Mùa mưa, nhớ tô cháo nấm mối cá lóc

28/09/2020 - 07:36

PNO - Má có thể nấu mọi loại cháo với nấm mối để cả nhà đổi bữa, nhưng hễ trời mưa, thế nào ba cũng "đặt hàng" cháo nấm mối cá lóc.

Từ những ngày đầu tháng 9, má gọi điện thoại, than trời vẫn chưa mưa. Nghe má nói, tôi chợt nhớ, năm nào, thời gian này quê tôi cũng mưa, ít thì mỗi ngày, mưa từ chiều đến tối, nhiều thì mưa dầm dề từ ngày này sang ngày khác.

Năm ngoái, Bảo Lộc mưa nhiều đến nỗi, thành phố cao nguyên cũng nhiều chỗ ngập trong nước. Vậy mà, năm nay, gần giữa tháng 9 vẫn chưa có mưa.

Nấm mối chỉ mọc ở những chỗ khô, thoáng, sạch sẽ.
Nấm mối chỉ mọc ở những chỗ khô, thoáng, sạch sẽ.

Không có mưa, đồng nghĩa tiền để tưới nước cho cây nhiều hơn. Không có mưa, những nhà vườn đang chờ trồng cây xuống đất chỉ có thể nhìn cây giống mà cười khổ. Không có mưa cũng không có nấm mối.

Nghĩ tới loại cây này, tôi không dưng gõ thử vào Google hai chữ "nấm mối" và nhận được hơn 4 triệu kết quả. Có rất nhiều thông tin về nấm mối, nhưng tôi vẫn cảm thấy thiếu một cái gì đó. Loay hoay với công thức hướng dẫn chế biến của nguyên liệu này hơn mười phút, tôi đã nhận ra mình thấy thiếu cái gì: thiếu mưa và thiếu tô cháo nấm mối cá lóc.

Trong ký ức của tôi, nấm mối thuộc loại ở sạch nên tìm nấm mối phải tìm chỗ nào có nhiều lá cây khô, hơi cao và thoáng. Những chỗ như vậy, 10 chỗ thì có khoảng 2 chỗ có nấm mối. Nấm mối như hoa hướng dương, mặt trời lên càng cao thì nấm mối càng càng nở to, đến chiều tối thì tàn và hư. Hái nấm mối phải hái buổi sáng, khi sương vừa tan, búp nấm chưa nở là ăn ngon nhất.

Nấm mối ăn ngon nhất khi còn bum búp, nhưng nấm mối nở, hương vị cũng không quá khác biệt.
Nấm mối ăn ngon nhất khi còn bum búp, nhưng nấm mối nở, hương vị cũng không quá khác biệt.

Nấm mối dễ ăn và dễ nấu. Đứa vụng bếp như tôi cũng có thể nấu gọn món canh hay xào nấm mối. Nhưng đến má thì tôi lại là một đẳng cấp khác. Má có thể nấu mọi thứ cùng nấm mối và mỗi món đều đủ sức đánh bay nồi cơm. Nhưng hễ hôm nào đào được nấm mối mà trời chuyển mưa, thể nào ba cũng đặt hàng món cháo nấm mối cá lóc. Ba đặt hàng má mới nấu, vì nấu món cháo này rất cực, lũ con lại nhỏ, dễ mắc xương.

Để nấu cháo nấm mối cá lóc, má ngâm lon gạo với nước ấm trước, rồi xuống bếp, bắt con cá lóc đang trong lu nước, làm sạch, cắt lát mỏng, để ráo. Trong lúc chờ cá ráo nước, má nhóm bếp nấu cháo rồi lại quay qua, ướp cá với nghệ tươi đập dập, ít củ nén, ít mắm, bột ngọt đường để đó.

Khi những hạt gạo trong cháo nở bung hết, má phi thơm củ nén, kho chín cá. Lại nhóm bếp khác, phi thơm tỏi, xào nấm mối má đã rửa sạch. Cháo sôi thêm đợt nữa, má trút cả cá và nấm mối vào nồi, vừa nấu vừa nêm cháo vừa ăn thì tắt bếp.

Cháo nấm mối cá lóc nấu đã cầu kỳ, còn nhiều xương không phù hợp với trẻ con nên mẹ chỉ nấu khi ba đặt hàng.
Cháo nấm mối cá lóc nấu đã cầu kỳ, còn nhiều xương không phù hợp với trẻ con nên má chỉ nấu khi ba đặt hàng.
Món cháo có vị tươi ngon của nấm mối, của cá, vị cay nhẹ của củ nén, cay thơm của nghệ tươi.
Món cháo có vị tươi ngon của nấm mối, của cá, vị cay nhẹ của củ nén, cay thơm của nghệ tươi.

Cháo nấm mối cá lóc có vị thơm ngọt đặc trưng của nấm mối; vị tươi và đậm đà của cá lóc; cái ngọt nhẹ của gạo hầm mềm.

Ngày xưa, nhà nghèo mong tới mùa nấm mối để có món đổi bữa, giờ nấm mối chỉ dành cho người giàu, cũng không dễ tìm như trước. Những đợt phân, thuốc hóa học quá nhiều khiến nhiều mảnh vườn, dù có tìm bao nhiêu ngày, vẫn không thấy nấm mối. 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI