Một người ở Phú Yên nhiễm virus Zika: Người thân từ Đồng Nai ra chơi mang theo mầm bệnh

04/08/2016 - 07:17

PNO - Trường hợp nhiễm Zika xảy ra ở thôn Tân Hội là do có người thân của gia đình từ Đồng Nai ra ngoài này chơi và người này có mang mầm bệnh ra.

Chia sẻ với PV ngày 3/8, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) xác nhận, tại Phú Yên đã ghi nhận một trường hợp nhiễm virus Zika. Đó là bệnh nhân D.Đ.T. (27 tuổi ở thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa).

Cụ thể, ngày 27/6, bệnh nhân D.Đ.T. xuất hiện sốt kèm theo các triệu chứng đau cơ, đau khớp. Đến ngày 30/6, bệnh nhân xuất hiện thêm ban đỏ dạng chấm toàn thân. Ngay sau đó, bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện (BV) Đa khoa huyện Sơn Hòa.

Mot nguoi o Phu Yen nhiem virus Zika: Nguoi than tu Dong Nai ra choi mang theo mam benh
Trường hợp nhiễm Zika đó xảy ra ở Thôn Tân Hội là do có người thân của gia đình từ Đồng Nai ra ngoài này chơi và người này có mang mầm bệnh ra.

Tại đây, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị sốt xuất huyết nên đã lấy mẫu máu gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xét nghiệm. Tuy nhiên, kết quả cho thấy, bệnh nhân âm tính với sốt xuất huyết.

Đến ngày 7/7, bệnh nhân khỏi bệnh và xuất viện về nhà. Dù vậy, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh vẫn gửi mẫu huyết thanh của bệnh nhân đến Viện Pasteur Nha Trang để tiến hành xét nghiệm. Đến ngày 28/7, Viện Pasteur Nha Trang kết luận mẫu máu của bệnh nhân dương tính với virus Zika.

Người dân hoang mang, ngành Y tế địa phương lập tức vào cuộc

Trao đổi với PV chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND xã Sơn Hội - bà Trương Thị Bích Liên thông tin cụ thể cho hay: "Trường hợp nhiễm Zika đó xảy ra ở thôn Tân Hội, xã Sơn Hội là do có người thân của gia đình từ Đồng Nai ra ngoài này chơi và người này có mang mầm bệnh ra.

Lúc đầu lấy máu xét nghiệm là Dương tính (mắc Zika), sau đó thì đích thân sở, Viện Pasteur Nha Trang ra lần này lấy mẫu, lần thứ 3 rồi. Và cho đến thời điểm hiện tại, cả 2 trường hợp ấy đều đã Âm tính hết (tức là đã lành bệnh và không còn khả năng lây truyền nữa)".

Tuy nhiên, theo Chủ tịch xã, thông tin vụ việc trên khiến người dân trong địa phương và những xã lân cận vô cùng hoang mang, lo lắng, đặc biệt là các gia đình có phụ nữ mang thai.

"Khi phát hiện tình hình dịch bệnh, xã đã chỉ đạo thực hiện công tác diệt bọ gậy, ổ dịch, khống chế địa bàn bán kính 200m vùng có bệnh, phun hóa chất. Đồng thời, họp người dân lại để tuyên truyền tác hại của bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến mẹ mang thai và bé sơ sinh. Nói chung, cho đến thời điểm hiện tại, bà con họ nắm hết rồi, không còn hoang mang như mấy ngày trước nữa".

Trên địa bàn xã Sơn Hội năm nay, số lượng phụ nữ mang thai không nhiều, hầu hết được sinh vào đầu năm, chỉ còn vài gia đình. Tuy nhiên, họ cũng đã có cách phòng chống dịch bệnh khá cẩn thận.

Được biết, Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã tiến hành giám sát, khoanh vùng tại nhà bệnh nhân và các hộ dân xung quanh nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng. Phía Sở Y tế Phú Yên cũng tiếp tục triển khai công tác điều tra, giám sát để phát hiện các trường hợp nghi ngờ bệnh do virus Zika nhằm ngăn chặn kịp thời.

Trước đó, vào tháng 4/2016, Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với virus Zika đầu tiên tại tỉnh Khánh Hòa và TP HCM.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, hiện chủng virus Zika ở Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng không có nguy cơ lây lan lớn cũng như không gây ra chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Vì vậy, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng.

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI