Một ngày ở cánh đồng bất tận

12/11/2018 - 06:00

PNO - Đi giữa trời đất bao la thấy lòng mình như một đứa trẻ vô tư tận hưởng gió mát, trời trong. Một ngày cuối tuần không khói bụi ô nhiễm hay phố xá ồn ào, chỉ có thiên nhiên trong lành, thanh lọc tất cả.

Khi chiếc xuồng máy lướt qua con rạch dập dềnh lục bình trong đêm sâu, chỉ có ánh đèn pin le lói soi đường, bỗng dưng trong lòng tôi là cảm giác “nổi trôi bất tận”. Một ngày nhiều trải nghiệm với Khu bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười - Cánh đồng bất tận (ấp 3, xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An) đủ để lại trong lòng khách phương xa thật nhiều dư vị, gợi về những rung cảm thật sâu với tác phẩm đã được chuyển thể thành bộ phim điện ảnh cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Dấu ấn phim trường

Anh Dương Văn Toản, Phó giám đốc Khu bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười - Cánh đồng bất tận, đưa chúng tôi đi thăm lại những nơi từng được đoàn phim Cánh đồng bất tận (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình) chọn làm bối cảnh. Những chòi lá, cầu gỗ, hồ sen sau gần chục năm đã không còn vẹn nguyên.

Cánh đồng bàng - hình ảnh ấn tượng được chọn in poster phim - nay cũng không còn tầm nhìn bất tận như trong phim nữa. “Theo thời gian, hạt của những cây tràm gió bay xa, đến đâu là chúng lại mọc lên phủ xanh đến đó. Cánh đồng vì vậy mà chỉ còn một khoảnh nhỏ, không mênh mông đến chân trời như trước”, anh Toản giải thích.

Mot ngay o canh dong bat tan

Màu xanh huyền bí quyến rũ của rừng tràm

Nhưng không vì vậy mà “cánh đồng bất tận” mất đi vẻ quyến rũ của nó. Trong nắng chiều, cánh đồng bàng vẫn ươm vàng giữa rừng tràm. Trên bờ lơ thơ hoa sim mọc dại, mùi bạch đàn chanh thoang thoảng. Chúng tôi đi vòng quanh rừng tràm bằng xuồng máy trên con lạch dài 16km. Hai bên bờ rợp bóng tràm gió và dây leo bòng bong, thi thoảng có những chú chim dẫn đường (cò trắng hay xuất hiện phía trước như dẫn đường nên được người địa phương gọi bằng cái tên trìu mến là chim dẫn đường), hoa súng điểm xuyết duyên dáng bên dòng nước. 

Giữa rừng, có nhiều điểm dừng chân cho du khách chiêm ngắm, chụp ảnh. Ngoài “dấu ấn phim trường” xưa, còn có những con đường rợp bóng cây xanh, đẹp mê hoặc trữ tình. Khách ở lại qua đêm sẽ được ngắm cảnh bình minh lên diễm lệ ở rừng tràm. Khu rừng cây dược liệu cũng là một trong những điểm đến thú vị, khách vừa ngoạn cảnh vừa có thể ngắt lá bạch đàn chanh ngửi mùi tinh dầu tự nhiên thanh tao, vương vấn. Ngoài ra còn có đinh lăng, lạc tiên, ngải cứu, kim tiền thảo… Nếu có nhiều thời gian, khách cũng có thể vào xưởng sản xuất tự tay chưng cất tinh dầu theo sự hướng dẫn của nhân viên tại đây. Tự mình trải nghiệm mùi hương do chính tay mình tạo ra có lẽ cũng là một trong những kỷ niệm khó quên ở nơi này. 

Mot ngay o canh dong bat tan

Hình ảnh thanh bình ở khu du lịch Cánh đồng bất tận

Trước khi được biết đến với cái tên “Cánh đồng bất tận”, khu du lịch sinh thái này được nhắc đến bằng cái tên không mấy ấn tượng: Khu bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười. Người địa phương còn gọi nơi đây bằng cái tên dân dã hơn: rừng thuốc. Trước đây, khu du lịch chỉ thuần là một trung tâm nghiên cứu dược liệu (do dược sĩ Nguyễn Văn Bé xây dựng từ hơn 20 năm trước). Sau khi trở thành bối cảnh chính cho bộ phim Cánh đồng bất tận, tiềm năng du lịch của rừng tràm mới thật sự được đánh thức.
“Chúng tôi đang cho xây dựng lại những bối cảnh từng được dàn dựng trong phim. Hiện chỉ mới ở giai đoạn một. Sau này nếu được sẽ xin chiếu bộ phim tại đây cho du khách thưởng thức” - dược sĩ Bùi Đắc Thắng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nghiên cứu bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười, cho biết. 

Mot ngay o canh dong bat tan

Vẫn chưa nhiều người biết đến khu du lịch nằm giữa rừng tràm này nhưng một khi đã đến, du khách sẽ được trải nghiệm rất nhiều điều bất ngờ, thú vị. Bạn không chỉ được tìm về những ký ức, hình ảnh đẹp mà còn biết thêm nhiều sản phẩm được chế tạo từ các loại cây lá thuốc. Đặc biệt, bạn còn được thưởng thức món chỉ nơi này mới có - nước uống pha từ bột chiết xuất từ trái thanh long đỏ - bên cạnh món khoai mì vàng nước cốt dừa đậu phộng giã quen thuộc nhưng mùi vị thật độc đáo và khác lạ.

Thanh bình bát ngát

Dù đã nhiều lần ngồi xuồng trên các con lạch nhỏ thăm rừng tràm Trà Sư (An Giang), tràm chim Tam Nông hay khu du lịch Xẻo Quít (Đồng Tháp), tôi vẫn có cảm giác thật khác biệt khi được nhìn ngắm cánh rừng và bầu trời ở “cánh đồng bất tận”. Rừng hoang sơ hùng vĩ nhưng lại gợi cảm giác hiền hòa, thanh bình. Đi giữa trời đất bao la thấy lòng mình như một đứa trẻ vô tư tận hưởng gió mát, trời trong. Một ngày cuối tuần không khói bụi ô nhiễm hay phố xá ồn ào, chỉ có thiên nhiên trong lành, thanh lọc tất cả.

Mot ngay o canh dong bat tan

Chiều muộn, chúng tôi đạp xe thong dong ra thăm khu hồ bơi tự nhiên dài hơn 1km. Hồ bơi tự nhiên cũng là một “đặc sản” ở đây. Hồ được đào với độ sâu hơn 2m để… trữ nước mưa. Nước trong đến nhìn rõ tận đáy. Mát lành. Nếu tự tin vào sức khỏe của bản thân, bạn có thể đạp xe chinh phục quãng đường khoảng 8km ngắm rừng tràm.

Ngoài ra, nơi hoang sơ này còn có các dịch vụ có thể khiến du khách bất ngờ: chèo xuồng kayak, câu cá, cất vó, ngâm chân, xông ướt, xông khô bằng nhiều dược liệu tinh dầu thiên nhiên… Khách đoàn ở lại qua đêm sẽ được trải nghiệm đốt lửa trại, nướng khoai mì, nướng cá... Hiện khu du lịch có đủ phòng cho đoàn tối đa 40 khách - đây cũng từng là nơi các diễn viên phim Cánh đồng bất tận lưu lại trong suốt thời gian đoàn phim ghi hình.

Mot ngay o canh dong bat tan

Hơn 70 nhân viên của khu du lịch có thể là những người gây bất ngờ cho khách với “tiết lộ” từng tham gia những vai phụ trong bộ phim cùng tên. Nếu đến vào dịp trăng tròn, hẳn bạn không để lỡ cơ hội chèo thuyền ngắm trăng 
giữa rừng…

Ngồi trên chiếc xuồng máy để ra lộ lớn về thành phố, tôi cứ vương vấn mãi mùi hương bạch đàn chanh và gió rừng tràm. Chợt cảm thấy biết ơn những người đi trước, đã cùng nhau biến vùng đất phèn mặn không có sự sống này thành một khu rừng dược liệu quý giá như bây giờ. 

Bùi Tiểu Quyên

24 giờ bỏ phố về đồng

Muốn tham quan Khu bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười - Cánh đồng bất tận, bạn nên đi thành nhóm ít nhất năm người. Từ TP.HCM có thể đi bằng xe máy, thuê ô tô: vào cao tốc Trung Lương rẽ về quốc lộ 62, tiếp tục theo biển chỉ dẫn hướng đi Mộc Hóa hoặc ra bến xe miền Tây, đón chuyến về Mộc Hóa và xuống ngay chân cầu dây văng (Bình Phong Thạnh).

Mot ngay o canh dong bat tan

Nhân viên khu du lịch sẽ đón bạn vào bằng xuồng máy. Giá dịch vụ cho khách tham quan trong ngày, trọn gói là 450.000 đồng. Nếu bạn nghỉ lại qua đêm, chi phí trọn gói một ngày đêm là 1.100.000 đồng/người (đã bao gồm chỗ nghỉ, ăn uống). Nhà hàng khu du lịch có sẵn thực đơn các món ăn đặc sản miền Tây cho du khách thỏa sức lựa chọn: cá lóc nướng trui cuốn bánh tráng rau sống, lẩu mắm, lẩu cá linh bông điên điển…

Mot ngay o canh dong bat tan

Đặc sản “độc quyền”: khoai mì nước cốt dừa, nước thanh long đỏ

Tinh dầu bạch đàn chanh, sả, tràm trà, nước lau sàn/nước rửa chén dược liệu, bột thanh long đỏ, cao hà thủ ô, xà phòng tinh dầu, cao nấm linh chi… là những gợi ý nếu bạn muốn mua về những món hàng thuần tự nhiên độc đáo dành tặng người thân, bạn bè hoặc cho chính mình.

Lưu ý: Bạn nhớ chuẩn bị đồ bơi nếu muốn tắm hồ tự nhiên. Đặc biệt đừng quên mang theo sản phẩm chống muỗi nếu dự định ở lại qua đêm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI