Chuyện trên chuyến tàu hồi hương ngày đầu năm mới

13/02/2021 - 15:28

PNO - Ít ai nghĩ rằng chuyến tàu ngày đầu năm lại có rất đông hành khách. Họ có mặt trên chuyến tàu này với nhiều lý do cũng rất đặc biệt.

Đúng 22 giờ 30 ngày mùng Một, đoàn tàu SE22 dừng ở ga Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) để đón khách. Một đoàn khách gần 20 người hối hả lên tàu. Ai cũng có một lý do riêng để có mặt trên chuyến tàu đầu năm này. Nhưng lý do thôi thúc nhiều người nhất là “về nhà”.

Nhiều hành khách mua vé tàu về quê trong đêm đầu năm mới.
Nhiều hành khách mua vé tàu về quê trong đêm đầu năm mới.
Một gia đình chờ tàu về quê đêm mùng Một ở ga Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.
Một gia đình chờ tàu về quê đêm mùng Một ở ga Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Tôi bước lên toa tàu số 8 thì gặp một người đồng hương Quảng Ngãi. Anh cho biết, mình tên Thành, quê Mộ Đức nhưng sống ở miền Tây nhiều hơn ở quê. “Hồi còn thanh niên, khổ quá nên bỏ xứ đi. Đi miết rồi trôi dạt xuống tận Sóc Trăng luôn”, anh Thành chia sẻ. 

Nhiều em bé theo ba mẹ có mặt trên chuyến tàu đầu năm mới.
Nhiều em bé theo ba mẹ có mặt trên chuyến tàu đầu năm mới.

Vợ chồng anh Thành mở một quán ăn nhỏ ở Sóc Trăng. Năm nay khó khăn, anh Thành cho vợ con về quê hồi 20 tháng Chạp. Anh định năm nay ở lại “cày” xuyên tết kiếm thêm ít đồng. Đêm giao thừa, người đàn ông ngoài 40 tuổi nằm trằn trọc cả đêm. Trời chưa kịp sáng, anh đã xếp quần áo chạy xe máy lên TPHCM mua vé tàu về quê ăn tết.

“Kệ, bôn ba hổng qua thời vận. Ở lại làm thêm mấy ngày tết cũng không giàu được nên nhớ nhà là về thôi”, anh Thành bật cười.

Lý do chính để nhiều người có mặt trên chuyến tàu ngày đầu năm là về nhà.
Lý do chính để nhiều người có mặt trên chuyến tàu ngày đầu năm là "về nhà".

Nằm ở giường tầng trên, bà Nguyễn Thị Sen (56 tuổi, quê Quảng Nam) nói vọng xuống: “Năm ni do COVID-19 tui về trễ chứ mọi năm tầm 25 là có mặt ở quê”.

Bà Sen sống ở TPHCM tính đến nay đã hơn 30 năm. Bà có gia đình, nhà cửa ở thành phố nhưng cứ đến tết là bà lại muốn về quê. Năm nay, do dịch COVID-19, nghe người ta nói về là bị cách ly tập trung, nên bà không mua vé về quê.

Hành khách đợi chuyến tàu lúc 22 giờ 30 ở ga Tuy Hòa.
Hành khách đợi chuyến tàu lúc 22 giờ 30 ở ga Tuy Hòa.

Hôm qua, gọi điện hỏi thăm, người nhà ở quê nói vẫn cho người ở TPHCM về. Miễn sao người đó không ở khu vực bị phong tỏa do có ca nhiễm COVID-19 và về phải khai báo y tế trung thực.

Nghe vậy, sáng sớm mùng Một, bà nhờ đứa con gái út lên mạng kiếm vé tàu để kịp về quê. Về đột xuất, bà chỉ kịp chuẩn bị một ít mứt tết để làm quà cho bà con ở quê. “Ba ngày tết, quà cáp quan trọng gì đâu. Chủ yếu là tấm lòng”, bà Sen tâm sự.

Ít ai nghĩ rằng chuyến tàu ngày đầu năm lại có rất đông hành khách. Họ có mặt trên chuyến tàu ngày đầu năm với rất nhiều lý do. Có gia đình đưa con nhỏ về quê ngoại, có cụ già khăn gói đi thăm con, có chàng trai đưa bạn gái về ra mắt...

Hành khách khai báo y tế khi vừa đến nhà ga ở Quảng Ngãi ngày mùng Một.
Hành khách khai báo y tế khi vừa đến nhà ga ở Quảng Ngãi ngày mùng Một.

Chuyến tàu ngày đầu năm cũng lao nhanh trong đêm tối như hàng ngàn chuyến tàu của những ngày khác trong năm. Nhưng, có điều khác là trên chuyến tàu ấy, khoang hành khách luôn sáng đèn.

Ở đó, những con người xa lạ đang trút cho nhau nỗi lòng trên chuyến tàu đặc biệt. Có lẽ, trên chuyến tàu ấy, hành khách có chung một tâm trạng háo hức “về nhà” nên dễ chia sẻ với nhau hơn. Chuyến tàu đêm đầu năm cũng trở nên đặc biệt vì điều ấy.

Sơn Vinh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI