Nam bệnh nhân rơi vào hôn mê khi bị ong đốt 5 - 6 mũi

28/08/2020 - 12:47

PNO - Bị ong vò vẽ đốt vào 2 chân với khoảng 5 đến 6 mũi thì bệnh nhân bắt đầu thở ngáp, tiết nhiều nước bọt, vật vã, kích thích và rơi vào trạng thái hôn mê.

Nam bệnh nhân bị ong vò vẽ đốt đang được cấp cứu
Nam bệnh nhân bị ong vò vẽ đốt đang được cấp cứu

Ngày 28/8, bác sĩ Phùng Chí Nhân - Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết, bệnh viện này đang cấp cứu cho nam bệnh nhân rơi vào sốc phản vệ nguy kịch, hôn mê do ong vò vẽ đốt.

Cụ thể, vào lúc 10g40 ngày 28/8/2020, phòng khám của bệnh viện này tiếp nhận nam bệnh nhân vào cấp cứu trong trạng thái hôn mê, môi tím, cơ thể mẩn đỏ, miệng có chảy dãi.

Người nhà cho biết, khi bệnh nhân đang làm ruộng thì bị ong vò vẽ đốt vào 2 chân với khoảng 5 đến 6 mũi kim. Quá choáng váng, bệnh nhân đã nhanh chóng vào nhà người dân gần đó nghỉ ngơi. Nhưng khi vừa tới cổng nhà người dân, bệnh nhân bắt đầu thở ngáp, tiết nhiều nước bọt, vật vã, kích thích và rơi vào trạng thái hôn mê, gọi - hỏi không đáp ứng.

Ngay lập tức, người dân đưa bệnh nhân đến Phòng khám Đa khoa Hùng Vương cấp cứu. Bệnh nhân nhanh chóng được chẩn đoán sốc phản vệ rất nặng sau khi bị ong vò vẽ đốt và được cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ.

Sau 2 lần tiêm adrenaline đường bắp đầu tiên, bệnh nhân vẫn trong trạng thái hôn mê, huyết áp tụt thấp. Các bác sĩ tiếp tục duy trì tiêm adrenaline tĩnh mạch bằng bơm điện. Sau 5 phút tiêm, bệnh nhân có dấu hiệu tỉnh, gọi - hỏi có đáp ứng, mạch, huyết áp dần ổn định.

Bác sĩ Phùng Chí Nhân chia sẻ: hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, các chỉ số mạch, huyết áp ổn định, tuy nhiên anh vẫn đang được hỗ trợ thở oxy và theo dõi sát do tình trạng sốc phản vệ ở mức độ rất nặng.

Bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương tiếp tục điều trị.

 

An Bình - Gia Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI