Mong phụ huynh chia sẻ với nhà trường và ngành giáo dục trong việc chọn sách giáo khoa

30/07/2022 - 09:08

PNO - Một bộ sách giáo khoa sử dụng trong năm học mới có thể có 2, 3 bộ sách "góp mặt". TPHCM mong phụ huynh chia sẻ với nhà trường, ngành giáo dục.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho hay, nhà trường được quyền chọn sách giáo khoa (SGK) theo bộ môn chứ không nhất thiết phải theo một bộ sách. Điều này có thể sẽ dẫn đến việc một bộ sách sử dụng trong năm học mới của nhà trường có sự góp mặt của 2, 3 bộ sách, phần nào gây khó khăn cho phụ huynh học sinh khi mua sắm.

“Ngành giáo dục mong phụ huynh, học sinh chia sẻ và thông cảm với nhà trường và ngành giáo dục, vì mục tiêu tốt nhất cho học sinh”, ông Quốc bày tỏ.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc mong phụ huynh học sinh chia sẻ với nhà trường và ngành giáo dục trong việc chọn SGK cho năm học mới
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc mong phụ huynh học sinh chia sẻ với nhà trường và ngành giáo dục trong việc chọn SGK cho năm học mới

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM chia sẻ, về nguyên tắc mỗi đơn vị nhà trường thông báo đầu sách sử dụng trong năm học mới đến phụ huynh, học sinh để phụ huynh học sinh mua một đầu sách. Riêng với giáo viên thì không chỉ dựa vào bộ sách đó để dạy mà có thể tham khảo thêm các bộ sách khác đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt, sử dụng làm tư liệu giảng dạy. Căn cứ trên ngữ liệu của các bộ sách khác để xây dựng bài giảng, mục tiêu làm sao tải được nội dung chương trình đến học sinh và nâng cao năng lực vận dụng cho học sinh, nâng cao năng lực học sinh trong nội dung mà chương trình đề cập.

“Như vậy, học sinh chỉ phải sử dụng một đầu sách chứ không phải mua hết tất cả mọi bộ sách. Còn giáo viên giảng dạy thì ngoài đầu sách được phê duyệt cần tham khảo thêm nhiều bộ sách khác…”, ông Quốc nói rõ. 

Ông Nguyễn Bảo Quốc thông tin thêm, nhà trường được quyền chọn sách theo bộ môn chứ không nhất thiết phải chọn theo bộ sách. Quan trọng nhất là tổ bộ môn của trường xác định được bộ sách nào phù hợp nhất với việc giảng dạy của trường ở khối đó để chọn bộ sách phù hợp với năng lực đội ngũ và đặc thù học sinh. Sở GD-ĐT trao quyền cho thầy cô, nhà trường trong việc chọn bộ sách phù hợp nhất.

Việc chọn sách theo đầu sách không theo bộ sách, theo ông Nguyễn Bảo Quốc chắc chắn sẽ phần nào gây khó khăn cho phụ huynh học sinh trong quá trình mua sắm SGK. Với khó khăn này, lãnh đạo Sở GD-ĐT bày tỏ mong muốn nhận được sự chia sẻ và thông cảm của phụ huynh học sinh với nhà trường và ngành giáo dục vì mục tiêu này là mục tiêu tốt nhất cho học sinh.

“Một nhà sách sẽ bán nhiều bộ sách khác nhau. Hiện giờ khi sách chưa đầy đủ thì có thể phụ huynh học sinh gặp chút khó khăn khi tìm mua. Tuy nhiên, khi sách đã nhiều rồi thì phụ huynh đến nhà sách sẽ dễ dàng chọn được các sách cần tìm”, ông Quốc nói. 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI