TPHCM và 4 thành phố kiến nghị Bộ GD-ĐT giao quyền chủ động một số công tác về tuyển sinh

28/07/2022 - 15:32

PNO - TPHCM và 4 thành phố trực thuộc Trung ương nêu hàng loạt kiến nghị với Bộ GD-ĐT, Chính phủ các chính sách đặc thù về giáo dục.

Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022 Cụm thi đua số 1 do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 27, 28/7, TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng kiến nghị Bộ GD-ĐT giao quyền chủ động cho địa phương về việc giao chỉ tiêu lớp thường, xem xét bổ sung hoặc giao tự chủ trong công tác tuyển thẳng học sinh giỏi vào các trường THPT chuyên, giúp thực hiện cơ chế đặc thù phát triển của các địa phương.

Theo 5 địa phương này, hiện nay Khoản 1 Điều 7 Quy chế tuyển sinh THCS, THPT ban hành kèm Thông tư số 03/VBHN-BGDĐT quy định về chế độ tuyển thẳng vào THPT chưa tạo được sự tự chủ trong công tác tuyển sinh của các địa phương, chưa tạo được sự bình đẳng giữa các cơ sở giáo dục. Do vậy, đề nghị Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung điểu khoản này theo hướng giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho địa phương quy định đối tượng tuyển thẳng vào lớp 10 THPT; kiến nghị Bộ GD-ĐT tổ chức thi học sinh giỏi quốc gia đối với môn ngoại ngữ đã triển khai dạy học tại 5 thành phố này.

Đại diện Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị
Đại diện Sở GD-ĐT TP. Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị

Về thực hiện Chương trình GDPT 2018, các địa phương kiến nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo và giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên các môn học mới theo Chương trình với các cơ sở giáo dục đại học để đáp ứng nhu cầu giáo viên thực hiện Chương trình; hướng dẫn cơ chế bố trí kinh phí ký hợp đồng giáo viên thiếu so với định mức quy định của Bộ GD-ĐT tại các cơ sở giáo dục không có nguồn thu.

Xem xét có thêm những định hướng mới; xây dựng biểu cơ cấu tỷ lệ giáo viên môn học của Chương trình GDPT 2018 để thống nhất trong toàn quốc.

Kiến nghị Bộ GD-ĐT sớm ban hành Chương trình GDTX cấp THPT; ban hành Thông tư về quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm GDNN-GDTX...

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại Hội nghị
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại Hội nghị

Đặc biệt, kiến nghị Bộ GD-ĐT sớm công bố phương án thi tốt nghiệp THPT của Chương trình GDPT 2018. 

Ngoài ra, các địa phương kiến nghị Bộ GD-ĐT ban hành thông tư thay thế thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT; thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ. Số lượng giáo viên, nhân viên tính trên số lượng học sinh toàn trường.

Đồng thời có văn bản quy định cụ thể về tiêu chuẩn và trình độ chuyên môn cũng như chính sách quản lí với đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên người Việt Nam và giáo viên người nước ngoài ở các trường có yếu tố nước ngoài.

Cùng với đó, các địa phương kiến nghị Chính phủ có hướng dẫn cụ thể việc phân loại trường tư thục lợi nhuận và phi lợi nhuận trong Luật Giáo dục 2019; ban hành các cơ chế đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; kiến nghị ban hành nghị định mới sửa đổi, bổ sung về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, các cơ sở giáo dục ngoài công lập có cơ sở để thực hiện liên kết giáo dục, giảng dạy chương trình tích hợp với chương trình khác của nước ngoài. 

Đề nghị Bộ GD-ĐT trình Chính phủ sớm có chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên mầm non chưa đủ điều kiện hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. 

Đại diện Sở GD-ĐT TP.Hà Nội góp ý kiến tại Hội nghị
Đại diện Sở GD-ĐT TP.Hà Nội góp ý kiến tại Hội nghị

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội sớm ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện; tham mưu sửa đổi, bổ sung Nghị định 46/2017/NĐ-CP của Chính phủ về Nghị Định quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục...

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI