Miền Trung khởi động chương trình đón người về từ TPHCM

21/07/2021 - 06:18

PNO - Các tỉnh, thành miền Trung đã chuẩn bị sẵn sàng để đón người từ TPHCM hồi hương trong dịch COVID-19.

Ngày 21/7, ba chuyến bay đưa người Đà Nẵng từ TPHCM về quê. Cùng ngày, xe đưa người Quảng Nam từ TPHCM cũng xuất phát. Trước đó, tối 20/7, tỉnh Bình Định đón 192 người từ TPHCM về quê bằng đường hàng không… Các tỉnh, thành miền Trung đã chuẩn bị sẵn sàng để đón người từ TPHCM hồi hương trong dịch COVID-19.

Lực lượng bộ đội, dân quân tự vệ tỉnh Thừa Thiên - Huế chuẩn bị cơ sở vật chất tại ký túc xá Đại học Huế để đón bà con trở về - ẢNH: THUẬN HÓA

Khách sạn Risemount Premier Resort ở phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng đang được cơ quan chức năng thực hiện các công việc đảm bảo an toàn để đón người dân trở về. - Ảnh: Đình Dũng

Đêm 20/7, từ TPHCM, 192 người Bình Định đã được máy bay đưa về quê nhà. Để đón người trong tỉnh hồi hương, UBND tỉnh Bình Định đã chuẩn bị 27 điểm cách ly tập trung gồm 20 điểm ở các địa phương và bảy điểm ở khu quân sự với tổng cộng khoảng 10.000 chỗ cách ly; trước mắt, có thể đưa vào sử dụng ngay 4.000 chỗ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long cho biết, UBND tỉnh dùng nguồn lực xã hội hóa để tổ chức đưa đón, phục vụ, cách ly người trở về, trước mắt sẽ đón về 1.000 người có hoàn cảnh khó khăn. Khu cách ly được bố trí đầy đủ lương thực, nhu yếu phẩm, thay đổi khẩu phần thường xuyên. Quân đội quán xuyến mọi thứ tại điểm cách ly quân sự, UBND các huyện, thị chuẩn bị lương thực cho các khu cách ly ở địa phương. Mỗi phòng cách ly bố trí 1-2 người tùy theo kết quả test nhanh, phân loại.

Hiện ở tỉnh Bình Định, năm siêu thị, mười nhà phân phối hàng tiêu dùng, dự trữ lượng hàng hóa quy ra tiền khoảng 173 tỷ đồng; 15 nhà phân phối sữa, dự trữ 150 tỷ đồng, đảm bảo cung ứng đủ nguồn lương thực thiết yếu cho người dân. Tỉnh cũng đủ năng lực cung cấp oxy cho tình huống 30.000 ca mắc COVID-19, tương đương 60 tấn oxy từ Công ty cổ phân Dịch vụ Hàng hải.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long (bên trái) kiểm tra việc chuẩn bị cơ sở cho người dân từ TP.HCM về cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 739 (phường Bùi Thị Xuân, TP.Quy Nhơn) - ẢNH: THU DỊU
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long (bên trái) kiểm tra việc chuẩn bị cơ sở cho người dân từ TPHCM về cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 739 (phường Bùi Thị Xuân, TP.Quy Nhơn) - Ảnh: Thu Dịu

Chuyến xe đầu tiên đón người từ Quảng Nam về xuất phát vào ngày 21/7, dự kiến đến ngày 23/7 sẽ về đến TP.Tam Kỳ. Ông Phan Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND H.Duy Xuyên - cho biết huyện đã chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận khoảng 300 người từ TPHCM về. Huyện đã thành lập các kíp trực khác nhau để phục vụ tại khu cách ly, đảm bảo có nhân lực ngành y tế, dân phòng và hậu cần. Trước đó, huyện đã hoàn tất việc phun thuốc khử trùng, chuẩn bị các vật dụng thiết yếu ở sau khu cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ - cho biết đã phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh môi trường cho ba khu cách ly tập trung với sức chứa khoảng 300 người. Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND H.Tiên Phước - thông tin sẽ bố trí 150 người từ TPHCM về vào hai trường học ở xã Tiên Cảnh. Trước mắt, UBND huyện sẽ phối hợp với Hội đồng hương (HĐH) Tiên Phước tại TPHCM xét chọn 50 trường hợp khó khăn đón về trước trong số gần 1.000 người đăng ký về quê, trong đó có nhiều phụ nữ sắp đến ngày sinh nở. “Bà con yên tâm, các khu cách ly đã hoàn tất khâu chuẩn bị, về quê là về nhà” - ông nói.

Đại diện HĐH Quảng Nam tại TPHCM cho biết, với các trường hợp đăng ký về quê, hội phối hợp với UBND tỉnh hỗ trợ phí xét nghiệm 350.000 đồng/người hoặc miễn phí nếu đến xét nghiệm tại một cơ sở do hội giới thiệu. Sau khi danh sách được HĐH cấp huyện duyệt số lượng, người dân về đến nhà HĐH cấp huyện sẽ gọi trực tiếp đến từng người.

Ông Lê Quang Hiếu - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam - cho biết Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải sẽ điều động mười ô tô chất lượng cao loại 45 chỗ ngồi đưa người từ TPHCM về quê. Ông Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - cho biết đối với các trường hợp khó khăn về tài chính, UBND tỉnh sẽ lo toàn bộ chi phí di chuyển, ăn ở trong khu cách ly và các xét nghiệm trong quá trình cách ly.

Kiểm tra sức khỏe cho người cách ly trong khu T3, T4, xã Phú Thượng, H.Phú vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế - Ảnh: Thuận Hóa
Kiểm tra sức khỏe cho người cách ly trong khu T3, T4, xã Phú Thượng, H.Phú vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế - Ảnh: Thuận Hóa

Ngày 21/7, có ba chuyến bay đưa 626 người từ TPHCM về quê nhà Đà Nẵng. Đây là những người đầu tiên đăng ký về quê và đã được chốt danh sách. Ông Dương Đình Liễu - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Đà Nẵng - cho hay Đà Nẵng đã chuẩn bị kinh phí 500 triệu đồng hỗ trợ cho HĐH Đà Nẵng tại TPHCM để hội lo khâu tổ chức đưa người về quê.

Hay tin chính quyền tổ chức đón công dân về quê, Công ty cổ phần Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng đã xin tài trợ kinh phí cho ba chuyến bay đưa người Đà Nẵng từ TPHCM về. Dự kiến lúc 10g ngày 21/7, máy bay sẽ đáp xuống sân bay Đà Nẵng; những người về trên ba chuyến bay này sẽ được đưa về khách sạn Risemount Premier Resort ở P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn. Đây là khách sạn trực thuộc chuỗi hệ thống thương hiệu Risemount của Tập đoàn Vicoland.

Theo ông Trần Xuân Hiền - Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn Vicoland - khách sạn trên bố trí 75 phòng phục vụ người cách ly, mỗi phòng một người; khoảng 15 nhân viên của khách sạn đã được tập huấn để phục vụ người cách ly. Khách sạn cũng miễn phí tiền phòng, tiền ăn và phí giặt ủi cho những người về đợt này. Ngoài Risemount Premier Resort, Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cũng chủ động liên hệ với nhiều khách sạn để sẵn sàng bố trí chỗ cách ly cho người về quê, có miễn giảm phí.

Dự kiến ngày 22/7, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tổ chức đón người từ TPHCM về bằng đường sắt, miễn phí hoàn toàn tiền vé tàu và các chi phí sinh hoạt trong thời gian cách ly. 300 người về sẽ được bố trí cách ly ở ký túc xá Đại học Huế với 400 phòng. Số người trên có hoàn cảnh khó khăn, được ưu tiên đưa về quê trước trong số hơn 5.000 người đăng ký về Huế cách ly. 

Đại diện Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình đã gửi thư thăm hỏi, động viên người dân tỉnh nhà đang sinh sống tại TPHCM; hỗ trợ 500 triệu đồng (1 triệu đồng/hộ) cho các hộ bị mất việc làm, cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch COVID-19. Ông Trần Thường - Trưởng ban Tương tế H.Lệ Thủy tại TPHCM - thông tin trước mắt, ban hỗ trợ mỗi phần quà gồm tiền và nhu yếu phẩm (gạo, nước mắm, dầu ăn, nước tương) trị giá 1 triệu đồng cho các đồng hương bị mất việc, gặp khó khăn… Tính đến nay, thông qua HĐH tại TPHCM, UBND tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp bà con quê Quảng Bình vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Theo kế hoạch, tỉnh Hà Tĩnh ưu tiên đón những người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày, phụ nữ mang thai hoặc nuôi con nhỏ, người cao tuổi, người khuyết tật. Từ ngày 22 - 25/7, tỉnh sẽ tổ chức đón người từ TPHCM về quê đợt một và từ ngày 26 - 30/7 sẽ tổ chức đón người từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai về bằng tàu lửa. UBND tỉnh đã thành lập một đoàn liên ngành vào miền Nam để đón người dân về.

Ông Phan Xuân Biên - Chủ tịch HĐH Hà Tĩnh tại TPHCM - cho biết qua nắm sơ bộ, có khoảng 1.000 người Hà Tĩnh đăng ký về quê; những người thất nghiệp do dịch, người có hoàn cảnh khó khăn sẽ được ưu tiên đưa về quê trước. 

Nhóm PV miền Trung

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI