Mùa dịch, trộm cướp hoành hành

03/08/2021 - 07:11

PNO - Lợi dụng lúc TPHCM đang giãn cách xã hội, các đối tượng trộm, cướp đã ra tay với thủ đoạn manh động.

TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội, hàng quán đóng cửa, đường sá vắng người. Lợi dụng bối cảnh này, các đối tượng trộm, cướp đã ra tay với thủ đoạn manh động. 

Nhà đóng cửa, trộm “ghé thăm”

Mới đây, chị T.T., ngụ Q.Tân Bình, đã đến Công an xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn trình báo về vụ trộm xảy ra tại căn nhà chị đang cho thuê trên đường Phạm Văn Sáng.

Tên trộm kề dao vào cổ nhân viên cửa hàng tiện lợi ở Q.8 để cướp tiền (ảnh từ camera cửa hàng)
Tên trộm kề dao vào cổ nhân viên cửa hàng tiện lợi ở Q.8 để cướp tiền (ảnh từ camera cửa hàng)

Theo đó, vào rạng sáng, chị T. mở camera trên điện thoại thì thấy nhóm ba thanh niên đi hai xe máy đến, đột nhập vào căn nhà của chị. Chị liền kích hoạt chế độ báo động từ xa nên nhóm trộm vội vàng lên xe tẩu thoát.

Kiểm tra hình ảnh camera, chị T. phát hiện: Trước đó, vào lúc 2g40 sáng cùng ngày, nhóm trộm này đã đến, cắt khóa, đột nhập vào căn nhà lấy đi một số đồ đạc và một chiếc loa trị giá 2 triệu đồng. Khi chúng quay lại thì bị chủ nhà phát hiện.

Căn nhà nói trên được chị T. cho bốn công nhân thuê trọ. Do dịch COVID-19, các công nhân đã chuyển vào công ty làm việc và ăn ở tại chỗ. Để phòng ngừa trộm có thể tiếp tục đột nhập, các công nhân đã thu dọn đồ đạc vào công ty.

Tương tự, anh L. quản lý quán cà phê trên đường Lê Đức Thọ (P.7, Q.Gò Vấp) cho biết, quán cũng vừa bị trộm “viếng”, lấy nhiều tài sản giá trị. Cụ thể là vào sáng 15/7, người dân địa phương thấy quán đóng cửa nhưng có nước từ bên trong chảy ra ngoài nên đã gọi điện báo cho nhân viên của quán biết. Khi mở cửa, mọi người phát hiện đồ đạc trong quán bị xáo trộn, nhiều tài sản như ti vi, máy in, CPU máy tính, âm ly và toàn bộ dàn máy bán vé số Vietlott đã bị lấy mất. Tổng tài sản bị mất ước tính lên đến 200 triệu đồng.

“Xem camera, chúng tôi phát hiện kẻ trộm là một thanh niên khoảng ngoài 30 tuổi, đeo khẩu trang, đột nhập vào quán hai lần. Hắn còn bình thản bật điện thoại soi đường để tìm lấy những tài sản có giá trị”, nhân viên quản lý quán cà phê chia sẻ.

Vụ việc đã được công an phường lập hồ sơ chuyển lên Cảnh sát điều tra Công an Q.Gò Vấp.

Cửa hàng mở cửa, bị cướp

Thời gian vừa qua, khi TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, một số cửa hàng tiện lợi đã trở thành đích nhắm của các đối tượng tội phạm. Chúng thường lợi dụng lúc vắng người, ít khách, nhân viên cửa hàng sơ hở để ra tay thực hiện hành vi phạm tội. 

Ngày 21/7, đã xảy ra một vụ cướp táo tợn tại một cửa hàng tiện lợi trên đường Âu Dương Lân (Q.8). Hình ảnh camera ghi lại, nam thanh niên giả vờ vào cửa hàng mua đồ. Nhân lúc nữ nhân viên đang tính tiền, hắn đến và dùng dao khống chế để cướp đi 9 triệu đồng trong hộc tủ. 

Trước đó, vào ngày 27/6, tại một cửa hàng tiện lợi trên đường Quang Trung (Q.Gò Vấp), một người đàn ông giả vờ vào mua hàng. Thấy cửa hàng vắng khách, hắn đã rút dao uy hiếp nhân viên thu ngân và buộc đưa hết tiền trong quầy.

Ngày 28/6, tại cửa hàng bán trái cây trên đường Ba Tháng Hai (Q.10), hai đối tượng (một nam, một nữ) giả làm khách rồi lợi dụng lúc nhân viên cửa hàng không để ý, chúng “xoáy” mất chiếc điện thoại đang để trên quầy rồi tẩu thoát. 

Cách nay chưa lâu, Công an Q.Tân Phú đã bắt giữ Đoàn Quang Hiền, 33 tuổi, để điều tra về hành vi “cướp tài sản”. Hiền khai, do cần tiền tiêu xài và sử dụng ma túy nên nảy sinh ý định đi cướp. Hắn bỏ con dao vào túi áo khoác rồi đi bộ đến cửa hàng tiện lợi trên đường Độc Lập, P.Tân Thành, Q.Tân Phú. Vào cửa hàng, hắn lấy một chai nước suối rồi đến quầy tính tiền. Khi nữ nhân viên đang thao tác máy tính thì hắn rút dao uy hiếp, buộc nạn nhân mở tủ đựng tiền để cướp 1,3 triệu đồng cùng một điện thoại iPhone.

Qua các vụ việc vừa nêu, Công an TPHCM vừa phát cảnh báo đề nghị người dân cảnh giác với nạn trộm, cướp, khi xảy ra vụ việc phải báo ngay cho cơ quan công an gần nhất và giữ nguyên hiện trường.

Đại tá - chuyên gia tội phạm học Đỗ Cảnh Thìn nhận định, các cửa hàng tiện lợi thường hoạt động ở thời điểm rất vắng người và thường chỉ bố trí một nhân viên ở quầy tính tiền, không có bảo vệ phía trước, nên khi kẻ cướp ra tay nhân viên không thể chống cự. Không chỉ vào đêm tối mà ban ngày, ở những thời điểm vắng người, các cửa hàng này cũng dễ bị cướp tấn công.

“Không chỉ trong thời điểm dịch bệnh mà ngày thường các cửa hàng này cũng cần bố trí thêm nhân viên để phòng trộm, cướp” - đại tá Đỗ Cảnh Thìn khuyến cáo.

Một cán bộ cảnh sát hình sự Công an quận Tân Phú cũng cho rằng, các cửa hàng tiện lợi nên bố trí thêm nhân viên, có bảo vệ. Nhân viên thu ngân nên ngồi trong vách ngăn tách biệt để phòng dịch bệnh và đề phòng bị cướp khống chế. 

Trong mùa dịch, nhiều nhóm trộm, cướp sa lưới

Thời gian gần đây, cùng với nhiệm vụ chống dịch, Công an TPHCM cũng nỗ lực trấn áp các băng nhóm tội phạm để mang lại sự bình yên cho người dân. Nhiều nhóm trộm, cướp manh động đã sa lưới. Điển hình như, ngày 23/6, Công an Q.Bình Tân đã triệt phá băng nhóm chuyên đột nhập nhà dân, kho hàng, cửa hàng để trộm cắp ở Q.Bình Tân và H.Bình Chánh. Băng nhóm này thường sử dụng kìm cộng lực cắt cửa các dãy nhà trọ, dùng đoản bẻ khóa để lấy trộm xe máy các loại và tài sản có giá trị. 

- Ngày 22/6, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM đã bắt giữ nhóm năm đối tượng để điều tra về hành vi cướp tài sản. Nhóm này đã liên tiếp gây ra nhiều vụ cướp tài sản trên địa bàn H.Củ Chi và Q.Tân Phú. 

- Ngày 18/6, PC02 đã phối hợp với Công an Q.8, Công an H.Bình Chánh triệt phá và bắt giữ băng nhóm chuyên cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản của người dân trên địa bàn các quận này. Các đối tượng đều sử dụng ma túy và rất manh động, sẵn sàng tấn công nạn nhân, người dân, kể cả lực lượng công an khi bị truy đuổi…

Theo Công an TPHCM, trong tháng 7/2021, trên địa bàn ghi nhận xảy ra 288 vụ phạm tội về trật tự xã hội (giảm 87 vụ so với liền kề, giảm 77 vụ so với cùng kỳ). Lực lượng công an đã điều tra, khám phá 191 vụ, bắt 233 tên; triệt phá 14 băng nhóm tội phạm với 63 đối tượng. 

Riêng trong thời gian giãn cách xã hội (từ ngày 9/7 đến 26/7) xảy ra 103 vụ tội phạm về trật tự xã hội (giảm 63 vụ so với liền kề, giảm 122 vụ so với cùng kỳ). Lực lượng công an đã điều tra khám phá 73 vụ, bắt 99 đối tượng. Trật tự an toàn giao thông được đảm bảo, kéo giảm trên cả ba mặt. Lực lượng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt đã chủ động phát hiện giải tán sáu vụ tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng trên các tuyến đường vùng ven thành phố. 

Sơn Vinh 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI