Mỗi ký dưa hấu mua được ổ bánh mì, nông dân Đức Linh trào nước mắt

24/01/2016 - 07:15

PNO - Vào vụ thu hoạch dưa Tết nhưng nhiều người dân ở huyện Đức Linh đang “ngồi trên chảo lửa” vì giá dưa năm nay rớt thảm.

Hàng chục nghìn tấn dưa hấu của nông dân các xã Mê Pu, Sùng Nhơn, Đức Tân và thị trấn Võ Xu (huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận)… có nguy cơ bỏ thối vì không có đầu ra.

Một mùa dưa… đắng !

Những ngày này, người trồng dưa hấu ở thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh đứng ngồi không yên. Hầu hết dưa trong vùng đã đến kỳ thu hoạch nhưng không có thương lái đến thu mua hoặc có thu mua thì với giá rất thấp.

Chiều ngày 23/1, PV Phunuonline ghi nhận tại tỉnh lộ 713 (đoạn giáp giữa thị trấn Võ Xu và xã Mê Pu, huyện Đức Linh, Bình Thuận) cho thấy, nhiều hộ dân trồng dưa đang chuyển hàng nghìn tấn dưa ra hai ven đường để bán.

Moi ky dua hau mua duoc o banh mi, nong dan Duc Linh trao nuoc mat
Người dân trồng dưa tại Đức Linh (Bình Thuận) phải chuyển hàng tấn dưa ra đường để "chào hàng" vì dưa hấu rớt giá thê thảm.

Chị Huỳnh Thị Phương (ngụ xã Võ Xu) chua chát chia sẻ: “Tết năm trước người ta vẫn đến thu mua dưa bình thường. Nhưng năm nay, dù chúng tôi bỏ vốn và chăm sóc để có được dưa tốt nhưng không ai đến hỏi mua. Dưa đến lứa thu hoạch mà không hái về thì sẽ bị hư thối hết. Biết bao chi phí, biết bao công sức bỏ ra thì giờ sắp tan biến theo mùa dưa này”.

Kế bên hộ chị Phương, anh Nguyễn Văn Thuận cũng cho biết, để đầu tư vào 1 sào dưa, anh phải bỏ ra không dưới 8 triệu đồng. Số tiền này chủ yếu anh phải đi vay mượn. Trung bình mỗi sào có thể thu hoạch từ 2,5 – 3 tấn.

Theo anh Thuận, năm ngoái vào thời điểm này các thương lái đã vào tận ruộng đặt mua với giá từ 3.500 - 5.000 đồng/kg, đỉnh điểm có lúc lên đến 9.000 đồng/kg. Nhưng hiện nay, mặc dù đầu vụ nhưng giá chỉ còn 2.000 đồng/kg, thậm chí xuống còn 1.500 đồng/kg.

“Không thu hoạch thì dưa hư mà thu hoạch xong để lâu thì dưa cũng bị hỏng nên chúng tôi buộc chấp nhận hạ giá xuống còn từ 1.000 - 1.500/kg loại dưa xuất khẩu, nhưng vẫn không bán được là bao. Với giá mỗi ký chỉ mua được ổ bánh mì loại rẻ nhất như thế này thì sao mà nông dân chúng tôi sống được?”, anh Thuận cay đắng nói.

Moi ky dua hau mua duoc o banh mi, nong dan Duc Linh trao nuoc mat
Giá dưa hấu rớt chỉ còn từ 1.000 - 1.500 đồng/kg khiến người dân Đức Linh đứng ngồi không yên khi Tết sắp đến.

Trong khi đó, ông Lê Minh Hòa (ngụ xã Mê Pu) cũng cho biết, nếu như các năm trước, thương lái vào tận rẫy đặt cọc mua dưa thì năm nay đến ngày thu hoạch không ai đến mua. Không thể để sào dưa hư úng, ông buộc phải thuê xe chở dưa từ trong rẫy ra đây đổ đống, chờ người đến hỏi mua.

“Nhà tôi trồng một hecta, thu hoạch hơn 30 tấn. Dưa đổ đống như thế này 5 ngày rồi. Bây giờ thương lái không mua, chỉ bán cho những người buôn nhỏ được vài trăm ký, giá từ 1.000-1.200 đồng/1 kg”, ông Hòa cho biết.

Nông dân thua thiệt

Trao đổi với Phunuonline, ông Nguyễn Đức Binh, Chủ tịch Hội nông dân huyện Đức Linh cho biết, năm nay, toàn huyện có 200 hecta dưa hấu vụ Tết, tăng gần 60 hecta so với năm trước. Chủ yếu là dưa giống Hắc Mỹ Nhân, tập trung tại các xã Sùng Nhơn, Mê Pu, thị trấn Võ Xu….

Theo ông Binh, người trồng dưa hầu hết là thuê đất, vay vốn ngân hàng đầu tư phân bón, thuốc diệt cỏ, thuê nhân công chăm sóc… với mức chi phí hơn 100 triệu đồng/ha. Nhiều nhà vườn vay ngân hàng để đầu tư, nay lỗ nặng lâm vào cảnh nợ nần. Đại lý phân, thuốc cũng không thu được khoản cung ứng đầu tư trước cho bà con nông dân. Nhiều người phải cầm cố sổ đỏ để trả nợ.

Moi ky dua hau mua duoc o banh mi, nong dan Duc Linh trao nuoc mat
Nhiều nông dân vay ngân hàng để đầu tư, nay lỗ nặng lâm vào cảnh nợ nần.

“Nguyên nhân dưa hấu mất giá là do không thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, trong khi đó, thị trường nội địa chỉ tiêu thụ với một số lượng rất nhỏ. Với giá như hiện nay, sau khi trừ chi phí, người dân lỗ 4 triệu đồng/sào. Hội nông dân mong các ngành chức năng cần có giải pháp để giúp đỡ người dân trong thời điểm này”, ông Binh nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Nghị, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đức Linh, cho biết nghề trồng dưa hấu bán Tết ở đồng bằng La Ngà, huyện Đức Linh hình thành từ hơn 20 năm qua. Năm nay toàn huyện Đức Linh trồng hơn 170 hécta dưa hấu Tết, tổng sản lượng đạt trên 6.000 tấn.

“Chúng tôi đang lo vì năm nay được mùa nhưng rớt giá lại khó tiêu thụ. Cứ tình trạng này bà con lỗ nặng, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con khi Tết đã cận kề”, ông Nguyễn Minh Nghị chia sẻ.

Hữu Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI