Việt Nam đã có ca nhiễm virus Zika: Mối lo thành dịch

05/04/2016 - 10:11

PNO - Sáng 5/4 PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng thông tin chính thức cho biết Việt Nam phát hiện 2 ca nhiễm virus Zika đầu tiên.

2 ca nhiễm virus Zika đầu tiên tại Việt Nam

Trao đổi với Phụ nữ TP.HCM sáng 5/4 PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - xác nhận thông tin Việt Nam phát hiện 2 ca nhiễm virus Zika đầu tiên tại Khánh Hòa và TP.HCM.

Viet Nam da co ca nhiem virus Zika: Moi lo thanh dich
PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

Theo đó, ca nhiễm đầu tiên, xảy ra với bệnh nhân nữ 64 tuổi, trú tại Phước Hòa, Nha Trang. Người này khởi sốt ngày 26/3 với triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Sau hai ngày tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ, bệnh nhân khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa.

Ngày 31/3 kết quả xét nghiệm của bệnh nhân tại Viện Paster Nha Trang khẳng định dươmg tính với vi rus Zika. Ngay sau đó, mẫu bệnh phẩm được chuyển ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm lại. Ngày 4/4 đã có kết quả dương tính.

Ca bệnh thứ hai, là một phụ nữ 33 tuổi ở quận 2, TP HCM. Bệnh nhân phát bệnh ngày 29/3 với triệu chứng tương tự gồm sốt phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và đến khám tại Bệnh viện Đa khoa quận 2 ngay trong ngày.

Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân liên tiếp 2 lần đã trả lời dương tính với Zika. Mẫu bệnh phẩm cũng được chuyển tới Viện Vệ sinh dịch tễ TW xét nghiệm lại, khẳng định dương tính hôm 4/4.

Vì sao Zika tại Việt Nam dễ thành dịch?

Thông tin phát hiện 2 ca nhiễm Zika đầu tiên ngay lập tức trở thành mối lo lớn. Bởi lẽ, trao đổi trên Phụ nữ TP HCM, trước đó, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết nếu Zika vào Việt Nam thì khả năng lan rộng thành dịch trong cộng đồng là rất lớn do:

Nước ta đang lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của muỗi Aedes truyền bệnh. Đây cũng là loại muỗi truyền virus Zika.

Không những thế, Việt Nam chưa có dịch bệnh lưu hành nghĩa là cũng chưa có miễn dịch cộng đồng. Vì thế, khi có ca bệnh thì khả năng dịch bùng phát mạnh là rất lớn.

Và đặc biệt nghiêm trọng khi căn bệnh nguy hiểm này chưa có vắc xin và thuốc đặc trị đặc hiệu.

Trước đó, để sẵn sàng hỗ trợ địa phương trong các tình huống cần thiết, Bộ Y tế quyết định thành lập 4 đội phòng chống dịch Zika tại 4 khu vực.

Ngày 28/3, Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC), Bộ Y tế đã có cuộc họp cùng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đánh giá tình hình và lên phương án phòng chống dịch bệnh do virus Zika tại Việt Nam.

Ông Kato, đại diện WHO tại Việt Nam đánh giá, dịch Zika đang diễn biến phức tạp, 61 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh.n“Bệnh do virus Zika hiện là tình trạng khẩn cấp toàn cầu và ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học về mối liên quan giữa nhiễm virus Zika với chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh”, ông Kato nhấn mạnh.

Ngay lập tức, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu phải nâng cao mức cảnh báo đối với toàn bộ hệ thống y tế, khẩn trương triển khai thực hiện các công tác sẵn sàng đáp ứng trên mọi phương diện để chủ động phòng chống dịch do virus Zika một cách hiệu quả.

4 đội phòng chống dịch tại 4 khu vực Bắc, Trung, Tây Nguyên, Nam Bộ để sẵn sàng hỗ trợ địa phương khi cần thiết; Tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Zika;

Tiếp tục tổ chức tập huấn kỹ thuật xét nghiệm đối với các đơn vị tuyến tỉnh để mở rộng các đơn vị có đủ năng lực xét nghiệm; Tổ chức việc sàng lọc, quản lý và phát hiện hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh...

Quỹ BHYT sẽ thanh toán hoạt động sàng lọc, xét nghiệm, chẩn đoán sẽ và chi phí điều trị, chăm sóc bệnh nhân nhiễm virus Zika.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI