Mẹ 'siêu nhân’: Làm việc toàn thời gian, nuôi 5 con và lấy 2 bằng!

01/10/2017 - 09:49

PNO - Sau khi hoàn thành hai văn bằng, cuối cùng Jill Wieck đã có văn phòng riêng trong khuôn viên trường đại học Carnegie Mellon ở Pennsylvania.

Mười một năm “dùi mài” các khóa học trực tuyến và làm việc từ xa đã tạo điều kiện cho người mẹ năm con lấy được bằng cử nhân và bằng thạc sĩ mà không phải bước chân đến lớp học.

Bây giờ, trong cương vị giám đốc liên kết văn phòng xúc tiến của Đại học Carnegie Mellon, Jill Wieck thích thú với mô hình và lợi ích của công việc theo giờ hành chính.

Trong khi nhiều bạn bè cùng trang lứa cô vẫn chưa có gia đình, cô gái 30 tuổi này cho biết cô "đã làm cuộc sống theo hướng ngược lại”.

Me 'sieu nhan’: Lam viec toan thoi gian, nuoi 5 con va lay 2 bang!
Vợ chồng Vincent và Jill, tháng 10 năm 2016 - Ảnh: Gia đình Wieck

Phải rất căng thẳng mới giữ được thăng bằng, nhưng những thành tựu cá nhân, nghề nghiệp và tài chính không phải nhỏ, và cô hi vọng có thể chăm sóc con cái nhưng vẫn hoàn thành tất cả các công việc đa nhiệm của mình.

Duy trì thói quen sinh hoạt của mình, mỗi đêm Wieck thường chỉ ngủ 3 tiếng. Ban ngày cô ngủ dậy lúc 5 giờ sáng để làm bài vở, theo học các khóa toán và thông tin trực tuyến do Đại học Southern New Hampshire tổ chức, và đi ngủ vào lúc 2 giờ sáng sau các cuộc gọi nhóm với bạn học.

Trong ngày, cô có thể làm việc 40 giờ một tuần với chế độ làm việc linh hoạt bao gồm tư vấn, phân tích nội dung và quản lý cơ sở dữ liệu.

Đến năm 2016, ba đứa con của Wieck đã đi học, điều này cho phép cô chấp nhận một vị trí phân tích dữ liệu toàn thời gian tại viện Thermo Fisher Scientific.

Công việc này có một bất lợi là đi làm quá xa. Bởi vậy, sau khi đưa các con đi đến trạm dừng xe buýt trường học lúc 8 giờ 15 phút sáng, Wieck sẽ lái xe 45 phút tới văn phòng. Sáng nào con cái ở nhà, cô sẽ học vào giờ nghỉ trưa.

Me 'sieu nhan’: Lam viec toan thoi gian, nuoi 5 con va lay 2 bang!
Một ngày của Jill Wieck - Ảnh: Forbes

"Như vậy có nghĩa là vừa ngồi máy tính vừa ăn”, Wieck nói. Cô giải thích: "Hầu như mỗi ngày, tôi đều dùng giờ ăn trưa của mình để xem bài giảng, làm việc với nhóm cùng học và gửi email".

Gia đình cô chủ yếu cảm thấy “bị ảnh hưởng” vào buổi tối, khi Wieck theo dõi các bài giảng trực tuyến hoặc làm việc theo nhóm. Trong những giờ đó, Vincent – chồng của Wieck, hiện làm việc cho công ty PNC Investments – đảm nhiệm bữa ăn tối và bài tập về nhà của các con.

“Thú thực là vì công việc cũng phải ‘hy sinh’ khi không được ăn tối với chồng con”, Wieck thở dài.

Đối với Wieck, những ngày chủ nhật là thời gian bị “mất đi”. Cô lên kế hoạch cả gia đình đi chơi ngoài trời ở công viên hoặc viện bảo tàng, và không quên đăng ảnh lên Facebook để chứng minh cô vẫn dành thời gian cho cả nhà.

Những đứa con tuổi từ 11, 10, 6, 5 và 3 cũng cảm thấy như vậy, chúng thường hỏi “khi nào mẹ học xong”. Bởi vậy, khi Wieck tốt nghiệp năm 2014, gia đình có một chuyến du lịch đến Manchester, tiểu bang New Hampshire, và tháng 6/2016, cả nhà đã đi nghỉ ở Chicago.

Me 'sieu nhan’: Lam viec toan thoi gian, nuoi 5 con va lay 2 bang!
Năm đứa con của Wieck, từ 3 tuổi đến 11 tuổi - Ảnh: Gia đình Wieck

Người mẹ Melissa Ingster-Walker ở Philadelphia, Pennsylvania, cũng có những ‘hy sinh’ tương tự như Wieck. Cô vừa làm việc toàn thời gian vừa nuôi con trong khi theo đuổi bằng thạc sĩ và tiến sĩ quản lý giáo dục tại Đại học Temple.

Người phụ nữ lần đầu làm mẹ sinh con chỉ một ngày trước buổi trình luận văn thạc sĩ. Các nữ hộ sinh chưa bao giờ nhìn thấy một sản phụ mang theo laptop và micro vào phòng sinh. Trước khi sinh, Ingster-Walker đã sửa một báo cáo của nhóm. Sau khi sinh, cô ghi âm phần báo cáo của mình trong dự án chung.

Me 'sieu nhan’: Lam viec toan thoi gian, nuoi 5 con va lay 2 bang!
Ingster-Walker bên chồng – Nate - cùng các con trai Auden và Jensen - Ảnh: Gia đình Ingster-Walker

Ingster-Walker thừa nhận: Trách nhiệm phải bao quát rất lớn. "Tôi là một người cầu toàn, và tôi không muốn hỏng việc bất cứ điều gì”, cô chia sẻ.

Nuôi con nhỏ là một thử thách đặc biệt. Ingster-Walker nhớ lại việc hút sữa năm lần một ngày trong khi cố giữ các tờ ghi nhãn thẳng hàng và chai sữa được khử trùng và bảo quản lạnh, và tất cả thời gian rảnh rỗi cô đều dành cho con.

Thanh Hải (Theo Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI