Doanh nhân trẻ Trần Ngọc Thái: Tiên phong làm sách nói có bản quyền

05/09/2020 - 07:38

PNO - Đi một con đường mà rất nhiều người đã nghĩ nhưng không dám bước vào, Thái nói rằng anh đang hiện thực hóa giấc mộng của chính mình.

Năm 2012, Trần Ngọc Thái ngỏ lời với các đơn vị xuất bản về ý tưởng làm ứng dụng sách nói nhưng đều nhận về những cái lắc đầu. Các chuyên gia trong ngành bảo rằng: “em không làm được đâu”. Khi ấy Thái mới 19 tuổi, còn đang là sinh viên chuyên ngành marketing, Học viện Bưu chính Viễn thông.

Tám năm sau, chính những người không ủng hộ ấy lại dành trọn vẹn sự tin cậy cho Trần Ngọc Thái khi ứng dụng sách nói Voiz FM chính thức ra đời, ngày càng phát triển, thu hút người dùng.

“Quyết định cuộc đời" sau một chuyến xe 

Trần Ngọc Thái sinh năm 1993, là nhà sáng lập và CEO Công ty cổ phần Công nghệ WEWE - đơn vị xây dựng ứng dụng Đi một con đường mà rất nhiều người đã nghĩ nhưng không dám bước vào, Thái nói rằng anh đang hiện thực hóa giấc mộng của chính mình. - Sách nói và podcast bản quyền. Đây là thư viện audio books được thực hiện bài bản, có bản quyền hiếm hoi tại Việt Nam.

Trần Ngọc Thái tham gia chương trình  Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời của HTV  ảnh: facebook nhân vật
Trần Ngọc Thái tham gia chương trình Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời của HTV ảnh: facebook nhân vật

Hiện tại ứng dụng đã có hơn 1.000 tựa sách nói. Mỗi tháng, thư viện audio books được tải lên thêm 100 tựa sách mới. Mục tiêu Thái đặt ra đến giữa năm 2021, Voiz FM sẽ thu hút được khoảng 3 triệu người dùng. 

Voiz FM được Trần Ngọc Thái và các cộng sự xây dựng từ năm 2017 - thời điểm nhiều người cho rằng vẫn chưa phù hợp để phát triển audio books. “Nhưng lúc đó tôi đã có đủ điều kiện, nếu không làm được điều mình ấp ủ bao năm, trong lòng tôi lúc nào cũng cảm thấy không yên. Tôi làm từng bước, không vội. Mọi thứ đều phải lấy chất lượng làm giá trị cốt lõi, để khi ứng dụng được ra mắt, ít nhất sẽ không làm người dùng thất vọng” - Trần Ngọc Thái bày tỏ. 

Trong ba năm đó, chàng trai trẻ vừa phát triển thư viện audio books, vừa xây dựng các nội dung đa dạng khác trên nền tảng với nhiều chuyên mục đa dạng, đối tượng hướng đến là bạn trẻ từ 22-35 tuổi. Voiz FM chính thức được ra mắt từ tháng 1/2020.

Chưa đầy một năm nhưng Thái cho biết lượng người dùng đang ngày một tăng. Ê-kíp WEWE đã chuẩn bị rất kỹ từ việc khảo sát để nắm rõ nhu cầu bạn đọc, đến thương thuyết bản quyền với các đơn vị xuất bản, công ty sách. Lần thứ hai trở lại “chào hàng”, Thái đã không còn nhận về những cái lắc đầu như năm xưa. Điều khiến Voiz FM được đón nhận chính là uy tín, chất lượng và tinh thần, nhiệt huyết của những người thực hiện. 

Với việc mua bản quyền từ các công ty xuất bản, Thái chọn cách tiếp cận từ đầu là mua toàn bộ bản quyền nội dung thay vì sử dụng nội dung “lậu” như nhiều ứng dụng khác. “Ban đầu, số lượng đầu sách của Voiz FM tăng rất chậm so với các đối thủ vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, nhờ định hướng “100% bản quyền” mà chỉ trong vòng 6 tháng, Voiz FM đã có thể hợp tác với nhiều đơn vị xuất bản và phát hành sách uy tín, cùng hợp đồng độc quyền khai thác sách nói của hơn 1.000 tựa sách bán chạy nhất”.

Tính đến nay, Voiz FM đã kết nối 12 nhà xuất bản (NXB) lớn nhất Việt Nam. Trong đó có NXB Kim Đồng, NXB Tổng hợp TP.HCM, NXB Trẻ, First News, Saigonbooks, Alphabooks, Quảng Văn, Bách Việt... Voiz FM cũng vươn tới, tiếp cận người dùng ở một số trường đại học, phương tiện di chuyển công cộng, chuỗi cà phê. Hiện, ứng dụng có 2.000 đầu sách, 14 triệu podcast và đang trong kế hoạch đạt 2 triệu người dùng trong tháng tới.

Thời gian đầu ra mắt, ứng dụng được chia sẻ miễn phí cho tất cả người dùng, chỉ cần tải Voiz FM về điện thoại thông minh là có thể thoải mái nghe tất cả nội dung. Thái nói, đó cũng là cách chia sẻ những giá trị hữu ích đến mọi người trong giai đoạn dịch bệnh. Thời gian ấy, lượng tương tác tăng đến 200% so với thông thường.

Rất nhiều người dùng đã chọn nghe những tác phẩm chữa lành, hạt giống tâm hồn, kỹ năng sống. Đó cũng là dòng sách chủ điểm Voiz FM hướng tới. Không đặt mục tiêu doanh thu trong 5 năm đầu, khoảng thời gian này anh chủ yếu dành tìm kiếm khách hàng tiềm năng, khai thác hành vi mới của người dùng.

“Một thời gian dài tôi theo dõi, học kinh nghiệm phát triển audio books của các nước phương Tây, cả Trung Quốc lẫn Nhật Bản. Nhu cầu nghe sách nói của các đô thị phát triển rất lớn, họ nghe bất cứ đâu, trên ô tô, phương tiện công cộng. Người dùng Việt Nam lâu nay vẫn chưa có thói quen nghe audio books nhưng tôi tin rằng chỉ vài năm nữa, thị trường sách nói cũng sẽ rất phát triển” - Trần Ngọc Thái lạc quan. 

Đi một con đường mà rất nhiều người đã nghĩ nhưng không dám bước vào, Thái nói rằng anh đang hiện thực hóa giấc mộng của chính mình. Lúc còn đi học, mỗi đêm cậu bé Thái đều chờ đến 22g để nghe các chương trình đọc truyện đêm khuya. Sách nói cũng gắn bó với cậu trong suốt những năm tháng sau này.

“Có một điều kỳ lạ là, nhiều tác phẩm nếu đọc sách giấy tôi lại không thích nhưng khi nghe qua audio books lại thấy cực kỳ hay, thấm thía. Nhớ một lần nằm trên xe đò đi một chuyến dài, tôi nghe trọn audio cuốn Đắc nhân tâm (Dale Carnegie). Khi bước xuống xe rồi thấy mình như một người khác. Có quá nhiều điều hay, ý nghĩa đọng lại từ quyển sách này. Từ khoảnh khắc ấy, tôi đã nghĩ rằng một lúc nào đó mình sẽ làm audio books, tin rằng rất nhiều người cũng cần sách nói như tôi vậy” - Trần Ngọc Thái tâm sự. 

Muôn kiếp nhân sinh là một trong những tác phẩm được đầu tư chăm chút, vừa được tải lên Voiz FM thời gian gần đây
Muôn kiếp nhân sinh là một trong những tác phẩm được đầu tư chăm chút, vừa được tải lên Voiz FM thời gian gần đây

Đến giờ, khi đã làm chủ một ứng dụng sách nói đa dạng, có một tủ sách giấy cũng không kém phần phong phú, anh vẫn giữ thói quen nghe audio books mỗi ngày. Nghe những gì tâm đắc, lại đọc cho con trai nghe - trao truyền tiếp nối những giá trị quý giá từ những trang sách. 

Mũi tên đã lao tới 

Audio books hiện nay có rất nhiều nhưng phần lớn là vi phạm bản quyền. Trường hợp còn lại, các kênh có lời xin phép với đơn vị làm sách, chủ yếu tải trên Youtube. Ngoài thư viện sách nói dành cho người khiếm thị của chị Hướng Dương, có thể nói Voiz FM là một ứng dụng tiên phong trong việc xây dựng audio books có bản quyền tại Việt Nam. Yếu tố “cạnh tranh” duy nhất với những kênh sách nói lậu (rất đa dạng) trên mạng của Trần Ngọc Thái chính là tập trung vào chất lượng. Ngoài những giọng đọc trẻ được tuyển chọn kỹ lưỡng, Voiz FM sẽ có những giọng đọc là người nổi tiếng. 

“Thời gian tới, chúng tôi dự định lên kế hoạch mời Sơn Tùng MTP, Đức Phúc đọc một phần tự truyện của họ hoặc mời Phan Mạnh Quỳnh tham gia đọc tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh… Lâu nay tôi không truyền thông đình đám, điều tôi quan tâm là duy trì thói quen, tạo sở thích nghe audio books cho người dùng trước. Số lượng người tải ứng dụng nhiều không quan trọng bằng việc họ có thường xuyên trải nghiệm ứng dụng hay không” - Thái chia sẻ. 

Không chủ trương bỏ kinh phí để quảng cáo tràn lan, thay vào đó, tiền được anh dùng để xây dựng chất lượng nội dung. Thậm chí, anh từ chối cả những đề nghị làm audio sách ngôn tình của Trung Quốc - dù biết đó là thể loại luôn thu hút giới trẻ. Ngoài việc xây dựng thư viện audio books với các thể loại văn học, hạt giống tâm hồn, sách dạy làm giàu… Voiz FM còn có những khóa học audio course, hàng chục triệu tập podcast cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. 

Làm vì giấc mơ ấp ủ, vất vả bao năm nhưng vẫn chưa thể tính đến lợi nhuận kinh doanh, hỏi Thái có bao giờ có ý nghĩ… muốn từ bỏ, anh gật đầu. Có! Rất nhiều lần nữa là khác. Có những đêm làm việc đến 2-3g sáng, những hôm thiếu ngủ mệt nhoài, những lúc tranh cãi liên tục với cộng sự… Nhưng rồi cũng rất nhanh, ý nghĩ ấy bị triệt tiêu vì câu: trong mọi việc mà chúng ta có thể làm cho cuộc đời mình, bỏ cuộc là điều dễ dàng nhất.

“Tôi bây giờ thấy mình giống như một mũi tên chỉ có thể lao về phía trước. Tôi đã ấp ủ ý tưởng này rất lâu, đến khi thực hiện được mới thấy mình thật sự nhẹ lòng. Làm công việc gắn bó với sách bao giờ cũng vất vả nhưng đó là sự lựa chọn và trách nhiệm của mình. Đã mở ra một cánh cửa rồi, tôi cũng không thể phụ lòng bạn đọc” - anh bày tỏ. 

Lục Diệp

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI