Cụ ông nhiễm liên cầu khuẩn do thường xuyên ăn lòng heo

16/07/2023 - 12:31

PNO - Bị sốt cao, đau đầu, cứng gáy, ý thức chậm và được chẩn đoán theo dõi viêm màng não mủ, cụ ông sau đó được phát hiện nhiễm liên cầu khuẩn.

 

Hình ảnh của một bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn
Hình ảnh của một bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn

 

Ngày 16/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết vừa ghi nhận thêm 1 ca nhiễm liên cầu lợn trên địa bàn. Bệnh nhân là cụ ông 60 tuổi ở Tây Đằng (Ba Vì, Hà Nội).

Bệnh nhân có thói quen ăn sáng với món tiết canh lòng heo. Gần cuối tháng 6, ông bị đau mỏi hai bên thắt lưng kèm run tay chân nên đi khám tại phòng khám tư và được kê thuốc giảm đau.

Uống thuốc nhưng tình hình không thuyên giảm, sau đó bệnh nhân thấy đau lan lên vùng vai gáy và ý thức chậm chạp nên được người nhà đưa đến phòng khám tư nhân. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi đột quỵ và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì điều trị.

3 ngày sau khi nhập viện, bệnh nhân bị sốt cao, đau đầu, cứng gáy, ý thức chậm và được chẩn đoán theo dõi viêm màng não mủ, sảng rượu. Bệnh nhân tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Quân y 105 (Sơn Tây, Hà Nội). Tại đây, bệnh nhân cũng được chẩn đoán theo dõi viêm màng não mủ/nghiện rượu, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, kết quả xét nghiệm cấy máu và dịch não tủy cho thấy, bệnh nhân dương tính với liên cầu lợn.

Theo CDC Hà Nội, bệnh liên cầu khuẩn lây từ lợn bệnh sang người gồm 3 thể: nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mắc mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp mắc ngay từ đầu đã nặng.

Như vậy, từ đầu năm 2023 cho đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 12 ca mắc liên cầu lợn, trong đó có 1 ca tử vong. Con số này gia tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2022 (chỉ có 1 ca).

Các chuyên gia cảnh báo, việc ăn tiết canh, nem chua, nem chạo... là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mắc liên cầu khuẩn. Ngoài ra, tiếp xúc với heo nhiễm liên cầu khuẩn (như mổ, chế biến thịt heo… ) có thể lây nhiễm thông qua các tổn thường, trầy xước trên da.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI