Mỹ dựng kịch bản máy bay rơi, tung video tố Nga 'cạo đầu' chiến hạm

20/05/2016 - 07:35

PNO - Mỹ vừa công bố video ghi lại cảnh hai chiến đấu cơ và một trực thăng của Nga bay áp sát tàu khu trục Mỹ trên biển Baltic.

Theo AP, các cảnh quay cho thấy hai chiếc Sukhoi Su-24 và một trực thăng Helix KA-27 của Nga bay lượn trong khoảng cách gần với tàu khu trục tên lửa dẫn đường Mỹ USS Donald Cook, ở biển Baltic vào ngày 11 và 12/04.

Vụ việc xảy ra khi tàu khu trục Cook đang tuần tra và diễn tập cùng trực thăng Ba Lan tại khu vực phía tây nam biển Baltic khi Tàu Cook lúc đó đang ở trong vùng biển quốc tế.

Giới chức Mỹ tiếp tục lên tiếng phản đối các máy bay chiến đấu của Nga áp sát tàu chiến và máy bay do thám Mỹ, gọi đây là các hành động “thiếu thận trọng” và “vô trách nhiệm”.

My dung kich ban may bay roi, tung video to Nga 'cao dau' chien ham
Tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ.

Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Bob Work nói rằng “rõ ràng, người Nga đã hành động rất khiêu khích ở Baltic và Biển Đen”. Theo ông, các phi công Nga đã bay gần đến mức chỉ cần một sự tình cờ nhỏ nhất cũng có thể gây ra tai nạn.

Để làm rõ hơn, quan chức quốc phòng Mỹ lấy ví dụ trường hợp máy bay Nga có thể đâm vào một con chim hải âu. Đặc biệt, ông Work nhấn mạnh rằng khi đó Nga chắc chắn sẽ tuyên bố máy bay bị người Mỹ bắn rơi và hậu quả là không thể lường trước.

My dung kich ban may bay roi, tung video to Nga 'cao dau' chien ham
Máy bay Nga có thể bị rơi do đâm vào chim hải âu?

Đáp lại tuyên bố của Wahsington, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các máy bay hoàn toàn tuân thủ luật lệ quốc tế về sử dụng không phận và việc Nga triển khai các máy bay, trực thăng này là bởi chiến hạm Mỹ đã hoạt động quá gần căn cứ của hải quân Nga trên biển Baltic.

Ông cũng khẳng định các máy bay chiến đấu Nga thực hiện bay huấn luyện theo kế hoạch trên biển Baltic và cách căn cứ hải quân của Nga chỉ 70 km, máy bay của mình tuân thủ nghiêm các quy định quốc tế về sử dụng không phận trên vùng biển quốc tế.

Không phản pháo lại điều này, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ thừa nhận nước này cũng thường xuyên cử máy bay cất cánh để quan sát tàu chiến Nga nhưng “ở độ cao an toàn và không tấn công công giả định”.

Nhân dịp này, ông Work tái khẳng định tàu chiến và máy bay Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động trên khắp thế giới, ở những nơi mà luật pháp quốc tế cho phép.

Mỹ khen cho Nga chết?

Khánh Ly (Tổng Hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI