Mekong phù sa phiêu bạt

26/10/2018 - 16:08

PNO - Tất cả được lưu giữ trên trang viết của Khải Đơn, lấp lánh như những hạt phù sa lang thang mà dự phần làm nên cuộc sống lớn lao của Mekong.

Nếu gói trọn hành trình du ký dọc sông Mekong để viết nên cuốn sách thì Khải Đơn đã mất gần mười năm. Kể từ chuyến đi đầu tiên vào năm 22 tuổi và nhìn thấy một góc tối của Campuchia - khu phố ở Phnom Penh, nơi trẻ con bị cuốn vào vòng xoáy của “du lịch tình dục” - đến giờ, cô đã ở tuổi 30, với góc nhìn mỗi lúc một sắc sảo, đanh thép.

Mekong phu sa phieu bat
 

Sách du ký của người trẻ đa phần chia sẻ trải nghiệm trên đường, cảm xúc trước cảnh đẹp, ở đâu, ăn gì… Nhưng Mekong phù sa phiêu bạt (Phanbook và nhà xuất bản Văn học) không có những hào nhoáng hoa mỹ ấy. Mọi ngôn từ đều hướng về thân phận con người, kết nối bằng dòng Mekong - dòng sông dài thứ bảy thế giới.

Sách bắt đầu bằng những câu chuyện kể từ Campuchia đến Thái Lan, Việt Nam, Lào và Myanmar. Cuộc sống của con người bên dòng Mekong, cho dù ở thượng nguồn hay về hạ lưu, cũng đều phủ lên tầng tầng lớp lớp bóng ma của quá khứ và những tan rã của hiện tại.

“Tác giả hòa mình vào dòng chảy đầy phù sa phiêu bạt ấy, để trang viết ánh lên những giá trị của sự dấn thân, trầm tư, thấu hiểu và yêu thương. Những con người bình thường. Những cảnh sống nổi trôi. Những sinh phần buồn bã, lãng quên… Tất cả được lưu giữ trên trang viết của Khải Đơn, lấp lánh như những hạt phù sa lang thang mà dự phần làm nên cuộc sống lớn lao của Mekong - dòng sông có một lịch sử, một thực tại đặc biệt và một tương lai bất định” - những lời giới thiệu trên bìa bốn của cuốn sách thật sự có sức dẫn dụ để người đọc chìm đắm vào những trang viết của tác giả. Chìm đắm, mê mải và day dứt.

Mekong phu sa phieu bat
Tác giả Khải Đơn

Lào - Campuchia - Thái Lan quá gần với những người mê du lịch, nhưng lại vẫn quá lạ lẫm với những ai chưa từng nhìn thấy thực tại phía sau các thiên đường du lịch. Sau những bình yên ấy là bao thân phận khốn cùng. Tác giả tiếp cận cuộc sống ở ba nước Đông Dương bằng cuộc dấn thân của một nhà báo và chạm đến cùng những ký ức, quá khứ đau thương của cuộc chiến tranh. Những giọt nước mắt hiện tại rớt xuống cùng những mái nhà đã bị cuốn vào lòng sông, cũng như những sinh mệnh đã chọn hóa thành phù sa trên dòng Mekong, tan rã mãi mãi.

Với Myanmar lại là một góc nhìn khác, vô cùng ám ảnh. Xứ sở chùa Vàng, cố đô Bagan, những đền tháp… của Myanmar trong Mekong phù sa phiêu bạt như một bức bình phong cho sự thật kinh hoàng khác về cuộc di dân của người Rohingya, về vùng đất bị tàn phá Rakhine. Những sự thật được “quăng quật tới tấp” cho đến cuối cùng là sự thật về chính tâm hồn của tác giả trên những cung đường - về tình yêu và sự cô đơn giữa những lằn ranh lựa chọn… 

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI