Men gan tăng 200 lần vì ăn phải nấm độc

17/07/2023 - 18:38

PNO - Sau khi ăn nấm rừng, cả 5 người tại Hà Giang đều có biểu hiện ngộ độc, trong đó có trường hợp men gan tăng gấp 200 lần, rối loạn đông máu.

 

Nhiều bệnh nhân nguy kịch vì ngộ độc nấm (ảnh minh họa)

Nhiều bệnh nhân nguy kịch vì ngộ độc nấm (ảnh minh họa)

Thấy nhiều người dân đi hái nấm trong rừng, chị B.T.N. (Hà Giang) cũng mang về chế biến. Sau khi ăn, cả 5 người đều có biểu hiện ngộ độc và phải vào bệnh viện cấp cứu. Là người có triệu chứng nhẹ nhất, chị B.T.N. hiện tỉnh táo và kể lại, loại nấm này không có màu sắc sặc sỡ, hình tròn và màu đen giống nhiều loại nấm thông thường nên chị không hề nghĩ có độc.

Trong khi đó, một bệnh nhân khác đang trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng suy gan cấp, men gan tăng gấp 200 lần so với bình thường, kèm rối loạn đông máu. Bệnh nhân đã thay huyết tương, giải độc gan nhưng vẫn tiên lượng nặng. Một bệnh nhân nhỏ tuổi cũng đang bị rối loạn đông máu nhưng máy không thể đo được.

Theo bác sĩ Phạm Thùy Dung (Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai), đây là chùm ca bệnh ngộ độc nấm nặng nhất trong 5 năm gần đây tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), chủ yếu biểu hiện bằng tình trạng suy gan nặng, kéo theo những hậu quả suy đa tạng khác kèm theo.

Tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc cảnh báo, hiện nhiều người có thói quen vào rừng hái nấm ăn mà không rõ đó là loại nấm có độc hay không: “Nhiều người cứ nghĩ thảo mộc, thảo dược là an toàn, lành tính nhưng không phải như vậy. Có nhiều loại cây cỏ rất độc. Phổ biến hiện nay là các loại nấm có chứa độc tố amatoxin gây suy gan".

Ông cho biết thêm, các loại nấm này rất dễ nhầm lẫn với nấm thường. Khi ăn vài tiếng, bệnh nhân mới có biểu hiện. Lúc này các độc tố đã đi vào cơ thể. Do vậy, đa số các bệnh nhân ngộ độc nấm vào bệnh viện trong tình trạng nặng nề, nguy cơ tử vong cao. Các bác sĩ khuyến cáo người dân không tự hái nấm về ăn dẫn tới hậu quả khôn lường.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI