Muôn sắc hoa chưa nở

18/04/2013 - 04:01

PNO - PNO - Chương trình múa Hoa muôn sắc vừa khai diễn tại Nhà hát Thành phố (TP.HCM) đã diễn ra kém sắc hơn so với những gì được giới thiệu trong buổi họp báo chiều 12/4.

Một số tác phẩm được chờ đợi sẽ tạo điểm nhấn đặc sắc cho chương trình lại không gây được ấn tượng. Tiết mục múa đương đại Tổ ba người do các sinh viên Trường Múa TP.HCM thể hiện thiếu sự dứt khoát, mạnh mẽ và đồng bộ so với phiên bản gốc mà biên đạo Thùy Chi từng dựng tại cuộc thi Tài năng trẻ biểu diễn múa toàn quốc 2008 (đoạt giải A).

Muon sac hoa chua no
Tổ ba người của các sinh viên Trường múa TP.HCM

Trường hợp của Những người đàn ông của biểnCho ngày mai thuyền dong khơi (Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển - Phú Yên), dù lần lượt đoạt thành tích huy chương Vàng và Bạc tại Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc các năm 2009, 2012 nhưng không đọng lại nhiều cảm xúc cho người xem. Chuyển mạch động tác của hai tác phẩm này khá rề rà, thiếu tính liên hoàn, tạo hình chưa thu hút.

Một số tiết mục có phần biên đạo uyển chuyển, ánh sáng sân khấu đẹp mắt, đạo cụ chuẩn bị kỳ công, song phần âm nhạc lại xuề xòa, thiếu chiều sâu. Sao đá của Đoàn Văn công Quân khu 7 là một ví dụ.

Vũ hội mùa xuân (biên đạo: NSƯT Vương Linh - Đặng Hùng, âm nhạc: Quốc Trung) là tiết mục múa dân gian “đinh” kết màn chương trình với sự tham gia của Linh Nga cùng dàn diễn viên hùng hậu lên đến 80 người của Nhà hát Bông Sen và nhóm múa Những Ngôi Sao Nhỏ.

Muon sac hoa chua no
Tiết mục Những người đàn ông của biển

Sự áp đảo về người trong không gian nhỏ hẹp của Nhà hát TP khiến tác phẩm không toát lên được vẻ đẹp hồn hậu, chân phương trong đời sống của người Việt Nam mà chỉ tạo sự choáng ngợp thoáng qua về mặt hình ảnh. Trang phục cung đình của Linh Nga bị biến tấu quá nhiều ở khăn đóng, viền cổ, vạt áo và chân váy, khiến người xem lạc đâu đó ở rừng bạch dương hay xứ sở kim chi chứ không phải cố đô Huế. Bản thân Linh Nga cũng bị hạn chế về đất diễn trong tiết mục này.

Muon sac hoa chua no
Tiết mục Cho ngày mai thuyền dong khơi

Dẫu vậy, Hoa muôn sắc vẫn có những tiết mục hay. Ít ai tưởng tượng một tác phẩm như Mẹ Củ Chi (biên đạo: NSƯT Kiều Lê, Đoàn Nghệ thuật Quân khu 7) lại gây được nhiều xúc cảm giằng xé và dữ dội đến vậy. Vòng quay thuyền thúng là một tác phẩm tuyệt đẹp của NSƯT Hữu Từ qua phần thể hiện của dàn diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển - Phú Yên, mô tả bức tranh lao động vất vả nhưng đầy lạc quan của người người dân xóm chài; các động tác tạo hình rất liền lạc và lôi cuốn. Tiết mục Don Quixote của sinh viên Trường Múa TP.HCM cũng nhận được rất nhiều tràng vỗ tay tán thưởng từ khán giả.

Muon sac hoa chua no
Vòng quay thuyền thúng của Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển

Thay vì 14, chỉ có 12 tiết mục được trình diễn trong đêm (không có Chuyển của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM và Khúc thiền ca của Nhà hát Bông Sen). Nhìn chung, chương trình mang tính chất của một hội diễn giao lưu của những người làm nghề hơn là một chương trình múa nghệ thuật có đầu tư.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI