Một cơ quan nghi sử dụng nhiều máy móc, thiết bị của Bio-Rad

10/11/2014 - 10:44

PNO - PN - Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra nghi án Công ty sản xuất thiết bị chẩn đoán y khoa Bio-Rad Laboratories (Mỹ) hối lộ các quan chức ở Nga, Việt Nam và Thái Lan, trong đó hối lộ quan chức Việt Nam 2,2 triệu USD. Viện Huyết học...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bộ Y tế yêu cầu, các BV khẩn trương rà soát và báo cáo xem đã sử dụng các mặt hàng của hãng Bio-rad Laboratories (Mỹ) hay chưa. Nếu có, đề nghị liệt kê đầy đủ các mặt hàng đã và đang sử dụng, bao gồm cả thiết bị, hóa chất và vật tư tiêu hao từ năm 2005 đến năm 2014 (bao gồm: tên thiết bị, chủng loại-model, năm sản xuất), đồng thời, cung cấp đầy đủ thông tin và gửi kèm bản sao các tài liệu về nguồn gốc các mặt hàng (đấu thầu mua sắm, liên doanh liên kết hay nhận viện trợ...) của hãng này và gửi báo cáo về Bộ Y tế trước 16g30 ngày 12/11.

Tuy nhiên, một số thông tin đang nghi ngờ, giai đoạn 2005-2009, Viện Huyết học và truyền máu Trung ương sử dụng nhiều máy móc, thiết bị của Công ty Bio-rad, đặc biệt là các sinh phẩm sàng lọc máu. Khi Công ty Bio-rad đột ngột rút khỏi Việt Nam, Viện này phải dùng giải pháp kỹ thuật khác để thay thế trong việc sàng lọc máu.

GS-TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, cho biết, Viện đã bắt đầu cho kiểm tra, rà soát các gói thầu, số lượng sinh phẩm, thiết bị y tế mua từ Công ty Bio-rad. Sau khi có kết quả, Viện sẽ có câu trả lời dư luận chính xác nhất. GS-TS Trí cho biết thêm, quy trình đấu thầu thiết bị y tế tại Viện được tiến hành chặt chẽ, theo đúng quy định. Viện sẵn sàng phối hợp cơ quan chức năng để làm rõ thông tin.

Lãnh đạo các BV như Bạch Mai, Bệnh Nhiệt đới Trung ương, E Trung ương, K Trung ương, Việt Đức đều khẳng định không nhập thiết bị y tế của Công ty Bio-rad nhưng cũng đang cho kiểm tra lại thiết bị nhập khẩu trong thời gian qua.

BẢO THOA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI