Mùng 7 tháng Giêng nhớ lễ hội cầu bông Trà Quế

28/01/2023 - 13:32

PNO - Mặc dù năm nay trời mưa và lạnh, nhưng bà con làng rau đã dậy sớm, chuẩn bị mọi thứ chu đáo nhất cho sự kiện trọng đại hằng năm của làng.

 

Sáng Mùng 7 tháng Giêng (28/1), tại làng rau Trà Quế, Hội An đã diễn ra lễ cúng cầu bông, với ước muốn cầu một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà người người sung túc. Các nghi thức diễn ra nhằm hướng đến nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Mặc dù năm nay trời mưa và lạnh, nhưng bà con làng rau đã dậy sớm, chuẩn bị mọi thứ chu đáo nhất cho sự kiện trọng đại hằng năm của làng.

Mở đầu là nghi lễ Nghinh thần với đoàn rước phẩm vật đi quanh làng Trà Quế, rồi vào dâng lễ tại chính điện sân cầu bông. Các sản vật đặc trưng của làng như hoa huệ, hoa cúc, các loại rau thơm, rau é, rau húng, gà... được dâng lên với lòng tôn kính và biết ơn các bậc tiền hiền đã có công khai phá vùng đất, lập nên nghề rau Trà Quế nổi tiếng vài trăm năm qua.

Nghề trồng rau Trà Quế được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào ngày 4/4/2022.

Tên gọi làng rau Trà Quế ra đời khoảng 300 năm trước, do vua Gia Long, triều Nguyễn ban tặng. Khi vua ngự giá đến đây và được thưởng thức đặc sản rau có hương thơm như trà, như quế nên ngài đã đặt tên là Trà Quế. Trước đó vùng đất này mang tên gọi Nhự Quế, vì mùi thơm của các loại rau được trồng ở làng.

Lễ hội cầu bông Trà Quế được diễn ra thường niên, tiếp nối văn hóa xưa và giữ gìn quốc hồn quốc túy văn hóa Việt cho các thế hệ mai sau.

Điều này cũng khẳng định rằng, trong hàng trăm năm qua, ngành kinh tế nông nghiệp, trồng trọt đã nắm giữ vị trí quan trọng trong đời sống người dân nơi đây. Lễ hội cầu bông với các hoạt động nghi lễ truyền thống đã góp phần giữ gìn văn hóa cổ truyền của ông bà ta ở vùng đất Hội An.

Các vị lãnh đạo thành phố Hội An thắp hương tại Lễ cầu bông Trà Quế, cầu một năm mưa thuận gió hòa...
Các vị lãnh đạo thành phố Hội An thắp hương tại lễ cầu bông Trà Quế

Bên cạnh phần nghi lễ, hội cầu bông Trà Quế còn tổ chức nhiều hoạt động vui nhộn, thiết thực và ý nghĩa trong dịp tết Quý Mão.

Trống hội, múa lân trong Lễ hội cầu bông nhằm cầu mong những gì tốt đẹp nhất
Trống hội, múa lân trong lễ hội cầu bông nhằm cầu mong những gì tốt đẹp nhất
Mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng lễ hội cầu bông Trà Quế năm nay đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách cùng tham gia.
Mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng lễ hội cầu bông Trà Quế năm nay đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách cùng tham gia.


Huỳnh Kim Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI