Một phụ nữ ở Hà Nội suýt tử vong vì bệnh Whitmore

28/08/2020 - 14:34

PNO - Chỉ sau một cú ngã khiến tay sưng bầm, bà T. bỗng sốt cao, khó thở và nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, tiên lượng tử vong tới 90%.

 

Bệnh nhân T. nguy kịch khi được đưa vào cấp cứu vì mắc phải vi khuẩn whitmore
Bệnh nhân T. nguy kịch khi được đưa vào cấp cứu vì mắc phải vi khuẩn Whitmore

Ngày 28/8, TS.BS Đặng Đức Hoàn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây (Hà Nội) cho biết, bệnh viện này đã tiếp nhận một bệnh nhân mắc Whitmore trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, nguy cơ tử vong lên tới 90%.

Trước đó, bà Đinh Thị T. (62 tuổi, ngụ Cổ Đông, Sơn Tây) đi điều trị ở cơ sở y tế khác về bệnh viêm tấy bàn chân trái, kèm hoại tử xương trên nền bệnh tiểu đường type 2, tăng huyết áp, suy tuyến thượng thận. Khi về tới nhà, bà bị ngã, đập cánh tay bên trái xuống nền nhà vệ sinh. Sau ngã, cánh tay bên trái sưng nề, bầm tím, có hoại tử cơ.

Bệnh nhân được nhập viện trong tình trạng sốt cao kéo dài, rét run, mạch nhanh, huyết áp thấp, khó thở nhiều. Các bác sĩ cấy máu xét nghiệm và phát hiện trong máu có vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore.

TS.BS Đặng Đức Hoàn cho biết, trong quá trình hồi sức, đôi lúc tiên lượng bệnh nhân không qua khỏi do có nhiều bệnh lý kết hợp và bệnh mãn tính. Tuy nhiên, sau một tháng điều trị và nhờ chẩn đoán sớm được bệnh Whitmore, bệnh nhân đã thoát sốc; các chỉ số sinh tồn trở về trạng thái bình thường. Bệnh nhân đã có thể sinh hoạt, giao tiếp tốt và được ra viện trong hôm nay, 28/8.

Các bác sĩ cảnh tỉnh, những người thường xuyên tiếp xúc với đất là đối tượng nguy cơ mắc bệnh Whitmore cao vì vi khuẩn gây bệnh này sống ở đất, xâm nhập từ vết thương ngoài da vào cơ thể.

Khi thấy vết thương trên cơ thể lâu khỏi, nguy cơ hoại tử, bệnh nhân nên đến bệnh viện để cấy máu, sớm phát hiện bệnh.

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cũng tiếp nhận một bệnh nhân 45 tuổi nhập viện do suy hô hấp, tổn thương phổi và được cách ly vì nghi mắc COVID-19, nhưng sau đó phát hiện anh này bị bệnh Whitmore tấn công.

 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI