Mỡ máu cao gấp 36 lần mức nguy hiểm, bệnh nhân thoát chết nhờ phương pháp 3.000 năm tuổi

17/03/2019 - 14:00

PNO - Tạp chí Annals of Internal Medicine tiết lộ trường hợp của bệnh nhân có lượng mỡ cao đến mức khiến máu trông như “sữa”. Bác sĩ phải dùng đến biện pháp từ thời Ai Cập cổ để cứu bệnh nhân.

Ở trường hợp này, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tăng triglyceride máu cực cao, thể hiện qua số phân tử chất béo trung tính cao trong máu.

Thông thường, các bác sĩ sẽ điều trị tình trạng này bằng kỹ thuật plasmapheresis, chiết xuất huyết tương ra khỏi cơ thể, loại bỏ chất béo trung tính dư thừa (hoặc các thành phần độc hại khác) và trả lại máu sạch, được lọc cho bệnh nhân. Tuy nhiên, vấn đề mà nhóm bác sĩ tại Đức gặp phải nan giải hơn thông thường.

Khi các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Cologne (Đức) thử phương pháp này với bệnh nhân 39 tuổi, loại máu cực kỳ đặc và béo của anh này đã làm tắc nghẽn máy tách huyết tương hai lần.

Trường hợp kỳ lạ này, điều mà các nhà nghiên cứu nói rằng họ chưa từng thấy trước đây, đặt ra câu hỏi về một cách tiếp cận khác giúp hút chất béo nguy hiểm ra khỏi máu của bệnh nhân.

Mức chất béo trung tính bình thường trong máu ở người khỏe mạnh thường thấp hơn 150 miligam mỗi decilitre (mg/dL), trong khi đó mức mỡ máu cao sẽ nằm trong khoảng 200 đến 499 mg/dL và 500 mg/dL được coi là 'rất cao'.

Tuy nhiên, trong trường hợp trên, máu của bệnh nhân bị tắc nghẽn hoàn toàn, với lượng chất béo trung tính của anh ta đạt đỉnh cao gấp 36 lần so với mức ‘rất cao’, vào khoảng 18.000 mg/dL.

Mo mau cao gap 36 lan muc nguy hiem, benh nhan thoat chet nho phuong phap 3.000 nam tuoi
Lượng mỡ cao khiến máu của bệnh nhân người Đức trông như sữa.

Điều này lý giải tại sao người đàn ông bị buồn nôn, nôn, đau đầu và suy giảm sự tỉnh táo. Tất cả đều có thể là đấu hiệu của hội chứng hyperviscosity, hay máu đặc bất thường, mà ca bệnh nặng dễ gây ra co giật hay thậm chí hôn mê.

Các nhà nghiên cứu cho rằng một số yếu tố liên quan đến bệnh béo phì, chế độ ăn uống kém, kháng insulin và khuynh hướng di truyền đã dẫn đến tình trạng kỳ lạ của bệnh nhân. Người đàn ông chỉ cao hơn một điểm so với trạng thái thực vật trên Thang điểm hôn mê của Glasgow.

Vì không thể điều trị bằng phương pháp plasmapheresis, các bác sĩ quyết định chuyển sang một lựa chọn cũ hơn nhiều và ít chắc chắn hơn. Phương pháp điều trị gần như bị lãng quên khỏi y học chính thống từ thế kỷ 18 - 19: “rút máu”.

Kỹ thuật rút máu ra khỏi cơ thể xuất hiện từ thời Ai Cập cổ đại khoảng 3.000 năm trước, và từng là một trong những phương thức hoạt động 'y tế' phổ biến nhất. Ngày nay rút máu được xem như một hình thức giả khoa học lỗi thời, gây hại nhiều hơn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, những trường hợp khác thường luôn cần phương án đặc biệt.

Trong phòng chăm sóc đặc biệt, các bác sĩ đã rút 2 lít máu của người đàn ông, thay vào đó là một nguồn cung cấp hồng cầu cô đặc, huyết tương tươi đông lạnh và dung dịch nước muối sinh lý.

Kết quả, phương thuốc đã phát huy tác dụng, giúp hạ mức độ chất béo trung tính của bệnh nhân. Đến ngày điều trị  thứ năm, anh ta không còn biểu hiện các triệu chứng bất ổn thần kinh.

Hơn nữa, đội ngũ y tế nói rằng trường hợp kỳ lạ, dường như chưa từng xảy ra này, chứng minh việc “rút máu” có thể đáp ứng khoảng trống trong nền y học thế kỷ 21 khi không có lựa chọn nào khác.

Các nhà nghiên cứu giải thích thêm: "Nếu không thể thực hiện plasmapheresis do máu quá đặc, thì trường hợp trên chứng minh rằng việc truyền máu thông thường bằng cách thay thế có thể đạt hiệu quả cao. Theo chúng tôi được biết, đây là báo cáo đầu tiên mô tả thủ tục này".

Tấn Vĩ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI