra đã hát được bolero, họ đỡ trải qua quá trình khổ luyện. Nhưng một người ngoại đạo như tôi, khi bước vào sẽ là một màu sắc khác hoàn toàn khác, mới mẻ. Nhiều người nghe tôi hát, họ bảo không bị khó chịu, nghe không uỷ mị và sang. Cô Phương Dung, cô Thanh Tuyền hay chú Thái Châu, họ đâu luyến láy quá nhiều, vẫn thành công khi biết nhấn nhá bằng cái riêng qua chất giọng hay cách xử lý. Bolero cần nhiều kỹ thuật không kém nhạc hiện đại, thậm chí khó khăn rất nhiều trong việc thể hiện, điều tiết cảm xúc.

- Anh bảo bản thân mang đến cảm xúc mới cho bolero nhưng việc này không phải lúc nào cũng được chấp nhận...

- Khoảng 1 năm trở lại đây, tôi đã hát bolero, chứ không phải từ cuộc thi này. Trong những chuyến lưu diễn ở nước ngoài, tôi cũng nhiều lần hát bolero và được khán giả chấp nhận. Tôi không đo lường chính xác được tình cảm của khán giả ở thang điểm nào, nhưng khi hát xong họ lại yêu cầu hát tiếp, có thể đó cũng là thành công.

Thường, các bạn trẻ sẽ học theo một hình ảnh nào đó, nên thời điểm này xuất hiện rất nhiều bản sao của ca sĩ A, ca sĩ B... Nhưng tôi không chọn con đường này. Tôi lấy kinh nghiệm của người khác, những thế hệ đi trước và bỏ cái tôi mình vào. Vài lần, cô Phương Dung có gặp tôi và bảo nếu có ai đó khuyên tôi nên thay đổi kiểu hát thì đừng nên làm, phải giữ màu sắc riêng thì mới tồn tại được. Sẽ còn người chưa chấp nhận tôi với vai trò một ca sĩ hát bolero nhưng cứ tin rằng cứ đi rồi sẽ đến.

Nam Cuong: ‘Luon nhuong vo mot buoc de troi yen, bien lang’
 

- Trước ý kiến Nam Cường chuyển sang hát bolero, nhạc tình vì hết thời với nhạc trẻ. Anh nghĩ gì?                       

- Tôi nghĩ chẳng có gì sai cả, miễn công việc nào cũng mang lại đồng tiền chân chính và giúp bạn sống được, sống tốt thì hãy làm, đừng bận tâm những điều người khác nói, người khác nghĩ. Nhiều ca có danh nhưng không có show. Nhưng cũng có những người họ có rất nhiều show nhưng lại không ồn ào.

Từ khi lập gia đình, suy nghĩ của tôi thay đổi rất nhiều. Tôi không chạy theo bề nổi nữa mà tập trung vào chất lượng và show diễn có được, mang lại những điều thực tế hơn. Ngày trước, tôi có thể đầu tư vài trăm triệu để làm MV, nhưng không thu lợi được gì, đó là đam mê, còn bây giờ tôi sống thực tế lắm. Sau cuộc thi này, lịch diễn của tôi đã dày đặc từ đầu tháng 12 đến cuối tháng 2, chưa một ngày tôi nghỉ ở nhà.

Video Nam Cường hát Về đâu mái tóc người thương:

 

- Khẳng định không hát theo hình mẫu nhưng có nhân vật nào anh yêu thích không?

- Tôi thích 3 người: cô Phương Dung, anh Thái Châu và chị Như Quỳnh. Với 2 người đầu không phải họ làm giám khảo nên tôi khen lấy lệ, mà đó là tình cảm thực sự trong nhiều năm qua. Cô Phương Dung là người giữ được làn hơi rất tốt, không nhấn nhá, luyến láy quá nhiều nhưng vẫn tạo được dấu ấn. Anh Thái Châu tôi lại mê cách hát vô cùng lãng tử, tình cảm.

Về sau này, tôi thích chị Như Quỳnh. Chị cũng là người từ một dòng nhạc khác chuyển sang bolero và được đón nhận, có dấu ấn riêng. Trong cảm nhận riêng của tôi, thời gian đầu hát bolero, chị Như Quỳnh có nét giống với cô Hương Lan, nhưng càng về sau lại càng rõ nét, mang cái tôi cá nhân rất mạnh qua cách rung, luyến láy.

Nam Cuong: ‘Luon nhuong vo mot buoc de troi yen, bien lang’
 

Tôi và bà xã đã quy định không được bới móc chuyện quá khứ của nhau

- Đi hát nhiều như thế, thời gian anh dành chăm sóc gia đình có đủ để bù đắp lại những khoảng trống khi anh vắng nhà?

- Thời điểm đầu khi bà xã mới sinh con, tôi dành nhiều thời gian bên cạnh. Tuy nhiên, khi con cứng cáp, tôi lại có nhiều dự định mới. Chỉ khi nào, thời gian các show giãn ra, tôi mới có những giây phút bên con, bên gia đình. Gia đình 2 bên cũng hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong việc chăm sóc em bé. Thấy tôi đi diễn nhiều, vợ có lo lắng về sức khoẻ. Hơn hết, cô ấy và gia đình đều hiểu nghề này càng đi mới càng vui, mới có được thu nhập tốt.

- Anh tiếp xúc với quá nhiều người bên ngoài xã hội, đặc biệt trong một môi trường showbiz phức tạp như thế có khiến bà xã ghen hay lo lắng không?

- Quan trọng nhất trong quan hệ vợ chồng, chúng ta thẳng thắn và tạo cho nhau lòng tin. Nếu đi xa thì phải thường xuyên gọi điện về, còn nếu ở trong thành phố diễn xong tôi lại trở về nhà ngay với vợ, với con. Thực sự, đôi lúc tôi cũng mệt mỏi trong việc cân bằng giữa công việc, các mối quan hệ xã hội với chuyện dành thời gian cho gia đình, nhưng miễn làm sao để vợ, con vui là được.

Nam Cuong: ‘Luon nhuong vo mot buoc de troi yen, bien lang’
 

* So với thời trẻ, anh thay đổi nhiều khi trở thành người đàn ông của gia đình... 

- Ngày trước, tôi phóng khoáng, thoái mái, không cần dè chừng ai thì bây giờ đằm lại rất nhiều. Tôi biết suy nghĩ nhiều hơn trong mọi việc, phải nghĩ đến hậu quả của chúng khi quyết định. Tôi không “chơi” với scandal, thậm chí có những chuyện ập đến tôi cũng gạt ngang và không trả lời. Tôi có thể đi chậm và ít được mọi người nhắc nhưng không làm ảnh hưởng đến gia đình là được. Bất kỳ thông tin nào không hay thì không chỉ tôi mà bà xã hay con tôi sau này phải chịu áp lực rất nặng nề.

* Nhưng một khi là nghệ sĩ, sẽ bị khán giả tò mò về đời tư... 

- Người ta muốn biết gì đó thì biết, còn chúng ta chia sẻ điều gì mới quan trọng. Tôi ít mang chuyện gia đình ra không phải vì tôi sợ hay muốn giấu giếm điều gì. Tôi không muốn chuyện trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường. Có vấn đề gì, tự vợ chồng đóng cửa bảo nhau.

Có nhiều gia đình, vấn đề họ gặp phải không lớn, nhưng bên ngoại nói một chút, bên nội nói một chút, bạn bè nói một chút thì thành ra không cứu vãn được. Con tôi hiện tại cũng còn quá nhỏ nên tôi không muốn chia sẻ hình ảnh nhiều vì sợ cháu bị ảnh hưởng. Nếu người thương thì không sao, chỉ sợ những kẻ rảnh rỗi buông lời cay độc thì không hay chút nào.

* Khi xảy ra vấn đề trong gia đình, anh chị xử sự như thế nào để giữ được mái ấm?

- Chúng ta mặc một chiếc áo, người ngoài có thể nói chúng màu cam, màu hồng, màu tím... nhưng hơn ai hết chúng ta là người rõ nhất bên trong như thế nào. Vì thế, tôi luôn muốn 2 vợ chồng ngồi nói chuyện thẳng thắn với nhau khi có vấn đề. Yêu nhau là một giai đoạn, nhưng khi kết hôn lại là cả thử thách. Chúng ta cần có thời gian để thích nghi. Gia đình nào cũng có những chuyện không vui. Vợ chồng trẻ nào lại không hay bất đồng quan điểm. Phải có những giai đoạn như thế thì về sau mới hiểu nhau, chấp nhận nhau.

Tôi và bà xã hay có vấn đề về chuyện cư xử giữ hai bên nội, ngoại. Mỗi gia đình đều có nếp sống riêng nên khó tránh được việc tranh luận khi muốn dung hoà. Đã là đàn ông trong gia đình, đúng sai không cần biết, phải nhường nhịn vợ, đúng sai sẽ phân tích sau. Chứ người nào cũng muốn thắng, người nào cũng muốn cãi thì sớm muộn cũng tan nát. Với vợ, tôi luôn nhường một bước trời yên biển lặng.

Nam Cuong: ‘Luon nhuong vo mot buoc de troi yen, bien lang’
 

- Bà xã có bao giờ hỏi anh về những ồn ào liên quan đến chuyện tình cảm ngày xưa?

- Trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân, tôi và bà xã đã quy định không được bới móc chuyện quá khứ của nhau. Những chuyện cũ nhắc lại chỉ khiến đôi bên thêm khó chịu, khó xử với nhau mà thôi. Tuy nhiên, vợ chồng cũng cần biết, hiểu về nhau nên tuỳ thời điểm thích hợp sẽ có những chuyện thâm cung bí sử được kể.

- Việc vợ ở nhà chăm sóc con, gia đình có khiến chị ấy bị lệ thuộc tài chính vào anh?                                                                                                    

- Vì không hoạt động trong môi trường nghệ thuật nên bà xã tôi cảm thấy không thoải mái trong mỗi lần 2 vợ chồng ra ngoài. Vì thế, cô ấy cũng rất ít cùng tôi tham dự các sự kiện. Bà xã tôi hiện tại vẫn có công việc riêng, có thu nhập. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phân chia rõ ràng, đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm. Vì thế, vợ có kinh doanh nhưng phải dành thời gian chăm con, chăm gia đình, còn tôi sẽ cáng đáng hết những trách nhiệm, việc nặng nhọc. Cô ấy có thu nhập riêng để phụ giúp trong gia đình nên cũng không bị áp lực hay lệ thuộc chồng.

Nam Cuong: ‘Luon nhuong vo mot buoc de troi yen, bien lang’
 

- Mùa Tết năm nay, anh dành thời gian như thế nào cho gia đình?

- Đến 28 Tết, tôi nghỉ và dành thời gian trọn vẹn cho gia đình. Sau ngày mùng 5, tôi sẽ đi diễn trở lại. Đây là thói quen sắp xếp công việc của tôi trong khoảng 5 năm nay, từ trước khi lấy vợ. Cả năm, tôi đã đi quá nhiều nên cần những ngày bình yên bên gia đình, về thăm cha mẹ. Tôi cũng muốn việc làm này tạo thói quen cho con cái về sau.

- Xin cảm ơn anh!

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI