Mẹ vợ tương lai dạy con gái coi nhà chồng là những người không liên quan

20/09/2022 - 13:49

PNO - Nếu quá băn khoăn, cháu có thể trò chuyện với cô ấy, nói cho cô ấy hiểu những nỗi lo của cháu và tìm hiểu xem cô ấy nghĩ như thế nào?

Cô Hạnh Dung kính mến,

Cháu có cô bạn gái quen nhau được một năm. Cô ấy là con của một gia đình theo cháu là nề nếp, đàng hoàng, có truyền thống, lễ nghĩa đầy đủ. Cháu rất ngưỡng mộ mẹ của bạn cháu, vì cô ấy là một người có tính cách mạnh mẽ, khoáng đạt, thẳng thắn.

Thế nhưng mới cách đây vài ngày, cháu thấy mẹ bạn gái cháu đăng lên FB dòng trạng thái như thế này:

MẸ DẶN HAI CON GÁI

1. Con cưới chồng thì chỉ quan tâm tới cậu ấy, người sẽ làm chồng con. Con không liên quan kinh tế và cảm xúc với những người khác trong gia đình cậu ấy, và không để gia đình cậu ấy liên quan tới con.

2. Cậu ấy không có quyền yêu cầu con phải ở cùng dù một ngày với gia đình cậu ấy nếu con không thích. Gia đình cậu ấy không có quyền tham gia vào đời sống của riêng con và cậu ấy.

3. Nếu cậu ấy coi bố mẹ hay anh chị cậu ấy là người lãnh đạo cậu ấy, thì mẹ sẽ không đồng ý cho con làm vợ cậu ấy....

4. Con của con đẻ ra thì gia đình cậu ấy cũng không có quyền gì.

Cô ấy ghi là copy của ai đó trên Facebook. Bạn gái cháu có like bài viết của cô ấy. Điều đó làm cháu băn khoăn và suy nghĩ mãi.

Cháu vô cùng yêu kính ba mẹ cháu, và cháu nghĩ đời sống của cháu không bao giờ có thể tách rời khỏi đời sống ba mẹ cháu. Ba mẹ cháu là giáo viên, nên ông bà cũng chỉ toàn dạy tụi cháu những điều hay lẽ phải.

Cháu sẽ không thể có hạnh phúc nếu vợ cháu sau này luôn tâm niệm rằng bố mẹ cháu là người ngoài, không có quyền gì và không liên quan gì đến cháu và gia đình nhỏ của cháu.

Cháu thấy sợ hãi những suy nghĩ thế này. Cháu có nên tiếp tục quen cô ấy không ạ?

Hoàng Phú Hải

Cháu Hải thân mến,

Khi đọc một điều gì đó người khác viết, hay chỉ là trích dẫn lại, là một người viết không chuyên nghiệp, trên những trang cá nhân riêng tư của họ, chúng ta cần phải hiểu tình huống, hoàn cảnh, tâm trạng của người đó khi viết, khi chép những câu đó, phải không cháu?

Những điều mẹ bạn cháu đăng lên không phải là không có điểm đúng, khi họ nhìn từ góc độ của một người đã từng phải nếm trải những điều khổ sở, khó chịu trong mối quan hệ với gia đình bên chồng. 

Tất nhiên, nghe qua những điều cô ấy đưa lên Facebook thì cảm nhận đầu tiên của hầu hết mọi người là vô cùng khó chịu. Cô cũng đã kiểm tra trên mạng và thấy rằng mấy ngày nay các tài khoản chuyền nhau mấy câu này rất nhiều. Nhiều người vào bình luận, thả tim các bài đăng lại này. Có người phản đối, mắng chửi, nói người viết ích kỷ, bất nhẫn, coi nhà chồng như thế nào thì cũng sẽ bị đối xử lại như thế mà thôi. 

Lại cũng có người hoàn toàn tán thành và kể ra những khổ sở mình phải chịu đựng từ sự can thiệp quá sâu của gia đình bên chồng, từ cha mẹ chồng đến anh chị em chồng. Những ấm ức phải chấp nhận vì chồng nhu nhược, coi chuyện phải nghe lời cha mẹ, lo hết cho cả nhà bên mình mới là có hiếu...

Cũng có người viết rằng không hiếm người vợ khi lấy chồng cư xử như lời người mẹ kia dặn con gái, độc chiếm chồng, coi thường nhà chồng. Người chồng nào theo vợ, nhất nhất tuân theo thì mất gia đình. 

Hạnh phúc có muôn vàn khuôn mặt, và nó phù hợp với từng người một, không thể có công thức chung. Chỉ có thể có được hạnh phúc khi cả hai bên phải điều hòa cân bằng mọi mối quan hệ giữa cả hai bên gia đình với gia đình nhỏ của mình.

Người này phải hiểu, phải chia sẻ, phải thương yêu gia đình của người bên kia, nhưng cũng phải giữ cho được sự độc lập, tự chủ của gia đình mình, không bị can thiệp sâu, không bị điều khiển, thao túng... Làm được những điều đó không đơn giản, nhất là trong trường hợp một bên từng bị tổn thương hay chứng kiến sự tổn thương.

Cái "like" của bạn gái cháu chưa chứng tỏ điều gì hết. Có thể là cô ấy hiểu và thông cảm với mẹ ở một khía cạnh nào đó mà thôi. Điều đó không có nghĩa là cô ấy sẽ tiếp thu bài học đó và thực hiện nó đúng như vậy. Nhất là trong trường hợp cô ấy sẽ được cha mẹ chồng, chồng yêu thương, chăm chút, đối đãi như một người trong gia đình.

Nếu quá băn khoăn, cháu có thể trò chuyện thật lòng với cô ấy, nói cho cô ấy hiểu những nỗi lo của cháu, và tìm hiểu xem cô ấy nghĩ như thế nào?

Hãy kể cho cô ấy nghe về tình cảm của cháu với gia đình, và làm sao cho cô ấy hiểu rằng nếu cô ấy thành vợ cháu, cô ấy không chỉ là con dâu, không bị coi là người ngoài, mà chắc chắn cuộc sống sẽ có nhiều liên quan, nhưng là những liên quan tốt đẹp, khi người ta yêu thương và sống cho nhau.

Và hãy lắng nghe cô ấy, quan sát cô ấy khi đưa cô về chơi với gia đình. Cháu sẽ cảm nhận được rằng cô ấy có thể trở thành một người con thật sự của gia đình cháu hay không.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Khi người trong cuộc 09-12-2023 19:12:43

    Bà này nói đúng khi bà không là mẹ chồng ai hết, bà chỉ có con gái thôi. Nếu bà có con trai thi sẽ khuyên con trai cách khác đối với mẹ vợ hả

  • Đỗ hồng phong 25-09-2022 11:31:41

    Con gái đến tuổi lấy chồng mà chia sẻ bài nhạy cảm thế là sai rồi. Mất hết hình ảnh.

  • Thư Hương 21-09-2022 12:41:09

    Đọc mà cứ ngỡ chị dâu tôi dặn 2 con gái vậy. Người ghét, của ưa !!! Gia đình chồng thì không liên quan chứ tài sản và phúc lộc của gia đình chồng thì nhận tất. Chỉ nhìn thấy cái mình không vừa lòng, điều mình muốn không được rồi nói chứ không chịu nhìn nhận bản thân vô cùng ích kỷ chỉ nhận chứ không muốn trao đi !!!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI