Mỹ khốn đốn vì ca mắc COVID-19 tăng đột biến, cấp phép thuốc kháng thể của AstraZeneca

09/12/2021 - 07:37

PNO - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép sử dụng thuốc kháng thể chống COVID-19 dạng tiêm của AstraZeneca để ngăn ngừa nhiễm bệnh ở những người có hệ miễn dịch yếu, hoặc có tiền sử mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng từ vắc xin.

Mỹ cấp phép thuốc kháng thể chống COVID-19 của AstraZeneca

FDA cho biết loại thuốc mới của AstraZeneca có tên là Evusheld, chỉ được phép sử dụng cho người lớn và thanh thiếu niên, những người hiện không bị nhiễm biến thể mới và gần đây chưa tiếp xúc với những người nhiễm bệnh.

Evusheld đánh dấu một bước tiến quan trọng của AstraZeneca, được tạo thành từ 2 kháng thể đơn dòng tixagevimab và cilgavimab, có tác dụng phòng ngừa COVID-19 và ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng.

Mỹ cấp phép thuốc kháng thể chống COVID-19 của AstraZeneca.
Mỹ cấp phép thuốc kháng thể chống COVID-19 của AstraZeneca

Tháng trước, AstraZeneca đã đồng ý cung cấp cho chính phủ Hoa Kỳ 700.000 liều Evusheld. Trước đó, loại thuốc này đã cho kết quả thử nghiệm tốt giúp giảm 77% nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng trong 3 tháng.

Patrizia Cavazzoni, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá thuốc của FDA, cho biết mặc dù các loại vắc xin hiện tại cung cấp khả năng bảo vệ tốt trong việc chống lại COVID-19, nhưng một số cá nhân có hệ miễn dịch suy yếu hoặc những người có tiền sử phản ứng có hại nghiêm trọng với vắc xin cần có một lựa chọn phòng ngừa thay thế.

Mỹ khốn đốn vì số ca mắc COVID-19 tăng đột biến

Mặc dù hơn 200 triệu người dân đã được tiêm chủng đầy đủ, nhưng nước Mỹ vẫn đang khốn đốn khi số ca mắc mới COVID-19 và nhập viện tăng đột biến, trong bối cảnh những kỳ nghỉ lễ cận kề.

Số ca nhiễm mới ở Mỹ đã tăng từ mức trung bình gần 95.000 ca/ngày trong tháng 11 lên gần 119.000 ca/ngày trong tuần này, trong khi đó số ca nhập viện cũng tăng 25% so với tháng trước. 

Chính phủ Mỹ tiếp tục kêu gọi người dân nhanh chóng tiêm phòng để kiểm soát dịch COVID-19.
Chính phủ Mỹ tiếp tục kêu gọi người dân nhanh chóng tiêm phòng để kiểm soát dịch COVID-19

Sự gia tăng đột biến này hoàn toàn do biến thể Delta gây ra, mặc dù biến thể Omicron đã được phát hiện ở hơn 20 bang và chắc chắn sẽ còn lan rộng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, số người chết trung bình tại Mỹ được báo cáo gần 1.600 người/ngày. Chỉ chưa đầy hai năm, đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 800.000 người dân Mỹ.

Tình hình dịch bệnh không nghiêm trọng như đợt tăng đột biến vào mùa lễ hội năm ngoái, khi người dân chưa được tiêm vắc xin. Tuy nhiên, điều các chuyên gia lo ngại là mặc dù hiện nay hơn 60% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ nhưng vẫn chưa thể ngăn chặn các điểm nóng COVID-19.

New England - một trong những bang có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất nước Mỹ - đang phải vật lộn với tình trạng số ca nhiễm tăng chóng mặt. Các bệnh viện nhanh chóng được lấp đầy, buộc phải hủy hàng loạt ca phẫu thuật không khẩn cấp để tập trung nhân lực chữa trị cho bệnh nhân COVID-19.

Tương tự, bang Vermont với hơn 74% dân số được tiêm chủng đầy đủ cũng đang phải đương đầu với tình trạng số ca nhiễm gia tăng đột biến. Tuần qua, bang này đã ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày tăng 54% và số người nhập viện tăng 18%.

Thời tiết lạnh giá, các cuộc tụ họp trong Lễ Tạ ơn và sự phục hồi của ngành du lịch vào kỳ nghỉ, cùng với sự mệt mỏi của công chúng, với các hạn chế về đại dịch, được cho là những nguyên nhân dẫn đến đợt bùng phát dịch mới nhất.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, đến nay gần 48 triệu người dân đã được tiêm mũi nhắc lại. Chính phủ Mỹ tiếp tục kêu gọi người dân nhanh chóng tiêm vắc xin để kiếm soát sự lây lan của biến thể Delta và Omicron.

Minh Hương (theo AP và Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi