Một năm thế giới chữa lành và hy vọng...

12/12/2021 - 07:21

PNO - "How to heal” (làm sao để chữa lành) trở thành từ khóa được thế giới tìm kiếm trên Google nhiều hơn bao giờ hết. Một năm của mất mát và đau xót, nhưng cũng là một năm để mạnh mẽ và hy vọng…

Click vào cụm từ “Xu hướng tìm kiếm năm 2021” trên giao diện Google, người dùng sẽ được xem một đoạn video ngắn có thời lượng hai phút tổng kết những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong năm. “How to heal” (làm sao để chữa lành) đã trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất thế giới, gồm cả tiếng Anh lẫn tiếng Nga, tiếng Tây Ban Nha.

Bên cạnh đó, các từ khóa “cách chăm sóc sức khỏe tinh thần”, “để luôn mạnh mẽ”, “làm thế nào để tỏ lòng biết ơn một ai đó” cũng là những từ được tìm kiếm nhiều nhất.

Một năm, cả thế giới chìm trong lo lắng hoang mang, sợ hãi và mất mát vì dịch bệnh. Vi-rút SARS-CoV-2 với những biến thể nguy hiểm càn quét khắp các châu lục. Hơn năm triệu người đã chết vì COVID-19, hơn 1,5 triệu trẻ em trên thế giới trở thành trẻ mồ côi vì đại dịch (Việt Nam có hơn 2.500 trẻ, theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến tháng 11/2021); dịch bệnh kéo theo những hệ lụy: phá sản, thất nghiệp, di chứng hậu COVID-19…

“How to heal” và “How to move forward” là những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất thế giới trong năm 2021 - ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
“How to heal” và “How to move forward” là những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất thế giới trong năm 2021 - ảnh chụp màn hình.

Nước mắt của những người phụ nữ đã rơi xuống ở nhiều quốc gia (hình ảnh được chia sẻ từ video của Google). Họ khóc vì đau khổ, suy sụp, khóc vì cả nỗi đau đớn đang được chữa lành; nước mắt thương nhớ người thân, tưởng niệm những người đã mất… Nhưng rồi, cũng chính phụ nữ truyền sức mạnh tinh thần cho nhau: hãy để bản thân nghỉ ngơi, học cách chấp nhận, “mỉm cười sau lớp khẩu trang”, giúp đỡ cộng đồng, mạnh mẽ đi đến cuối con đường... Có những cụm từ tìm kiếm phổ biến thật cảm động: “Liệu có thêm giãn cách cộng đồng nữa không?”, “Khi nào tôi có thể tiêm vắc-xin”, “Khi nào tôi có thể về thăm gia đình”…?

COVID-19 không giống bất kỳ một cuộc chiến nào từng xảy ra trên hành tinh. Con người dù ở quốc gia nào, giới tính, màu da, giai cấp, giàu nghèo ra sao, trước vi-rút gây bệnh đều nhận nguy cơ như nhau, nỗi đau và mất mát giống nhau. Tình yêu và sự chia sẻ, sức mạnh và tinh thần chiến đấu, đối diện và vượt qua… tất cả đều trong một cuộc chiến sống còn, đều cùng lan tỏa mong ước giản dị được về lại cuộc sống bình thường với mọi điều quý giá như đã từng.

Trong một năm biến động, không chỉ có dịch bệnh mà còn có thảm họa: lũ lụt, cháy rừng… thế giới cũng phải cùng vực nhau đứng lên. “How to move forward” (cách để bước tiếp) - từ khóa này cũng đã được tìm kiếm rất nhiều. Không có cách nào khác, trong mọi hoàn cảnh/biến cố, con người chỉ có thể đối diện, vượt qua và sống tiếp. Những trận đấu thể thao, những đêm nhạc, hoạt động vì cộng đồng, trồng rừng, bảo vệ môi trường… đã được bắt đầu trở lại sau giãn cách.

Hãy là chính mình, gắn kết cùng nhau trong một cộng đồng lớn, yêu thương và sẻ chia, tương trợ; chung tay bảo vệ hành tinh, cất tiếng nói cho những vấn đề toàn cầu… là thông điệp ý nghĩa mà Google mang lại.

Một năm được tổng kết trong những cụm từ được gọi là “từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất” của Google gói trọn những gì mà cả thế giới phải trải qua trong năm 2021. Hình ảnh của các y, bác sĩ, những khu phố vắng lặng, những không gian cầu nguyện và tưởng niệm; những thanh âm của sẻ chia và những im lặng đau xót, cả nước mắt và nụ cười tìm thấy dưới những mái nhà khi những người thân yêu được đón nhau trở về… Một năm của mất mát mà cũng là của hy vọng, để được chữa lành và để biết quý trọng cuộc sống. Google đã chọn những khoảnh khắc xúc động, truyền cảm hứng để kể câu chuyện của thế giới đầy ắp cảm xúc và “gửi đến chúng ta đang chiến đấu và mạnh mẽ hơn”.

Lời chia sẻ truyền thông điệp chữa lành của Amanda Gorman - nữ nhà thơ trẻ, nhà hoạt động xã hội tại Mỹ - có lẽ thấm thía và rung động hơn tất thảy “Ngay cả khi chúng ta đang đau buồn, chúng ta cũng đã trưởng thành. Ngay cả khi chúng ta đang đau đớn, chúng ta vẫn hy vọng. Ngay cả khi chúng ta mệt mỏi, chúng ta đã cố gắng. Và chúng ta sẽ mãi mãi gắn bó cùng nhau, cùng chiến thắng”. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI