Mỹ lên án Trung Quốc áp dụng chính sách ‘đe dọa’ để độc chiếm Biển Đông

05/11/2019 - 07:55

PNO - Phát hiểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ diễn ra ở Bangkok (Thái Lan) hôm 4/11, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump Robert O’Brien đã lên án “mối đe dọa” của Trung Quốc ở Biển Đông.

My len an Trung Quoc ap dung chinh sach ‘de doa’ de doc chiem Bien Dong
Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ ở Bangkok (Thái Lan) hôm 4/11 - Ảnh: Reuters

Theo Đặc phái viên O’Brien, Bắc Kinh đã đưa ra các yêu sách hàng hải bao trùm tại Biển Đông giàu tài nguyên và khiêu khích các nước láng giềng bằng cách điều tàu của mình đến tuyến đường thủy nhộn nhịp hàng đầu thế giới này, nơi một số quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng có yêu sách chủ quyền.

Phát biểu tại diễn đàn hội nghị, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien, đặc phái viên của Tổng thống Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 35 tại tại Bangkok, Thái Lan, nói rằng, Bắc Kinh “dùng cách đe dọa để cố gắng ngăn chặn các quốc gia ASEAN khai thác tài nguyên ngoài khơi, ngăn chặn không cho họ tiếp cận nguồn dự trữ dầu khí trị giá ước tính 2,5 ngàn tỷ đô la”.

My len an Trung Quoc ap dung chinh sach ‘de doa’ de doc chiem Bien Dong
Đội hình tàu chiến của hải quân Trung Quốc, bao gồm cả tàu sân bay Liêu Ninh, trong cuộc tập trận tháng 1/2017 ở Biển Đông - Ảnh: STR/AFP

Ông O’Brien nhấn mạnh: “Khu vực này không hứng thú với một kỷ nguyên đế quốc mới, nơi một nước lớn có thể cai trị những nước khác theo lý thuyết chân lý thuộc về kẻ mạnh”.

Tại hội nghị, Đặc phái viên O’Brien cũng chuyển đến các nhà lãnh đạo ASEAN thông điệp của Tổng thống Trump mời họ “tham dự một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt với Hoa Kỳ tại Mỹ”. Thời gian diễn ra hội nghị có thể tiến hành vào thời điểm thuận tiện cho các bên trong quý I năm 2020.

Quế Lâm (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI