Minh Dũng - Quán quân cuộc thi Tiếu Lâm Tứ Trụ: “Đã đến lúc tôi sống cho mình”

02/02/2017 - 09:00

PNO - Cứ mỗi lần nghĩ đến hình ảnh của mẹ, dù đã hơn bảy mươi vẫn đạp xe đi phụ nấu ăn cho các đám tiệc, nhà hàng…vì không muốn trở thành gánh nặng cho con cái, Minh Dũng lại chông chênh...

Chọn độc diễn với tiểu phẩm thiên nhiều về tâm lý trong đêm chung kết cuộc thi Tiếu Lâm Tứ Trụ tối qua, Minh Dũng đã khiến không ít khán giả ngạc nhiên với sự “liều lĩnh” của mình.

Nhưng thật bất ngờ, với câu chuyện về một nam ca sĩ rời bỏ ánh hào quang sau khi gặp biến cố tâm lý, màn độc diễn của Minh Dũng đã mang lại cho người xem những cung bậc cản xúc thú vị và dẫn dắt Minh Dũng đến với ngôi vị Quán Quân, điều mà ngay từ lúc đăng ký dự thi Minh Dũng chưa bao giờ dám “mơ” đến.

Minh Dung - Quan quan cuoc thi Tieu Lam Tu Tru: “Da den luc toi song cho minh”
Giây phút Minh Dũng được gọi tên là Quán quân vào tối qua

Riêng với những khán giả từng theo dõi từng bước đi và nỗ lực của Minh Dũng trên sân khấu kịch Hồng Vân, giải Nhất ở một cuộc thi đòi hỏi tính chuyên nghiệp khá cao như ở Tiếu lâm Tứ Trụ có lẽ không phải là điều quá bất ngờ.

Tốt nghiệp diễn viên trường Cao Đẳng Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM năm 1999 và được đánh giá là một trong những diễn viên trẻ có lối diễn xuất khá đa dạng: từ bi đến hài, từ vai già đến các vai tính cách nhưng suốt một thời gian dài,  khi các bạn cùng khoá như Đại Nghĩa, Thanh Vân…lần lượt trở thành những người “nổi tiếng” thì con đường nghệ thuật của Minh Dũng vẫn cứ đầy những chông gai, trắc trở.

Chỉ có đam mê mới có thể giữ chân được Minh Dũng ở lại với sân khấu đến ngày hôm nay, dù cũng đã có lúc, Minh Dũng đã nghĩ đến việc chia tay với sàn diễn bởi trên vai Dũng còn một gánh nặng “cơm áo, gạo tiền” mà nếu dựa vào cát sê của sân khấu, Dũng sẽ “oằn vai” nhưng vẫn không thể “kham”.

Tốt nghiệp diễn viên, Minh Dũng bắt đầu đi diễn quần chúng ở các sân khấu kịch thành phố. Đến năm 2000, về sân khấu Hồng Vân, trước khi làm diễn viên, Minh Dũng phải trải qua quá trình làm công việc từ hậu đài cho đến nhắc tuồng…

Khi bắt đầu tìm được cho mình một vị trí nhất định qua hàng loạt vai diễn khác nhau ở các vở diễn: Người vợ ma, Số đào hoa, Oan hồn, Cưới giùm, Số đỏ, Chuyện chung cư, Xóm trọ 3D… Dũng bắt đầu nhận được những lời mời  tham gia phim truyền hình, đến “thời của gameshow” bạn bè lại rủ rê anh tham gia gameshow để vừa thử sức mình, vừa tìm kiếm cơ hội tiếp cận khán giả và khẳng định tên tuổi…. Nhưng lần nào Dũng cũng do dự, đắn đo để rồi cuối cùng từ chối tất cả mọi cơ hội.

“Gắn bó và yêu sân khấu, điều luôn làm tôi lo lắng băn khoăn là những kế hoạch dài hơi cho gameshow hoặc phim ảnh sẽ ảnh hưởng đến lịch diễn của sân khấu. Sân khấu sẽ có người thay vai nếu tôi bận, nhưng tôi vẫn cứ áy náy, lo vở diễn sẽ bị ảnh hưởng…”, Minh Dũng nhớ lại.

Cuộc sống với những nhu cầu cơ bản vẫn cứ thúc phía sau lưng, từ chối những cơ hội kiếm tiền ở những lĩnh vực nghệ thuật khác ngoài sân khấu, Minh Dũng quay sang kiếm thêm thu nhập bằng công việc bán đậu phộng, tóp mỡ rang do chính anh chế biến. Vất vả vì tự chế biến, vừa kiêm luôn người đi giao hàng dù khách mua ở tận Thủ Đức, Hóc Môn… nhưng Minh Dũng có một niềm vui khác, đó là có thêm thu nhập nhưng sân khấu không bị động vì công việc của anh.

Có một điều ít ai ngờ, trong những lần nhận sang Mỹ biểu diễn cùng một nhóm nghệ sĩ, mỗi tuần chỉ diễn 1-2 suất, tranh thủ lúc rảnh rỗi, anh nhận làm đậu phộng, tóp mỡ rang cho một nhà hàng Việt Nam và kiêm luôn công việc phụ bếp, nhân viên vệ sinh… để có thêm thu nhập phụ giúp gia đình.

So với cát sê diễn viên của sân khấu kịch, thu nhập từ công việc tay trái ở nhà hàng cao hơn rất nhiều lần. Cứ mỗi lần nghĩ đến hình ảnh của mẹ, dù đã hơn bảy mươi vẫn đạp xe đi phụ nấu ăn cho các đám tiệc, nhà hàng…vì không muốn trở thành gánh nặng cho con cái, Minh Dũng lại chông chênh giữa hai con đường: Tiếp tục sống với đam mê hay gác lại giấc mơ nghệ thuật để cuộc sống của gia đình “dễ chịu” hơn? Và cuối cùng, khát vọng được sống với vai diễn, với sân khấu đã chiến thắng.

Được đạo diễn Minh Nhí khuyến khích, động viên, Minh Dũng tham gia cuộc thi Tiếu Lâm Tứ Trụ với đầy những nỗi lo. “Đã có 15 năm làm nghề là một trong những áp lực lớn nhất của tôi lúc đó. Tôi chỉ có kinh nghiệm, trong khi các bạn trẻ hơn tôi rất nhiều cả về sự năng động, linh hoạt đến khả năng nắm bắt nhu cầu của số đông khán giả.

Tham gia Tiếu Lâm Tứ Trụ tôi chỉ có một suy nhĩ duy nhất là phải cố gắng làm hết sức mình để không phụ lòng tin của đạo diễn Minh Nhí, không ân hận, mắc cỡ khi nhìn lại những gì mình đã thể hiện ở cuộc thi. Còn Giải thưởng? Thực lòng tôi không dám mơ đến điều đó mà chỉ mong sao được khán giả ít nhiều nhớ đến sau cuộc thi và những ai đã từng biết tôi ở sân khấu Phú Nhuận sẽ không quên tôi” – Minh Dũng nói.

Minh Dung - Quan quan cuoc thi Tieu Lam Tu Tru: “Da den luc toi song cho minh”
Minh Dũng biến hoá qua từng tiểu phẩm tại Tiếu Lâm Tứ Trụ

Hỏi Minh Dũng “Giải Quán quân Tiếu Lâm Tứ Trụ liệu sẽ có ảnh hưởng ra sao với con đường nghệ thuật phía trước?” Minh Dũng tâm sự: “Có lẽ còn quá sớm để nói con đường đi của tôi sẽ thay đổi sau khi tôi may mắn trở thành người chiến thắng ở Tiếu Lâm Tứ Trụ. Nhưng điều tôi học được nhiều nhất sau cuộc thi này chính là suy nghĩ: “Hãy cứ nỗ lực hết mình và đừng bao giờ thôi trăn trở phải làm sao để mình luôn luôn khác biệt trong mỗi lần xuất hiện trước khán giả. Mỗi nỗ lực tự làm mới mình sẽ là một bài học quý, là “vốn liếng” tích luỹ để hành trang làm nghề của chính mình ngày càng đầy đặn, sâu sắc hơn”.

Anh cũng cho biết thêm, khi được khán giả đón nhận  từ  cuộc thi Tiếu Lâm Tứ Trụ, anh cũng ngộ ra được nhiều thứ và cảm thấy mình cần dũng cảm hơn để đón nhận các cơ hội mới. Quyết định bước ra khỏi vùng “an toàn” của mình, năm 2017, Minh Dũng sẽ phá bỏ rào cản của bốn bức tường sân khấu để bắt đầu với những dự án riêng. Cùng với việc kết hợp với các diễn viên Huỳnh Lập, Hải Triều… thực hiện những tiểu phẩm hài để phát sóng trên online, Minh Dũng đã có mặt ở hai dự án phim mới là Xóm trọ 3D và Lô tô.

Minh Dũng tiết lộ, anh đặt khá nhiều kỳ vọng vào vai diễn Lệ Tú Nhàn ở Lô tô- bộ phim có kịch bản được cảm tác từ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng từng gây xúc động khi công chiếu. Lệ Tú Nhàn, một người chuyển giới sống trong đoàn lô tô, may mắn tìm được hạnh phúc với người đàn ông bộc trực, tốt bụng sẽ là hình ảnh, tính cách rất khác so với những gì khán giả đã từng biết ở Minh Dũng từ trước đến nay.

Dự kiến Lô tô sẽ công chiếu vào tháng 3/2017, và Lệ Tú Nhàn của Minh Dũng là một trong những ẩn số đang được chờ đợi bên cạnh vai diễn của NSƯT Hữu Châu và Huỳnh Lập.

            Thảo Vân  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI