Suy thận vì tự điều trị bệnh bằng cây rễ gió

17/07/2023 - 06:01

PNO - Thường xuyên bị đau bụng và ê ẩm người, anh N.T.P. (ngụ tỉnh Lạng Sơn) được bạn bè mách uống cây rễ gió. Sau đó anh phải nhập viện cấp cứu.

 

Các bác sĩ lưu ý bệnh nhân không được tự ý sử dụng cây rễ gió để điều trị
Các bác sĩ lưu ý bệnh nhân không được tự ý sử dụng cây rễ gió để điều trị

Thường xuyên bị đau bụng và ê ẩm người, anh N.T.P. (ngụ tỉnh Lạng Sơn) được bạn bè mách uống cây rễ gió. Loại cây này được quảng cáo có tác dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt trị cảm mạo. Do đó, anh mua 1 túi rễ cây đã phơi khô về ngâm với rượu, sử dụng sau 2 tuần.

2 ngày đầu tiên, anh cho biết mỗi ngày nhấm nháp vài chén rượu, sau đó nhai rễ đã ngâm. Rượu có vị rất đắng nhưng nghĩ rằng có thể cải thiện sức khỏe nên anh vẫn cố uống. Đến ngày thứ ba, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện tình trạng không thể đi tiểu, sốt cao và được đưa tới bệnh viện tỉnh, sau đó chuyển xuống Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc - thông tin, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy thận, phải chạy thận kéo dài hơn chục lần. Sau hơn 1 tháng, hiện bệnh nhân đã ngừng chạy thận, sức khỏe cải thiện hơn, song vẫn phải theo dõi các nguy cơ, diễn biến của bệnh.

“Trường hợp này vẫn may mắn bởi nếu sử dụng nhiều và kéo dài hơn, chất độc trong rễ cây có thể khiến xơ thận, teo thận”, bác sĩ nói.

Theo ông, cây rễ gió (tên khoa học Aristolochia contorta) được quảng cáo dùng cả trong đông y và tây y. Ngoài cây rễ gió, còn có một số cây cùng họ như mộc thông, nhạc ngựa, mộc phòng kỷ… đều có chứa chất độc acid aristolochic. Đây là loại chất độc cấp tính, gây tổn thương thận, suy thận, dùng nhiều còn có thể gây xơ thận, teo thận. Chất này còn có bằng chứng rõ ràng về việc gây đột biến gen, gây ung thư trên người và động vật. Vì vậy, hiện, các nước như Anh, Úc, Mỹ… đã cấm sử dụng cây rễ gió, các cây cùng họ cũng như bất kỳ sản phẩm nào chứa acid aristolochic. 

Tại Việt Nam, cây rễ gió vẫn được bày bán tràn lan và quảng cáo như “bài thuốc quý” trị cảm, giảm cân. Rượu thuốc rễ gió cũng được bán cho cả người lớn và trẻ em để điều trị đi ngoài do lạnh, ngộ độc thức ăn, đau nhức xương khớp, cổ họng đau sưng, ho mất tiếng… Do đó, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên đề xuất ngừng sử dụng cây này, kể cả trong các bài thuốc y học cổ truyền. “Người dân tuyệt đối không dùng cây rễ gió và các cây cùng họ vì đặc biệt nguy hiểm tới sức khỏe”, ông nhấn mạnh. 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI