Làm sao tôi có thể sống chung được với một gia đình chồng kinh khủng thế này?

27/08/2022 - 19:22

PNO - Hãy giải thoát chính những tư duy, suy nghĩ của mình khỏi trạng thái bất lực, mệt mỏi, rã rời đến mức muốn buông xuôi đó.

Kính gửi chị Hanh Dung,

Từ khi lấy chồng, em được chồng góp tiền lương về mấy tháng, rồi sau đó ông ý tự xin nghỉ việc bên công ty nhà chồng của em gái ông ý mà không bàn bạc gì với em. Sau đó em đã phải muối mặt gặp vợ chồng sếp cũ để xin việc lại cho ông ý mà ông ý nhất quyết không làm.

Đi thuê nhà làm nghề được mấy tháng thì chỉ thấy mang tiền nhà đi thôi, không mang được đồng nào về nhà luôn. Gần 19 năm nay em cũng tự bươn chải nuôi cả chồng và hai con ăn học. Mà lớn tuổi rồi, làm việc nhiều thấy mệt mỏi lắm rồi ạ.

Chồng không trình độ, không kỹ năng, không chí tiến thủ, không chịu học hỏi, lại còn ngang ngược, nên em chán chường lắm rồi... Không hiểu có chồng nhà ai "chơi" giỏi và không bao giờ biết chán như chồng em không? Em cũng muốn bỏ quách đi cho đỡ mệt mỏi. 

Nói thêm rằng là con em cũng đi gửi nhà trẻ tư từ lúc bé xíu, cũng chẳng thừa hưởng gì từ tài sản của nhà chồng ạ. "Đồ nội" luôn không tốt bằng "đồ ngoại", và nhà chồng em còn kinh khủng hơn phim "Sống chung với mẹ chồng" nhiều. Chẳng nhẽ trên phim lại cho chửi bậy được chị nhỉ? Bố chồng em thì chua ngoa bằng năm bà cô thôi ạ, còn cô chồng thì toàn chửi cháu dâu những câu tục tĩu.

Em không biết có nhà chồng nào "tanh tưởi" như nhà chồng em không ạ? Cô chồng xông vào định đánh em, em tự vệ thì lu loa lên bảo em đánh bà ý. Em có nên giải thoát cho cuộc đời mình không ạ? Em cảm ơn nhiều ạ.

Nguyễn Lệ Thu

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Lệ Thu thân mến,

Em hỏi "Có nên giải thoát cho cuộc đời mình không?" thì Hạnh Dung nghĩ em phải tự đặt cho mình câu hỏi đầu tiên là mình đã bị cầm tù bởi những gì? Sự cầm tù đó mang lại cho mình những gì? Điều mình mong muốn hơn hết thật sự là gì? Vì sao mình chịu đựng được bấy nhiêu năm? Bước ra khỏi cái nơi mà mình nghĩ tới chuyện phải tự giải thoát đó mình sẽ có được điều gì?...

Hạnh Dung khuyên em phải tự đặt cho mình những câu hỏi đó là bởi Hạnh Dung cảm thấy trong sắc thái những điều em kể và em hỏi sự tuyệt vọng, chán chường, bế tắc, nhưng cũng không ít màu của cảm xúc buông xuôi vì sự mông lung.

Nó giống như người ta khi bị giam cầm ở một nơi nào đó, dù có tồi tệ mấy đi chăng nữa, nhưng khi ở đã quá lâu và quá quen thuộc, người ta có cảm giác bị mờ mịt đi vì không biết ngoài những điều tệ hại này thì cuộc sống ngoài kia có gì tốt đẹp hơn không, mình sẽ bước đi ra sao và sẽ có được những gì? Vì thế họ cứ phân vân, lưỡng lự, cho đến khi lâu lâu bùng lên một chuyện gì đó thì họ lại nghĩ và nghĩ, rồi lại tiếp tục chịu đựng.

Điều trước tiên em cần làm bây giờ chính là giải thoát chính những suy nghĩ của mình khỏi trạng thái bất lực, mệt mỏi, rã rời, buông xuôi đó. Hãy xác định mình cần làm điều gì cho cuộc sống mình tốt hơn lên, thay đổi nó, và nhất là tìm cho mình sự mạnh mẽ và ý chí sống vì những điều tốt đẹp đã, em sẽ biết mình cần phải làm gì. 

Có thể, điều đó không đơn giản chỉ là sự ly hôn. Vì thứ nhất, Hạnh Dung đồ rằng những gì em kể là những cảm xúc bộc phát của sự chán chường vì một lý do nào đó liên tục xảy ra, liên tục tiếp diễn mà em không thể kiểm soát hay thay đổi được. Nó khiến em lại một lần nữa ngồi "tính sổ" với những mệt mỏi của mình.

Thứ hai: khi em đã sống qua được 19 năm hôn nhân thì chắc rằng vẫn còn đâu đó những lý do để em chịu đựng. Hãy xem lại xem em có thế phát huy điều này, giảm bớt điều kia bằng sự mạnh mẽ mới mẻ của mình không? 

Không ai có thể trả lời cho mình tốt hơn chính mình: mình có nên giải thoát cho cuộc đời mình không, em nhé. Vì chỉ mình mới hiểu hơn cả điều mình mong muốn, và cần làm cho cuộc sống của mình. Chỉ có điều đó mới mang đến sức mạnh cho mình thay đổi. Nhất là sau khi đã làm rồi, thì cũng chỉ có mình trực tiếp nhận được thành quả (hay hậu quả) của hành động đó.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI