Mốt chuộng tân binh cho màn ảnh

05/01/2018 - 21:10

PNO - Các tân binh có thể tạo được dấu ấn ngay vai diễn đầu tay, nhưng để đi đường dài lại là chuyện khác.

Từ tập 12, bộ phim Thương nhớ ở ai (đang phát trên VTV3) xuất hiện một dàn diễn viên lần đầu đóng phim: Phan Trà My (vai Hạnh lớn), Trịnh Tú (vai Tốn), Cao Huyền (vai Cúc), Trần Hữu Quý (vai Hiệp), Phạm Nhung (vai Thị), Phương Thảo (vai Dâu)… Điều này không gây hụt hẫng cho khán giả, bởi đó là các nhân vật khi đã lớn.

Đạo diễn (ĐD) Hồ Ngọc Xum quan niệm “phim hay không cần tên tuổi hot”, bên cạnh đó còn yêu cầu diễn viên phải tập trung thời gian nghiên cứu nhân vật, thuộc thoại, đảm bảo tiến độ quay và không được chạy show. Trong rất nhiều phim đã làm (Sương gió biên thùy, Nợ đời, Con nhà nghèo, Ngọn cỏ gió đùa, Tơ hồng vương vấn…), ĐD Hồ Ngọc Xum đã tạo cơ hội cho nhiều diễn viên tay ngang khẳng định mình: Trizzie Phương Trinh, Hồng Vân, Đồng Thanh Phong, Lý Kim Dung…

Mot chuong tan binh cho man anh

Vai chính trong phim Tơ hồng vương vấn được trao cho hai gương mặt mới: Đồng Thanh Phong và Lý Kim Dung

Ngay từ phim đầu tay - Đỗ Quyên trong mưa (2012), nữ ĐD Trần Quế Ngọc đã luôn ưu tiên gương mặt mới: Hồ Thái Hy, Hoài Trang, Võ Nguyễn Quỳnh Như... Trở lại với dự án phim tình cảm lãng mạn sắp bấm máy - Mùa tử đằng yêu em - Trần Quế Ngọc cũng cật lực tìm kiếm diễn viên “tuổi 17, có vẻ đẹp mong manh như một bài thơ”.

“Người mới có những hạn chế diễn xuất, nhưng họ rất nhiệt huyết, chịu học hỏi và luôn nỗ lực cho vai diễn. Tinh thần đó rất quan trọng ở phim trường” - ĐD Phương Điền bày tỏ.

“Khi tôi chọn Hồng Kim Hạnh cho vai Hơn, nhiều người không tin một diễn viên trẻ miền Nam, chưa nhiều trải nghiệm, có thể đảm nhận nổi vai một phụ nữ miền Bắc có số phận. Nhưng trực giác của ĐD cho tôi biết là cô làm được” - ĐD Lưu Trọng Ninh nói.

Trực giác này cũng khiến ĐD Nguyễn Phan Quang Bình chọn Ninh Dương Lan Ngọc vào phim Cánh đồng bất tận, khi Ngọc còn đang là sinh viên Trường Đại học Sân khấu - Đện ảnh. Kaity Nguyễn của phim Em chưa 18 đã được tìm thấy khi là thí sinh cuối cùng đến thử vai.

Các tân binh có thể tạo được dấu ấn ngay vai diễn đầu tay, nhưng để đi đường dài lại là chuyện khác. “Con mắt ĐD” chọn đúng người phù hợp với vai diễn này, nhưng có thể không hợp với những vai khác. Như trường hợp của Hồng Anh (vốn là luật sư) dám xả thân “cạo đầu bôi vôi” để đóng vai cô Liễu chửa hoang trong Thương nhớ ở ai, nhưng sau khi phim đóng máy, Hồng Anh cũng nghĩ không dễ tìm được một vai diễn ấn tượng khác. Cô tiếp tục làm công việc chuyên môn.

Cậu bé trên núi Cấm - Nguyễn Trí Thảo - tình cờ soi đèn dầu đi xem đoàn phim và được ĐD Tường Phương “chấm” vào vai Liêm trong loạt phim Ký sự pháp đình (2010). Các phim sau đó, Trí Thảo không thành công.

Rất nhiều gương mặt đã mất hút sau thành công của vai diễn đầu tiên: Kim Loan (vai Thu Hà trong phim chuyển thể từ tiểu thuyết Khóc thầm của Hồ Biểu Chánh), Lan Hà (vai Mai, từng nhận được danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 với phim Trái tim bé bỏng), Đinh Yến - Xuân Vy một thời “hot” với vai Sơn đại ca, Quyên tiểu muội trong phim Ngũ quái Sài Gòn

Ngay cả Văn Anh - được khán giả yêu mến từ sau khi kết hôn với diễn viên Tú Vi - cũng thừa nhận rằng bản thân không có vai diễn nào hay hơn vai Vinh của phim Phía trước là bầu trời, 10 năm trước. 

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI