Về quê ăn Tết, chưa mua vé ra đã lo vé vào

23/01/2016 - 13:45

PNO - Dù chưa ra tới quê nhà ăn Tết, thế nhưng nhiều người đã phải nơm nớp lo sợ “vấn đề” vé xe vào lại thành phố. 

Khan hiếm vé vào những “ngày đẹp” sau tết

Sau cái Tết sum vầy đầm ấm bên gia đình, nhiều người dân lại phải hành trình khăn gói đi mưu sinh. Do đó, ngay sau những ngày nghỉ Tết, vấn đề khó khăn nhất của nhiều người là phải đối mặt với tình cảnh không mua được vé tàu, xe với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó những vấn đề như không thể mua được vé vì vé hết vào ngày cần vào hay giá vé bị các hãng xe “thét lên trời” trong khi túi tiền của những công nhân với tiền lương ba cọc ba đồng thì vé xe là một vấn đề lớn.

Ve que an Tet, chua mua ve ra da lo ve vao
Những ngày gần tết, mua vé xe là một việc khá khó khăn đối với nhiều công nhân.

Tình trạng “sốt”, khan hiếm vé xe khách sau Tết có lẽ năm nào cũng gặp phải. Do đó, trước những vấn đề trên, nhiều người chưa mua vé ra đã phải phập phồng lo vé vào. Hay không dám về quê ăn Tết sợ lỡ về rồi lại không thể mua vé vào lại và nổi khổ tâm của những người ngèo tha hương cầu thực đã khến cho cái tết là nổi lo của những người ngèo.

Dù chưa được về quê đón Tết, thế nhưng chị Nguyễn Thị Huế. (quê ở Quảng Bình) hiện đang làm công nhân tại một công ty dày da tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM bộc bạch nói, chị đã phải tới bến xe đặt mua vé vào lại thành phố vào ngày 6/1 tết để vào làm cho kịp. Thế nhưng, khi được hỏi vé đi tuyến Quảng Bình - TP.HCM vào các ngày mồng 4, 6 và thậm chí là ngày mồng 8 tết thì được nhân viên trực tổng đài cho biết vào các ngày đó nhà xe đã kín chỗ.

Ve que an Tet, chua mua ve ra da lo ve vao
Vé xe tết luôn là nổi lo của nhiều công nhân ngèo.

Còn anh Trần Văn Vinh (quê ở Nghệ An) làm công nhân tại KCN Sống Thần, Bình Dương tâm sự, tiền lương của anh thấp, hằng tháng phải gửi tiền về cho vợ con nên không còn dư đồng nào, càng gần tết thì lại càng lo tiền bạc vì phải chi tiêu nhiều, nào là mua sắm đồ tết cho vợ con, tiền sắm đồ trong nhà để đón tết nữa, và anh lo ngại nhất vẫn là vé xe cao ngất ngưỡng, với giá vé cao bằng cả tháng lương (cả ra và vào) nhưng đã thế rồi còn mua được vé xe thì rất khó khăn nên a quyết định ăn tết xa vợ con, anh tâm sự trong nổi buồn.

Gía vé bị nhà xe “hét lên trời”

Do lượng khách đi vào các tỉnh phía Nam ngày càng tăng, tuy các doanh nghiệp tại bến đã chủ động tăng tuyến, tăng đầu xe nhưng cũng chỉ đáp ứng được phần nào, số còn lại phải tìm các hãng xe bên ngoài.

Vậy nên, sốt vé, thiếu phương tiện đi lại trong dịp Tết khiến một số doanh nghiệp vận tải đã tận dụng cơ hội tự động nâng giá vé, và “hét giá trên trời” mặc dù giá xăng dầu trong nước đang giảm dần xuống với giá rất thấp.

Ve que an Tet, chua mua ve ra da lo ve vao
Đến ngày tết, nhiều nhà xe đã lợi dụng tình trạng khan hiếm vé xe đã tăng giá khá cao so với thu nhập của công nhân.

Theo tìm hiểu của phóng viên Phunuonline, giá vé đi từ Quãng Ngãi vào TP.HCM từ ngày 6-10 Âm lịch là từ 700.000-750.000 đồng/vé/người. Nếu so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái thì mức giá này cao hơn từ 100.000-150.000 đồng/vé/người và cao gấp đôi so với giá vé ngày thường là 350.000-370.000 đồng/vé/người.

Được biết, theo quy định cho phép thì các doanh nghiệp vận tải được tăng giá vé với mức từ 40%-60% trong thời gian trước Tết và ngược lại vào thời điểm sau Tết. Tuy nhiên, với giá vé 750.000 đồng/vé/người (giá vé xe khách giường nằm) thì tính ra tăng trên 100% so với ngày thường và vượt hơn 40% so với quy định cho phép.

Ve que an Tet, chua mua ve ra da lo ve vao
Vé xe tết cao đã khiến cho nhiều công nhân ngèo chọn cách ở lại thành phố để đón cái tết xa nhà.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn C. (ngụ tại phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP.HCM) bán vé xe tết tuyến TP.HCM – Quảng Bình cho công nhân cho biết: bình thườn vé xe ra vào nằm trong khoảng 500 – 600 ngàn đồng/1 vé, nhưng những ngày gần tết thì tăng lên đến 1tr2/1 vé nhưng vẫn cháy vé, thường thì các công nhân đặt luôn cả vé ra và vào luôn.

Tùy theo ngày ra vào mà giá vé giao động, như những ngày 26 tết là giá cao nhất vì lúc đó đa số công nhân đã được nghĩ tết nên ra rất nhiều và ngày 5 tết là vào nhiều nhất.

Được hỏi về vì sao lại bán với giá cao như thế, anh C. nói, vì ngày tết nhu cầu đi lại rất nhiều và những ngày này cũng không sợ không bán hết vé nên các nhà xe đã tận dụng tăng giá.

Với giá vé tăng cao và khó mua như thế thì nhiều công nhân làm ăn xa nhà, với đồng lương ít ỏi khiến nhiều người phải ngậm ngùi ở lại TP ăn tết.

Tiểu Kiều

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI