Mật ong giúp chữa cảm lạnh tốt hơn cả thuốc

28/08/2020 - 10:36

PNO - Mật ong là phương thuốc chữa bệnh thường xuyên, được nhiều bệnh nhân biết đến, lại rẻ, dễ tiếp cận và hạn chế tác hại đi kèm

 

Theo một đánh giá chuyên môn từ Đại học Oxford (Anh) - xem xét kết quả từ 14 nghiên cứu liên quan trước đây, mật ong dường như là phương pháp điều trị tốt hơn cho các triệu chứng ho hoặc cảm lạnh thông thường thay vì dùng thuốc kháng sinh và thuốc không kê đơn.

Các nhà nghiên cứu viết trên tạp chí BMJ Evidence-based Medicine thuộc Hiệp hội Y khoa Anh quốc: “Mật ong là phương thuốc chữa bệnh thường xuyên, được nhiều bệnh nhân biết đến, lại rẻ, dễ tiếp cận và hạn chế tác hại đi kèm”. 

Nhóm tác giả nhận định: “Vì phần lớn các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên (URTI) là do vi-rút, nên việc kê đơn kháng sinh vừa không hiệu quả vừa không phù hợp. Tuy nhiên, việc thiếu các giải pháp thay thế hiệu quả, cũng như mong muốn duy trì mối quan hệ giữa bệnh nhân và bác sĩ đều góp phần làm cho đơn thuốc dư thừa kháng sinh”.

Đánh giá của nhóm dựa trên 1.761 cá nhân trong 14 nghiên cứu, qua đó kết luận rằng mật ong đạt hiệu quả tốt trong việc điều trị các triệu chứng của URTI - bao gồm đau họng, nghẹt mũi, ho và tắc nghẽn nói chung. Đôi khi phương pháp điều trị tốt nhất là những món quà mà thiên nhiên đã cung cấp cho chúng ta.

Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI