Một nấc lên thiên đàng

15/12/2018 - 08:19

PNO - Lịch sử vẫy gọi và sau những gì đã diễn ra ở trận lượt đi, không có lý do gì thầy trò HLV Park Hang Seo lại không đăng quang, trừ khi 'mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên'.

Chỉ cần cầm hòa Malaysia với tỷ số tối thiểu (0 – 0 hoặc 1 – 1) trong trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam sẽ lần thứ 2 lên ngôi số 1 Đông Nam Á, sau 10 năm.

Ngay tại Mỹ Đình, Malaysia đã từng để thua Việt Nam với tỷ số 0 – 2 tại vòng bảng giải đấu năm nay và ký ức buồn Bukit Jalil cũng đã khép lại cách đây vài ngày, khi chúng ta đã “hòa trên thế thắng” trước nhà vô địch 2010.

Mot nac len thien dang
Trong khi thủ thành Malaysia đã 7 lần phải vào lưới nhặt bóng thì lưới của Văn Lâm chỉ mới rung lên 4 lần 

Kẻ tám lạng, người nửa cân

Norshahrul Idlan Tahala là người ghi bàn nhiều nhất cho Malaysia trước trận chung kết lượt về, với 5 bàn thắng. Đồng đội – người đá cặp của Idlan Tahala là Zaquan Adha Radzak cũng đang có 3 bàn thắng. Với tổng cộng 8 bàn thắng mà bộ đôi này ghi được tính đến thời điểm này, chiếm 2/3 tổng số bàn thắng của Malaysia kể từ đầu giải. Trong khi đó, hàng công của đội tuyển Việt Nam với Anh Đức, Công Phượng và Công Phượng cộng lại, đang có 9 bàn.

Bàn thắng là đỉnh cao của một trận bóng đá, huống hồ đây lại là một trận chung kết. Idlan Tahala và Zaquan Adha Radzak rất nguy hiểm. Nhưng, xét về tính chất cuộc đối đầu tập 2 ở Mỹ Đình này, thì HLV Park Hang Seo hoàn toàn có thể đưa ra những tính toán, giảm thiểu thiệt hại. Chúng ta thậm chí không cần phải ghi bàn mà vẫn có thể lên ngôi, tất nhiên với điều kiện đồng thời phải giữ sạch lưới. Trước một đối thủ khó lường như Malaysia, cẩn tắc vô ưu.

Mot nac len thien dang
Công Phượng - một trong át chủ bài của đội tuyển Việt Nam. Với lối đá rê dắt bóng nhiều, cầm bóng lâu, anh thường được tung vào sân khi đối thủ đã có dấu hiệu xuống sức.

Trong khi hàng phòng ngự (và thủ môn) của đội tuyển Việt Nam mới chỉ để lọt lưới 4 bàn, tính đến trước trận chung kết lượt về, thì thủ thành Malaysia đã 7 lần phải vào lưới nhặt bóng. Những người yêu thích các con số, cũng như phân tích chỉ số, chỉ ra rằng, hàng phòng ngự của Malaysia rõ ràng không được tổ chức tốt bằng Việt Nam. Các đường bóng xuống biên, căng trả vào trong cho tuyến 2 dứt điểm, chính là đã khoét vào tử huyệt của bầy cọp Malaysia.

Trong khi Việt Nam đã bốn lần thành công, kể cả trận thắng 2 – 0 ở vòng bảng, thì bại quân của Malaysia ở bán kết là Thái Lan, cũng 2 lần xuyên thủng mành lưới đội bóng này, bằng các miếng đánh tương tự. Cự ly đội hình trong toàn bộ hệ thống phòng ngự của Malaysia là không tốt, cứ khoét vào nách giữa trung vệ và hậu vệ biên, hoặc khoảng trống sau lưng 2 trung vệ, trước mặt thủ môn, ắt thành công. Malaysia chỉ nguy hiểm với chiến thuật bóng cố định.

Không vô địch thì hơi phí

Bóng đá Việt Nam đang thừa hưởng một đôi lứa cầu thủ tốt và tương đối thuần, cùng một chiến lược gia tài ba. HLV Park Hang Seo đã khiến cả châu Á phải ngỡ ngàng với ngôi á quân U23 châu Á hồi đầu năm và tốp 4 đội mạnh nhất ASIAD 18 tại Tây Java, Indonesia. Giờ là trận chung kết Đông Nam Á. Trong khi đối thủ khó chịu nhất là Thái Lan (đội đã 5 lần vô địch, trong tổng số 12 lần giải đấu được tổ chức) đã bị loại, Việt Nam không vô địch thì quả hơi phí.

Mot nac len thien dang
Sumareh- cầu thủ được đánh giá đáng gờm nhất đội Malaysia, với lối đá tốc độ và trực diện.

Trong quá khứ, Malaysia đã từng hơn một lần loại Việt Nam ở các trận đấu knock-out, cụ thể là AFF Suzuki Cup 2010 và giải đấu năm 2014. Ở cấp độ đội tuyển U23 quốc gia, họ thậm chí đã thua Việt Nam 1 – 3 ở vòng bảng, nhưng khi gặp lại nhau ở chung kết SEA Games 25 (Vientiane, Lào, năm 2009), Malaysia đã thắng Việt Nam 1 – 0 và giành huy chương vàng. Nói thế để thấy người Mã nguy hiểm cỡ nào. Nhưng có vẻ như thời thế đang thay đổi.

HLV Park Hang Seo còn được nói lái là Park “đang son”, có nghĩa là thuyền trưởng người Hàn Quốc, cựu trợ lý của Guus Hiddink huyền thoại tại FIFA World Cup 2002, đang vào vận đỏ cùng bóng đá Việt Nam.

Ông Park còn được biết đến như một người làm việc rất chỉn chu, cẩn thận, là bậc thầy về tâm lý chiến. Cộng với một thế hệ cầu thủ tài năng, đang vào phom và dù tuổi trung bình còn khá trẻ nhưng thừa kinh nghiệm trận mạc, trải qua trăm trận đánh lớn nhỏ… rõ ràng Việt Nam không chỉ có thiên thời, địa lợi mà còn sở hữu nhân hòa. Lịch sử đang vẫy gọi nền bóng đá xứ sở và nếu không vô địch giải đấu này, thì còn đợi đến mấy chu kỳ 10 năm nữa?!

Mot nac len thien dang
HLV Park Hang Seo

Nói thế không phải là xem nhẹ Malaysia và HLV Tan Cheng Hoe. Không phải ngẫu nhiên mà vị HLV sinh năm 1968 này được chọn là HLV xuất sắc nhất M-League 2016. Với thành tích đưa ĐTQG Malaysia đoạt HCV SEA Games 2009 và vô địch AFF Suzuki Cup 2010, cái tên Tan Cheng Hoe quả thật đáng để lưu tâm hơn cả.

Dè dặt nhưng kiên quyết là những gì có thể nhìn thấy ở cựu cầu thủ của Kedah FA này. Trước khi đến với AFF Cup 2018, Tan Cheng Hoe cho rằng Malaysia là đội bóng yếu và hy vọng người hâm mộ nước nhà sẽ không đặt kỳ vọng quá nhiều, nhưng rồi ông đã đưa đội tuyển Malaysia đánh bại đương kim vô địch Thái Lan, vào thẳng chung kết. Tan Cheng Hoe thiên về chiến thuật kiểm soát bóng, pressing tầm cao, dựa trên các yếu tố về thể lực và kỹ thuật của cầu thủ. Với Tan Cheng Hoe, khái niệm “Tan’ ball” (tức bóng của Tan, ý nói lối chơi kiểm soát bóng tựa như “Sarri’ ball” của CLB Chelsea) được khai sinh ở Malaysia.

Mot nac len thien dang
2 HLV, Park Hang Seo của Việt Nam và Tan Cheng Hoe của Malaysia, đều được đánh giá cao tại mùa giải năm nay

Thế nhưng chúng ta có Park Hang Seo, người đã cởi rất nhiều những nút thắt tưởng như không thể tại U23 châu Á và ASIAD 18 cho đội tuyển Việt Nam, bằng chiến thuật khó lường. Khả năng đọc trận đấu và thay đổi phương án tác chiến của vị HLV xứ kim chi cũng đặc biệt hay, không thua gì Henrique Calisto…

Sau trận chung kết lượt đi, các tờ báo của Malaysia đều dành những lời khen ngợi cho Việt Nam. Họ thậm chí còn ví chúng ta là “rồng đỏ”. Nền bóng đá đang hướng đến một năm đại cát và nó sẽ kết thúc bằng chức vô địch Đông Nam Á 2018 tại Mỹ Đình, sau trận tái đấu với Malaysia?! Chờ xem!

Hàn Tín
Ảnh: Phạm Hữu Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI