Một chương trình, nhiều hướng đi

08/06/2016 - 14:00

PNO - Lợi ích lớn nhất của chương trình tiếng Anh tích hợp trong nhà trường phổ thông hiện nay chính là một con đường có thể dẫn đến nhiều đích đến.

Học sinh có thể trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng để thành công ở môi trường giáo dục trong nước hoặc du học vươn ra biển lớn.

Phụ huynh “đòi” phổ biến chương trình

Công khai đầu ra theo chuẩn quốc tế và đảm bảo tính liên thông từ lớp 1 đến lớp 12 là mục tiêu của Sở GD-ĐT khi xây dựng chương trình tích hợp. Từ năm học 2015 - 2016, các quận/huyện quy hoạch trường thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp đảm bảo đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để tuyển sinh trên cơ sở tự nguyện tham gia của phụ huynh. Sau khi hoàn thành chương trình ở mỗi cấp học, học sinh sẽ được phân tuyến vào học tại các trường bậc học cao hơn cùng thực hiện chương trình.

Mot chuong trinh, nhieu huong di

Năm đầu tiên chỉ có 89 trường thực hiện chương trình tích hợp và theo cam kết của đơn vị quản lý thì sẽ đảm bảo tính liên thông xuyên suốt hết bậc THPT. Thực tế sau thời gian triển khai, không cần bị “vận động” các trường phải mở rộng, chương trình nhanh chóng được phụ huynh yêu cầu phải mở rộng. Con số trường mới, quận mới đăng ký triển khai cho năm học 2016-2017 không ngừng tăng lên. Sau khi “thám thính” tình hình và hiệu quả ở các quận đã triển khai, Q.6 mạnh dạn thực hiện chương trình để đáp ứng nhu cầu cha mẹ học sinh trên địa bàn. Thầy Lưu Hồng Uyên – Trưởng phòng giáo dục Q.6 chia sẻ: “Phòng giáo dục đã xin ý kiến của thường trực UBND quận để triển khai chương trình này trong năm học 2016-2017. Trên địa bàn hiện có 10 trường THCS và 18 trường tiểu học thì dự kiến triển khai trên mỗi một cấp học là 5 trường. Qua tìm hiểu một số quận bạn đã đưa chương trình tích hợp vào giảng dạy chúng tôi thấy hiệu quả và đáp ứng được mong mỏi của phụ huynh, học sinh được tích hợp các môn bằng tiếng Anh. Qua tìm hiểu ở các quận đã triển khai, chúng tôi nhận thấy học sinh không chỉ thông thạo, lưu loát về tiếng Anh mà còn sử dụng tiếng Anh để học các môn Toán và khoa học (tự nhiên, xã hội)”.

Thậm chí, các quận huyện ngoại thành, vùng ven như H.Hóc Môn, Q.9… cũng muốn mang chương trình tiên tiến nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực địa phương. Cô Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng GD Q.9 cho biết: “Căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, chúng tôi dự kiến sẽ triển khai chương trình tích hợp tại 3 trường tiểu học (Lê Văn Việt, Phước Bình và Bùi Văn Mới) và 2 trường THCS (Hoa Lư, Trần Quốc Toản). Là quận vùng ven, điều kiện kinh tế người dân còn khó khăn nhưng do nhu cầu của nhiều phụ huynh mong muốn cho con em được học chương trình theo chuẩn quốc tế ngay trong nhà trường nên chúng tôi cung cấp thông tin đến PHHS. Năm học vừa rồi, rất nhiều phụ huynh hỏi về chương trình và có nguyện vọng cho con học dù quận chưa triển khai”.

Liên thông theo chuẩn quốc tế

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, với mong muốn tạo nền tảng cho học sinh về học các môn Toán, khoa học bằng tiếng Anh và trang bị hành trang tiếng Anh chuẩn cho học sinh TP.HCM hội nhập nền giáo dục quốc tế, chương trình tiếng Anh tích hợp đã tạo ra môi trường học tập lý tưởng. Không chỉ chú trọng phương pháp tư duy, khả năng sáng tạo, ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, học sinh còn phát triển kỹ năng toàn diện, khả năng sử dụng tiếng Anh vượt trội. Học sinh khi hoàn thành chương trình vừa hoàn thành chương trình THPT quốc gia đồng thời trang bị thêm cho mình những kỹ năng thành thạo để khẳng định bản thân tại các trường ĐH uy tín trong nước. Bên cạnh việc học chương trình song ngữ có nhiều ưu điểm, học sinh chuẩn bị lấy tấm giấy thông hành du học, hội nhập môi trường giáo dục quốc tế dễ dàng.

Học sinh chương trình tiếng Anh tích hợp được đánh giá theo các quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT. Cuối cấp học, học sinh kiểm tra, thi bằng tiếng Việt để được cấp bằng tốt nghiệp theo quy định của Bộ GD&ĐT. Nếu muốn vươn ra biển lớn, học sinh hoàn toàn có thể thi lấy chứng chỉ quốc tế của hội đồng khảo thí Anh quốc Edexcel (thuộc tập đoàn Pearson, hội đồng Khảo thí lớn nhất Anh quốc) để lấy các chứng chỉ tiểu học quốc tế, trung học cơ sở quốc tế và trung học phổ thông IGCSE, hoặc đăng ký dự thi kiểm tra tiếng Anh theo các chuẩn quốc tế IELTS, TOEFL, TOEIC...

 

Chuẩn đầu ra của chương trình tích hợp

- Cuối năm lớp 5 (Key Stage 2), học sinh chương trình tích hợp sẽ làm bài thi Achievement test cho chương trình Edexcel International Primary. Bài thi sẽ do Pearson Edexcel chấm và học sinh sẽ được Hội đồng khảo thí Edexcel cấp chứng chỉ.

- Đối với bậc THCS (Key Stage 3), học sinh lớp 9 sẽ tham dự kỳ thi lấy chứng chỉ Edexcel International Lower Secondary do Hội đồng khảo thí Edexcel cấp.

- Học sinh bậc THPT có thể lựa chọn thi và lấy bằng Edexcel International GCSE (IGCSE), GCSE cho một số môn học như tiếng Anh, toán, vật lý...

 Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI