Bộ trưởng Y tế đến tận nơi có người nhiễm Zika

06/04/2016 - 07:57

PNO - Sáng 5/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp thị sát, kiểm tra đột xuất nơi bệnh nhân sống và làm việc.

Trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika tại TPHCM được xác định là Phạm Thị Hương L. (34 tuổi, ngụ tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2). Ngay sau khi xác định ca bệnh này, sáng nay 5/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp thị sát, kiểm tra đột xuất nơi sống và làm việc của bệnh nhân.

Nguy cơ lây lan thấp nhưng không loại trừ

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến tòa nhà Petro Việt Nam, đường Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM làm việc với Ban quản lý - nơi bệnh nhân này làm việc trước đó.

Tại buổi gặp mặt, bà Nguyễn Thị Thanh Phượng - đại diện quản lý, điều hành tòa nhà cho biết: "Sáng nay, đại diện Viện Pasteur TP.HCM đã đến để kiểm tra và không phát hiện loăng quăng. Chúng tôi mới biết trường hợp nữ bệnh nhân mắc virus Zika đang làm việc trong tòa nhà. Hiện tòa nhà có 20 công ty thuê làm văn phòng với khoảng 1.200 nhân viên, trong đó có nhiều người nước ngoài đến làm việc".

Theo bà Phượng, sau khi được thông báo về sự xuất hiện của ca bệnh Zika trên, ngành y tế thành phố đã đến thực hiện công tác kiểm tra. Cụ thể, tòa nhà này đã thực hiện nhiệm vụ phòng chống muỗi và côn trùng theo đúng định kỳ. Việc diệt muỗi và côn trùng được triển khai ở cả tầng nổi lẫn khu vực các tầng hầm và đường cống.

Bo truong Y te den tan noi co nguoi nhiem Zika
Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra lăng quăng tại P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2 - nơi có người nhiễm virút Zika - Ảnh: Hữu Khoa (Ảnh: TTO)

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur thành phố cho biết thêm, qua điều tra dịch tễ, chúng tôi xác định nữ bệnh nhân dương tính với Zika hiện đang mang thai 8 tuần tuổi.

Điều tra dịch tễ ban đầu ghi nhận, bệnh nhân có chồng công tác trong lĩnh vực dầu khí, đang làm việc tại Malaysia. Chồng của chị vừa về nước từ 16-19/3 và đã trở lại Malaysia. Thế nhưng, bệnh nhân chia sẻ, suốt quãng thời gian chồng về nước, hai người không có "quan hệ vợ chồng" nên bước đầu tạm loại trừ nguyên nhân Zika lây nhiễm qua con đường này.

Được biết, chủng virus Zika được xác định cùng chủng loại virus được phát hiện tại Brazil. Vì thế, nhiều khả năng ca bệnh này có thể mang yếu tố ngoại lai. Tuy nhiên, việc xác định nguyên nhân và nguồn lây nhiễm không đơn giản.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Kim Tiến nhận định, dù nguyên nhân nhiễm bệnh tại tòa nhà là rất thấp nhưng không thể loại trừ.

Trước mắt, ngành y tế thành phố phải thực hiện công tác phun hóa chất diệt muỗi trong tòa nhà và các khu vực lân cận.

Gia đình bệnh nhân hoang mang

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Kim Tiến cùng đoàn đã đến kiểm tra thực địa tại gia đình và khu vực bệnh nhân sinh sống. Theo ghi nhận, tại địa phương, công tác vệ sinh môi trường và diệt muỗi diễn ra định kỳ, mật độ muỗi và lăng quăng lưu hành với mức độ thấp.

Trò chuyện về trường hợp nhiễm Zika của con gái mình, cha bệnh nhân là ông Phạm Tuấn K. (SN 1939) cho hay: "Thời gian gần đây con gái tôi không đi nước ngoài và cũng không đến các địa phương khác mà chủ yếu ở nhà và đến nơi làm việc.

Khoảng 1 tuần trước, con của Hương L. là bé Đỗ Minh Q. (3 tuổi) bị sốt cao, hiện cháu đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, khi con bé dần lui bệnh thì mẹ nó cũng có biểu hiện mệt mỏi.

Gia đình tôi cứ nghĩ Hương L. chỉ bệnh thông thường nhưng không ngờ đi kiểm tra lại phát hiện mắc Zika. Chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe của Hương L. và thai nhi. Rất mong ngành y tế quan tâm hỗ trợ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe để con cháu tôi được mẹ tròn con vuông", ông Q. nói.

Bo truong Y te den tan noi co nguoi nhiem Zika
Cha bệnh nhân và gia đình lo lắng cho sức khỏe của mẹ con thai phụ. (Ảnh Dân trí)

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lập tức chỉ đạo các bệnh viện, đơn vị y tế có liên quan cần quan tâm, theo dõi và tạo điều kiện chăm sóc tốt nhất cho thai phụ. Mặt khác, cần phải thực hiện lấy lại mẫu máu của con bệnh nhân, thực hiện các xét nghiệm tầm soát khác để bảo vệ sức khỏe cho trẻ và cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị gia đình nên thông báo cho chồng của nữ bệnh nhân này đi kiểm tra virus Zika ở Malaysia.

Trong quá trình chăm sóc cho người bệnh, Bộ trưởng yêu cầu bệnh viện nơi chị Hương L. đến thăm khám phải theo dõi thường xuyên, liên tục tình trạng sức khỏe, đặc biệt là tật đầu nhỏ ở trẻ (nếu có) để kịp thời và chủ động xử lý trong mọi tình huống.

Được biết, cũng trong chiều nay, Bộ trưởng Tiến sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về trường hợp dương tính với virus Zika này.

Sơn Khuê (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI